Đà Nẵng: Tuyến đường 500 tỷ 4 năm chưa xong giải phóng mặt bằng

23/04/2021 - 10:33

PNO - Dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan (Đà Nẵng) có chiều dài hơn 7km, tổng mức đầu tư lên đến hơn 500 tỷ nhưng đến nay vẫn thi công ì ạch do chưa xong giải phóng mặt bằng.

Dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án được khởi công vào tháng 7/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018.

Đây là tuyến đường chạy dọc ven bờ phía bắc sông Cẩm Lệ, đi qua 2 phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) và 2 xã Hòa Châu, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng ở phía tây.

Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ và đã được gia hạn đến tháng 12/2020 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành do việc giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, địa phương chưa bàn giao mặt bằng như kế hoạch đề ra.

Sau 4 năm, dự án này vẫn chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng
Sau 4 năm, dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan vẫn chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng
Việc thi công vẫn ì ạch do không có mặt bằng
Việc thi công dự án diễn ra ì ạch

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, sau gần 4 năm triển khai đến nay chỉ mới đạt 60% giá trị hợp đồng. Toàn tuyến còn hơn 2,1km chưa có mặt bằng để thi công, nhiều hồ sơ nhà, đất chưa giải quyết nên dự án tiếp tục chậm so với tiến độ đề ra.

Theo kế hoạch, trong quý I/2021, quận Cẩm Lệ sẽ hoàn thành và bàn giao 17 hồ sơ giải phóng mặt bằng, huyện Hòa Vang sẽ bàn giao 60 hồ sơ để triển khai thi công.

Tuy nhiên đến nay, cả hai địa phương này vẫn chưa giải quyết xong vấn đề mặt bằng dẫn đến dự án tiếp tục chậm trễ.

Ông Hồ Anh Sơn - Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (đơn vị thi công dự án) - cho biết: "Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng gây ảnh hưởng, thiệt hại cho đơn vị thi công do thời gian kéo dài, giá vật liệu, nhân lực và nhiên liệu liên tục tăng. Hiện nay chúng tôi phải chờ mặt bằng để thi công. Địa phương giao mặt bằng được đoạn nào, đơn vị tập trung làm ngay đoạn đó. Có nhiều vị trí bàn giao được vài chục mét, công ty cũng phải huy động máy móc nhân lực rất tốn kém. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, thiệt hại cho đơn vị là rất lớn".

Đền bù chưa thỏa đáng

Việc giải phóng mặt bằng chưa thể hoàn tất là do phần lớn người dân tại dự án chưa chấp thuận giải tỏa vì chưa đồng ý với phương án đền bù mà chính quyền địa phương đưa ra.

Ông Nguyễn Hoàng Sinh (70 tuổi, trú tổ 8 phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cho biết gia đình có hơn 1.900m2 đất nằm trong phạm vi dự án đi qua. Ngoài tiền bồi thường theo giá Nhà nước, gia đình ông được bố trí 6 lô đất tái định cư đường 5,5m ở khu vực Hòa Xuân. Tuy nhiên, gia đình ông chưa đồng tình vì diện tích đó chưa được 1/2 diện tích đất gia đình ông đã mất. Gia đình ông Sinh mong muốn được bố trí tái định cư tại chỗ và phải bố trí thêm 3 lô đất thì mới đồng ý bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Hoàng Sinh trên mảnh đất của mình, phía trước là tuyến đường ven sông đang đứng bánh do công tác đền bù chưa thỏa đáng
Ông Nguyễn Hoàng Sinh trên mảnh đất của mình, phía trước là tuyến đường ven sông đang "đứng bánh" do công tác đền bù chưa thỏa đáng

Tại huyện Hòa Vang, ông Trần Ngạnh - Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang - cho biết, sở dĩ công tác giải phóng mặt bằng bị chậm trễ là do trước đây, chính quyền kêu gọi các hộ dân hiến đất làm bờ kè chống sạt lở, làm tuyến đường 3m chạy dọc ven sông, không có đền bù; khi dự án được triển khai, các hộ dân phải giải tỏa đi hẳn nên họ cho rằng mình bị mất quá nhiều cho dự án và yêu cầu thành phố phải đền bù diện tích đất trước đây đã hiến.

“Trước đây, chúng tôi xin chủ trương nhưng thành phố chỉ đồng ý hỗ trợ phần đất các hộ dân đã hiến, không được cộng vào diện tích thu hồi. Tuy nhiên, người dân yêu cầu phải đền bù vì phần diện tích hiến trước đây chưa có quyết định thu hồi, giấy tờ đất đai vẫn còn giữ nguyên chưa có điều chỉnh”, ông Ngạnh cho biết.

Để tháo gỡ vướng mắc, huyện Hòa Vang tiếp tục báo cáo tình hình lên thành phố và được đồng ý với chủ trương cộng thêm phần diện tích đất trước đây các hộ dân đã hiến vào diện tích thu hồi dự án.

“Tuy nhiên, muốn cộng lại phải còn rất nhiều thủ tục. Hiện chúng tôi đã đề nghị trung tâm đo đạc bản đồ đo lại, tính toán để hội đồng bồi thường xem xét”, ông Ngạnh nói.

Cũng theo ông Ngạnh, hiện quỹ đất bố trí tái định cư cho người dân còn thiếu, trong khi đó, không ít hộ dân chưa đồng tình với phương án tái định cư của dự án. Riêng đối với các hồ sơ nhà thờ, miếu thờ tự, huyện đã vận dụng tối đa các chính sách có lợi nhưng người dân chưa đồng ý và yêu cầu bồi thường với giá cao. Ban giải phóng mặt bằng huyện không thể làm khác quy định nên tiếp tục báo cáo vướng mắc lên thành phố xem xét giải quyết.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI