Tranh chấp bất động sản ở Đà Nẵng ngày càng phức tạp do biến động giá

08/04/2021 - 10:53

PNO - Tranh chấp bất động sản phát sinh nhiều do giá trị bất động sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng thời gian qua biến động tăng, giảm bất thường.

TAND TP.Đà Nẵng vừa có báo cáo tổng kết hoạt động của TAND hai cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 trình HĐND TP để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 17 dự kiến tổ chức vào ngày 12/4 tới.

Theo TAND TP.Đà Nẵng, trong nhiệm kỳ, TAND hai cấp của thành phố đã thụ lý hơn 41.700 vụ việc, đã giải quyết hơn 41.100 vụ việc. Tổng số vụ án bị hủy do sai là 103 vụ việc, án bị sửa do sai là 58 vụ việc

Cũng trong nhiệm kỳ, hai cấp tòa án đã đưa ra xét xử kịp thời các vụ án liên quan đến tham nhũng và chức vụ như: vụ án xảy ra tại Cty CP Procimex Việt Nam, bị can Bùi Thị Hòa và Đoàn Thị Anh Thư “tham ô tài sản”; vụ án Trương Huy Liệu và đồng phạm bị VKSND tối cao truy tố về tội “buôn lậu” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

TAND TP.Đà Nẵng cũng cho biết các tranh chấp dân sự trên địa bàn tính chất ngày càng phức tạp, nhiều vụ việc có giá trị tranh chấp, tài sản yêu cầu bồi thường lớn. Một số tranh chấp hợp đồng có nhiều người tham gia tố tụng ảnh hưởng nhất định đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đơn cử như 3 vụ tranh chấp về hợp đồng thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền tại phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) với số lượng gần 1.000 người. Các tranh chấp phổ biến là vay tài sản, tranh chấp có liên quan đến quyền sử dụng đất tập trung chủ yếu ở các địa bàn có các dự án giải tỏa, đền bù, tái định cư.

Tranh chấp đối với bất động sản phát sinh nhiều do giá trị bất động sản trên địa bàn Đà Nẵng trong thời gian qua biến động tăng, giảm bất thường dẫn đến tranh chấp do nhiều trường hợp đặt cọc, bỏ cọc, yêu cầu tiếp tục hợp đồng.

Một vụ tranh chấp quyền lợi giữa khách hàng và công ty bất động sản Phú Gia Thịnh đang diễn ra
Một vụ tranh chấp quyền lợi giữa khách hàng và công ty bất động sản Phú Gia Thịnh đang diễn ra

Liên quan đến các vụ án hành chính, TAND TP.Đà Nẵng cho biết đã thụ lý 298 vụ, đã giải quyết 274 vụ. Án hủy do sai là 5 vụ, sửa do sai là 2 vụ.

Qua công tác xét xử án hành chính, TAND TP Đà Nẵng nhận thấy, trong thời gian qua trên địa bàn tình hình tranh chấp khiếu kiện liên quan đến đất đai, các quyết định hành chính ngày càng phức tạp, đã xảy ra một số vụ án được dư luận quan tâm như yêu cầu bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực môi trường, xử lý xây dựng sai phép liên quan đến nhiều người như: vụ án hành chính giữa Công ty CP thép Dana – Ý khởi kiện UBND TP. Đà Nẵng; vụ án Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên khởi kiện các quyết định của chính quyền Đà Nẵng trong việc cưỡng chế tháo dỡ sai phạm trong xây dựng tại Mường Thanh.

Theo TAND TP Đà Nẵng, nguyên nhân chủ yếu phát sinh tranh chấp do việc triển khai một số dự án kéo dài nhưng khi tiến hành áp giá bồi thường thí áp giá hoặc bố trí tái định cư không thống nhất. Công tác tuyên truyền vận động nhân dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành quy định của pháp luật về môi trường, xây dựng , về đất đai có liên quan đến đền bù giải tỏa, tái định cư chưa thực hiện tốt.

Một số vụ việc có nguyên nhân từ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trước đây còn có sai sót, chồng lấn.

Nhiều thẩm phán, thư ký nghỉ việc

TAND TP.Đà Nẵng cho biết, số lượng các vụ việc mà các TAND hai cấp của thành phố phải thụ lý, giải quyết tiếp tục có xu hướng tăng với tình chất ngày càng phức tạp trung bình mỗi năm tăng 10%. Trong khi đó, số lượng thẩm phán, thư ký tòa còn thiếu so với chỉ tiêu được phân bổ, áp lực công việc đối với thẩm phán, thư ký rất lớn.

Ngoài nhiệm vụ chính là công tác xét xử, các nhiệm vụ khác về công tác cải cách tư pháp cũng đặt ra với hệ thống TAND, các thẩm phán, thư ký ngày càng cao. Do vậy, trong nhiệm kỳ qua, số lượng thẩm phán, thư ký xin nghỉ việc rất nhiều, trong khi đó việc tuyển dụng bổ sung biên chế bị tạm ngừng do thực hiện tinh giản biên chế. Đây là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến một số hạn chế trong hoạt động của TAND hai cấp của TP.Đà Nẵng trong nhiệm kỳ qua.

Để khắc phục các hạn chế, tồn tại , TAND TP.Đà Nẵng sẽ điều động, tăng cường, bổ sung thẩm phán, thư ký cho các đơn vị có số lượng án lớn, quá tải. Đồng thời, kiến nghị TAND tối cao xem xét cho bổ sung thẩm phán đủ theo chỉ tiêu biên chế đã được phân bổ để giảm áp lực cho thẩm phán.

 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI