Đã có kết luận điều tra vụ “bé 12 tuổi bị đánh thương tật 15%”

18/03/2020 - 09:47

PNO - Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM - vừa cho biết, đã nhận bản kết luận điều tra vụ cháu Đinh Min Huy ở tỉnh Đồng Nai bị đánh thương tích.

Kết luận điều tra số 168 ngày 7/3/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xác nhận, Huy bị Vũ Đạt đánh với tỷ lệ thương tật 5%. Công an TP. Biên Hòa cấm Vũ Đạt đi khỏi nơi cư trú và đề nghị truy tố Vũ Đạt về tội “cố ý gây thương tích” theo điểm c, khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Bản kết luận điều tra của Công an TP.Biên Hòa  mà luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhận được chiều 13/3
Bản kết luận điều tra của Công an TP. Biên Hòa mà luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhận được chiều 13/3

Tuy nhiên, bản kết luận điều tra này có nhiều thông tin khá bất ngờ. Luật sư Nữ phân tích: “Bản kết luận này có nhiều điểm lạ. Một là, vụ án đã được khởi tố từ ngày 9/8/2019, nhưng nạn nhân không biết tin tức gì về việc khởi tố này. Ngày 13/2/2020, khi luật sư đến làm việc với Công an TP. Biên Hòa, cơ quan này đã không cung cấp cho phía luật sư văn bản khởi tố vụ án. Trong buổi làm việc, phía công an cũng không đề cập việc đã khởi tố vụ án.

Vì vậy, Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM mới yêu cầu phải khởi tố vụ án dù tỷ lệ thương tật của nạn nhân Đinh Min Huy là 5% hay 15% (kết quả giám định pháp y có lúc được xác định 15%, có lúc chỉ 5%). Hai là, ngày 3/3/3020, tức khoảng hơn nửa tháng sau buổi làm việc với chi hội luật sư, Công an TP. Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can và ngày 5/3, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa phê chuẩn quyết định khởi tố này. 

Mãi đến ngày 13/3, khi trở lại làm việc lần thứ hai, Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM mới được cung cấp các văn bản này cùng lúc, còn gia đình nạn nhân không được nhận thông báo từ đầu theo quy định về tố tụng hình sự. “Điều này khiến chúng tôi nghi ngờ, phải chăng, nếu Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM không vào cuộc, báo chí không lên tiếng thì vụ việc đã rơi vào im lặng?”.

Chị Loan - mẹ nạn nhân Huy - bức xúc: “Cháu Huy bị đánh bằng gậy, bị truy đuổi bằng mã tấu, nhưng bản kết luận điều tra chỉ ghi Vũ Đạt dùng tay đánh. Nhiều tình tiết trong bản kết luận điều tra không đúng sự thật và nhiều nhân chứng hiện vẫn đang sinh sống tại khu phố 8A, P. Tân Biên, TP. Biên Hòa đã không được lấy lời khai đầy đủ.

Ngày 20/8/2018, ngay khi xảy ra sự việc, Công an P. Tân Biên, TP. Biên Hòa đã lập hồ sơ, sau đó công an phường bắt tôi và con trai lên tường trình đi, tường trình lại, buộc tôi và cháu Min Huy phải xác nhận là cháu Huy ra tay đánh Vũ Đạt trước”.

Cũng theo chị Loan, Vũ Đạt đánh cháu Huy bằng tay, bằng gậy, bằng hung khí, nhưng tất cả các tang vật này không bị tịch thu theo quy định. Trong bản kết luận điều tra của Công an TP. Biên Hòa cũng không đề cập tang vật của vụ án. “Công an P. Tân Biên và Công an TP. Biên Hòa phải chịu trách nhiệm thế nào khi để mất chứng cứ, hồ sơ vụ án liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân là một đứa trẻ 12 tuổi?” - chị Loan thắc mắc. 

Vụ việc đã được Báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh trong bài Vì sao gần 2 năm, chưa khởi tố vụ án bé 12 tuổi bị đánh thương tật 15%?, đăng ngày 14/2/2020. Theo lời kể của nạn nhân và người thân, ngày 20/8/2018, khi cháu Đinh Min Huy được mẹ đưa về thăm ông nội (ở khu phố 8A, P. Tân Biên, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thì gặp lúc ông Đinh Viết Long - cha ruột của Min Huy - cùng người đàn ông tên Vũ Đạt đang cãi cọ và đánh nhau, ông Long bị té ngã. Huy nhào vào đỡ thì bị Vũ Đạt lôi vào trong sân nhà, dùng tay chân và gậy đánh chảy máu đầu. Sau đó, Vũ Đạt còn lấy mã tấu rượt hai mẹ con Huy nhưng được mọi người can ngăn.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI