Đã có căn cước công dân gắn chíp, sao phải đăng ký thêm định danh điện tử?

07/11/2022 - 06:13

PNO - TKĐDĐT được xác thực trên môi trường điện tử, khác với thẻ CCCD gắn chíp, nó giúp người dân có thể làm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, nhất là dịch vụ công trực tuyến.

Những ngày qua, tôi được các anh cảnh sát khu vực gửi cho rất nhiều thông tin tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT). Tôi thấy, để đăng ký được TKĐDĐT người dân phải đến công an phường làm các thủ tục khá mất thời gian. Không biết, khi có tài khoản này người dân được lợi gì? Tại sao đã có căn cước công dân (CCCD) gắn chíp mà lại còn phải đăng ký thêm TKĐDĐT? Không đăng ký TKĐDĐT có bị phạt không?

Lê Kế Vương (quận 12, TPHCM)

Luật sư Nguyễn Tri Đức - Giám đốc Công ty Luật 360 - trả lời: TKĐDĐT là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi “Hệ thống định danh và xác thực điện tử” của Bộ Công an theo khoản 7, điều 2, Quyết định 34/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

TKĐDĐT được xác thực trên môi trường điện tử, khác với thẻ CCCD gắn chíp, nó giúp người dân có thể làm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, nhất là dịch vụ công trực tuyến.

Hiện nay, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân cần xuất trình các giấy tờ theo quy định như giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, đăng ký xe, thẻ CCCD… Khi có TKĐDĐT, người dân sẽ không phải xuất trình các giấy tờ quan trọng này khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đặc biệt, với mức độ 2, người dân có thể sử dụng TKĐDĐT tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD.

Pháp luật quy định, mọi cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký TKĐDĐT. Người chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo TKĐDĐT của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Hiện nay chưa có quy định về việc bắt buộc người dân đăng ký TKĐDĐT, do đó ai không đăng ký cũng không bị xử phạt. Tuy nhiên, Bộ Công an khuyến khích mọi người đăng ký TKĐDĐT để được sử dụng các tiện ích như đã nêu ở trên.

Có thể đăng ký TKĐDĐT trực tiếp tại cơ quan công an hoặc trên ứng dụng VNeID.

Sơn Vinh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI