Đã dần bị lãng quên, bệnh phong bất ngờ "tái xuất"

06/07/2020 - 12:16

PNO - Sau khi đến nhiều nơi khám nhưng không ra bệnh, anh P.N.T. (35 tuổi, ở Lạng Sơn) bất ngờ khi được Bệnh viện Da liễu Trung ương chẩn đoán mắc bệnh phong.

Nam bệnh nhân mắc phong đã đi nhiều bệnh viện nhưng không xác định được bệnh
Nam bệnh nhân mắc phong đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế nhưng không xác định được bệnh

Ngày 6/7, TS.BS Nguyễn Hữu Quang – Phó trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân P.N.T. (35 tuổi, ở Lộc Bình, Lạng Sơn) đến khám vì nổi nhiều tổn thương sẩn đỏ, ấn đau, rải rác tay chân, thân mình.

Bệnh nhân kể, tình trạng này diễn biến hơn 2 năm nay. Anh đã đến bệnh viện tỉnh, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng Trung ương, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương  để khám và được chẩn đoán, điều trị nhiều đợt nhưng bệnh không thuyên giảm, ngày càng tiến triển nặng.

Qua thăm khám và hỏi bệnh anh T., các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương phát hiện tổn thương là các sẩn đỏ; ấn chắc, đau tại tổn thương, kích thước đa dạng từ 1-3cm, phân bố rải rác khắp vùng mặt, tay chân, thân mình. Mu bàn tay 2 bên của bệnh nhân khô, mất bóng.

Dù không điển hình nhưng nghi ngờ anh T. mắc bệnh phong - một căn bệnh da liễu hiện đã dần bị quên lãng, các bác sĩ chỉ định rạch dái tai xét nghiệm tìm vi khuẩn phong, kết quả dương tính đã khẳng định chẩn đoán bệnh.

Bệnh phong tái xuất sau nhiều năm dần bị quên lãng khiến các bác sĩ cũng không ngờ tới
Bệnh phong tái xuất sau nhiều năm dần bị quên lãng khiến các bác sĩ không ngờ tới

Theo bác sĩ Quang, bệnh phong còn được gọi là bệnh ma phong hay bệnh hủi, phong cùi, bệnh Hansen.

Đây là một bệnh truyền nhiễm mạn tính do vi khuẩn Mycobacterium leprae gây ra, chủ yếu biểu hiện ở ngoài da và hệ thống thần kinh ngoại biên. Nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng mất cảm giác các dây thần kinh, tàn tật vĩnh viễn, biến dạng cơ thể khiến nhiều người khiếp sợ.

Cơ chế lây nhiễm của bệnh phong chủ yếu qua tiếp xúc. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh lây qua dịch tiết của người bệnh, nhưng đòi hỏi phải có tiếp xúc gần và kéo dài. Với người bệnh đã bắt đầu điều trị thì khả năng truyền bệnh của họ giảm tới 99%. Tỷ lệ lây giữa vợ chồng chỉ là 2-3%. Bệnh không di truyền và có thể chữa khỏi.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang khuyến cáo: “Việt Nam đã thực hiện chương trình chống phong quốc gia rất tốt. Hiện nay có nhiều loại thuốc điều trị bệnh phong hiệu quả, do đó tỷ lệ mắc phong tại Việt Nam hiện rất thấp.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều trường hợp mắc bệnh phong bị chẩn đoán muộn, để lại di chứng tàn tật. Đặc biệt, có thể tạo thành các ổ bệnh nguy hiểm trong cộng đồng. Vì vậy, các bác sĩ không được mất cảnh giác với bệnh lý này. Khi nghi ngờ có bệnh nhân mắc phong, cần chuyển tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán".

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI