Đà Nẵng dừng lấn biển ở bán đảo Sơn Trà làm công viên

19/04/2021 - 14:19

PNO - Dự án công viên Đại Dương 100ha do Tập đoàn Sungroup đề xuất trong đó có 50ha lấn biển đã được Đà Nẵng điều chỉnh, dừng việc lấn biển.

Ngày 19/4, Sở TN-MT Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu đề án Xây dựng Đà Nẵng thành thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030.

Đề án này cùng với Quy hoạch điều chỉnh tổng thể Đà Nẵng đến 2030 vừa được Thủ tướng phê duyệt sẽ hướng đến xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố sinh thái. Do đó, các dự án có ảnh hưởng đến môi trường sẽ được xem xét lại và rà soát kỹ. Trong đó, có dự án công viên Đại Dương của Sungroup.

Bán đảo Sơn Trà với hệ sinh thái biển và núi đặc biệt
Bán đảo Sơn Trà với hệ sinh thái biển và núi đặc biệt

Liên quan dự án này, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng - thông tin: "Tại vị trí này, trước đây trong đồ án quy hoạch tổng thể của thành phố thì thành phố có dự tính sẽ kêu gọi đầu tư một công viên gọi là công viên Đại Dương với quy mô 100ha trong đó 50ha là dải đất trên bờ ở vị trí bãi nam Sơn Trà và 50ha là phần lấn ra biển. Trong quá trình xem xét để đảm bảo có triển khai dự án được hay không thì thành phố hết sức thận trọng".

Ông Hùng nói: "Thành phố giao cho chúng tôi rà soát hết toàn bộ lại những yếu tố từ đất đai, môi trường và đặc biệt sự ảnh hưởng của dự án này nếu triển khai sẽ tác động như thế nào đến hệ sinh thái ở Sơn Trà".

"Chúng tôi đã tổ chức rất nhiều tọa đàm, mời rất nhiều chuyên gia để đánh giá, thậm chí sử dụng nhiều phần mềm để mô phỏng nếu như trường hợp dự án này được triển khai thì phần lấn biển sẽ ảnh hưởng như thế nào. Khi chúng tôi xem xét lại tổng thể thì nhận thấy có nhiều vấn đề khó đảm bảo được với một quy mô dự án lớn như thế, ở một vị trí nhạy cảm như thế".

"Và đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo nếu lấn biển ở dự án này thì sẽ có nhiều vị trí khác bị biển xâm thực. Trên cơ sở khuyến cáo đó, trong lần quy hoạch này thì ở vị trí đó không còn phần lấn biển nữa mà thành phố chỉ xác lập dự án công viên chuyên đề; hiện đang trong dự kiến quy hoạch chung, và các thủ tục tiếp theo như quy hoạch chi tiết, kêu gọi nhà đầu tư đề xuất".

Ông Hùng khẳng định: "Vị trí này có thể có một dự án công viên chuyên đề nằm trên phần đất liền chứ không có phần lấn biển nữa".

Đề án Xây dựng Đà Nẵng-thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030 được UBND TP.Đà Nẵng ban hành ngày 2/4/2021 với tổng kinh phí 15.000 tỷ đồng. Đề án đặt ra các mục tiêu tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí môi trường đang có; phấn đấu đến năm 2025 đáp ứng các mục tiêu, chỉ tiêu của giai đoạn và có lộ trình đến năm 2030 theo hướng đô thị sinh thái.

Đề án đặt ra 31 tiêu chí với 4 nhóm thành phần trọng tâm: Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm; cải thiện môi trường, giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và bảo vệ môi trường.

Trước đề án này, năm 2008, Đà Nẵng đã ban hành một đề án thành phố môi trường với tổng kinh phí khoảng 14.000 tỷ. Với 10 tiêu chí đề ra, kết thúc đề án, Đà Nẵng chỉ thực hiện cơ bản được 7 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa thực hiện được.

 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI