TPHCM tập trung xác định số lượng nhân khẩu cần cấp căn cước công dân gắn chip

20/01/2022 - 17:21

PNO - Mục tiêu là hoàn thành cấp thẻ CCCD gắn chip cho tất cả công dân đủ điều kiện từ 14 tuổi trở lên, tích hợp với tiện ích của ứng dụng VNEID.

Ngày 20/1, Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã có công văn khẩn về vấn đề cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho người dân và triển khai ứng dụng VNEID trên địa bàn thành phố.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo việc thống nhất kết nối, chia sẻ dữ liệu và công nghệ phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, tập trung triển khai 3 ứng dụng gồm PC-COVID - ứng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch, Sổ Sức khỏe điện tử - ứng dụng quản lý thông tin sức khỏe của người dân và VNEID.

VNEID là ứng dụng phục vụ định danh cá nhân, xác thực thông tin công dân và tích hợp các loại giấy tờ của người dân như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, dữ liệu tiêm ngừa vắc xin, thông tin về hưởng trợ cấp an sinh xã hội và nhiều tiện ích khác do Bộ Công an quản lý trên nền cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Còn ứng dụng PC-COVID và Sổ Sức khỏe điện tử có dữ liệu tiêm chủng do Bộ Y tế quản lý.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Thủ tướng chỉ đạo việc triển khai các ứng dụng trên phải bảo đảm liên thông bằng mã QR, chia sẻ dữ liệu theo quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và phục vụ quản lý xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Bên cạnh triển khai ứng dụng VNEID, Bộ Công an cũng đã đưa vào sử dụng CCCD gắn chip điện tử chứa mã QR được tích hợp các trường thông tin cơ bản của công dân và bổ sung nhiều tiện ích mới để phục vụ yêu cầu giao dịch số.

Với mục tiêu hoàn thành cấp thẻ CCCD gắn chip cho tất cả công dân đủ điều kiện từ 14 tuổi trở lên, tích hợp với sử dụng các tiện ích của ứng dụng VNEID, UBND TPHCM và các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức tập trung rà soát, xác định rõ số lượng nhân khẩu cần thu nhận hồ sơ CCCD...

UBND thành phố chỉ đạo đẩy mạnh triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng VNEID của Bộ Công an được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chip điện tử bằng việc quét mã QR trên CCCD. Thống nhất dùng duy nhất 1 mã QR trên thẻ CCCD. Đối với trường hợp chưa cấp thẻ CCCD thì sử dụng số định danh cá nhân.

Các ứng dụng PC-COVID, Sổ Sức khỏe điện tử và VNEID thống nhất đọc, sử dụng mã QR trên thẻ CCCD để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, phục vụ lợi ích của người dân trong việc đi lại, sinh sống, làm việc nhằm thực hiện mục tiêu kép. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư kết nối với dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người nhiễm COVID-19 khỏi bệnh để triển khai thống nhất việc tích hợp, ứng dụng trên thẻ CCCD.

Trước mắt, UBND thành phố yêu cầu triển khai thực hiện các điểm kiểm soát (checkpoint) tại cổng ra vào các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đơn vị trực thuộc, các trường học, cơ sở y tế... theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP. Sau đó, triển khai điểm kiểm soát đến các địa điểm tập trung đông người như khu vực tổ chức sự kiện, khu thể thao, trung tâm thương mại, siêu thị... để công dân cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI