Đà Nẵng tái phát ki-ốt bất động sản bán hàng trái phép

12/04/2021 - 13:53

PNO - UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) yêu cầu các phường vào cuộc xử lý nạn dựng ki-ốt kinh doanh bất động sản trái phép, nhất là khu vực dự án Golden Hills.

Sáng 12/4, ông Nguyễn Nhường - Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu - cho biết vừa ký công văn gửi Chủ tịch UBND các phường về việc tháo dỡ lều quán, container, ki-ốt giao dịch bất động sản trái phép.

Theo đó, trên địa bàn quận Liên Chiểu, nhất là đường Nguyễn Tất Thành nối dài thuộc phường Hòa Hiệp Nam tái diễn tình trạng lắp đặt container, ki-ốt trái phép để làm nơi giao dịch bất động sản.

Do đó, lãnh đạo quận Liên Chiểu yêu cầu chủ tịch UBND các phường xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhắc nhở các hộ kinh doanh phải tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; không tạo ra khung giá đất ảo sai với thực tế thị trường nhà đất tại các khu vực trên địa bàn quận Liên Chiểu; việc kinh doanh phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Đối với những trường hợp sau khi nhắc nhở mà không chấp hành thì tiến hành tổ chức lực lượng tháo dỡ các lều quán, container, ki-ốt giao dịch bất động sản trái phép nêu trên.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm hoặc tái phạm.

Nhiều ki ốt kinh doanh bất động sản mọc lên hai bên đường Nguyễn Tất Thành nối dài
Một ki-ốt kinh doanh bất động sản mọc lên hai bên đường Nguyễn Tất Thành nối dài

Gần đây, nhân việc Đà Nẵng công bố các quy hoạch xây dựng đã xảy ra tình trạng "cò" đất tung chiêu thổi giá tại khu vực quận Liên Chiểu, nhất là trong dự án Golden Hills của Công ty Cổ phần Trung Nam.

Trong thông báo phát đi của mình, Trung Nam cho biết thời gian gần đây trên một số trang thông tin nhà đất và mạng xã hội có đăng tải thông tin về việc chuẩn bị mở bán, nhận đặt chỗ khu B1, C1 thuộc dự án Goden Hills City khiến các nhà đầu tư xôn xao.

Trung Nam khẳng định hiện tại chưa có kế hoạch kinh doanh cho các phân khu này nên việc thông tin quảng cáo mua bán, đặt chỗ nói trên hoàn toàn không chính xác và không xuất phát từ chủ đầu tư. Công ty hiện đang triển khai các cơ sở hạ tầng, đầu tư các hạng mục công viên, khu giải trí. Chủ đầu tư khuyến nghị nhà đầu tư cần cảnh giác khi thu thập thông tin để tránh bị lôi kéo nộp tiền giữ chỗ, đặt cọc rồi bị chiếm dụng vốn bất hợp pháp.

Qua khảo sát thực tế của Báo Phụ Nữ TPHCM, sau một đợt xôn xao do "cò" đất tung chiêu vào cuối tháng 3/2021, đến nay tình hình giao dịch bất động sản ở khu vực đường Nguyễn Tất Thành nối dài và các khu dự án của Trung Nam đã lắng lại. Các ki-ốt kinh doanh bất động sản vắng vẻ, không có người lui tới.

Qua khảo sát, tình hình mua bán ở dự án Golden Hills không có đột biến, nhiều ki ốt đóng cửa
Qua khảo sát, tình hình mua bán ở dự án Golden Hills không có đột biến, nhiều ki-ốt đóng cửa

Mới đây, Sở Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục ra văn bản cảnh báo các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tuân thủ các quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng Đà Nẵng lưu ý chủ đầu tư các dự án bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ được đưa bất động sản có sẵn và bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 và Nghị định 99/2015 của Chính phủ. Việc tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại dự án xây dựng nhà ở thương mại phải đảm bảo quy định tại Nghị định 99/2015 của Chính phủ.

Chủ đầu tư các dự án bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh bất động sản tại dự án.

Sở Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục cảnh báo các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải tuân thủ pháp luật
Sở Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục cảnh báo các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải tuân thủ pháp luật

Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đà Nẵng, UBND các quận huyện phối hợp chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án bất động sản đã đủ điều kiện theo quy định. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Đồng thời, các đơn vị liên quan rà soát, xử lý đối với các trường hợp đã cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại các dự án không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Tư pháp phối hợp, yêu cầu các văn phòng công chứng chỉ thực hiện công chứng các hồ sơ giao dịch bất động sản đối với các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng.

Trước đó, vào năm 2019, quận Liên Chiểu đã ra quân tháo dỡ hàng trăm ki-ốt, container kinh doanh bất động sản trái phép. Đây là một động thái nhằm chấn chỉnh phần nào tình trạng bát nháo trong kinh doanh bất động sản.

Công bố danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, thuê mua trên địa bàn TP. Đà Nẵng

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa công bố 11 dự án dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, thuê mua trên địa bàn TP gồm:

Khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang - khu E do Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang làm chủ đầu tư. Tòa nhà chung cư FPT Plaza do Công ty cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp duyên hải Miền Trung của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch và Thương mại Minh Đông. Khu chung cư nhà ở xã hội khu công nghiệp Hòa Khánh của Công ty cổ phần Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị du lịch Thủy Tú/Nhà ở liền kề do Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Khu du lịch biển Vinacapital Đà Nẵng/Khối nhà B – Khu căn hộ Đại Dương do Công ty TNHH Khu du lịch biển Vinacapital Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Khu phức hợp Hòa Bình Xanh Đà Nẵng của Công ty TNHH Hòa Bình. Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp Empire/Tòa nhà căn hộ khách sạn Cổ Cò của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô. Khu phức hợp Quang Nguyễn của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Đầu tư Quang Nguyễn.

Khu resort nghỉ dưỡng ven biển Future Property Invest do Công ty TNHH Future Property Invest làm chủ đầu tư. Cuối cùng là Tổ hợp căn hộ, thương mại dịch vụ và khách sạn Alphanam Luxury do Công ty cổ phần Địa ốc Alphanam làm chủ đầu tư.

Sở Xây dựng Đà Nẵng lưu ý chủ đầu tư các dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết.

Trường hợp chủ đầu tư không bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi đã được cho phép mà thực hiện thế chấp thì việc bán, cho thuê mua sau này chỉ được thực hiện khi có đủ điều kiện và có văn bản thông báo của Sở Xây dựng. 

 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI