Cựu Tổng giám đốc Cienco 1 lãnh án 7 năm tù

16/06/2023 - 10:49

PNO - Bị cáo Cấn Hồng Lai, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) bị tuyên 7 năm tù.

Sáng 16/6, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 7 bị cáo trong vụ sai phạm khi thực hiện cổ phần hóa tại Cienco 1, gây thất thoát gần 240 tỉ đồng.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án
Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Theo đó, bị cáo Phạm Dũng, cựu Chủ tịch HĐTV Cienco 1 và Cấn Hồng Lai, cựu Tổng giám đốc Cienco 1, cùng bị tuyên phạm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, với mức án lần lượt 6 năm và 7 năm tù.

Cùng tội danh, 5 bị cáo còn lại thuộc Cienco 1 - công ty cổ phần và Công ty Kiểm toán A&C chi nhánh Hà Nội bị tuyên từ 24 tháng tù đến 4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Cienco 1 - công ty cổ phần khắc phục hơn 54,7 tỉ đồng, là thiệt hại từ việc xác định không đúng giá trị 4 khu đất thuộc sở hữu của Cienco 1.

Với khoản nợ gần 185 tỉ đồng xử lý không đúng quy định, HĐXX cho hay Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và Cienco 1 - công ty cổ phần đã họp bàn, thống nhất với nhau rằng Cienco 1- công ty cổ phần sẽ bàn giao để DATC tiếp nhận khoản nợ này. Vì đây là thỏa thuận hợp pháp nên HĐXX chấp thuận.

Riêng số tiền hơn 65 tỉ đồng mà Cienco 1 - công ty cổ phần thu được từ các công ty có nợ, HĐXX nhận định cần thu hồi vào ngân sách và cấn trừ vào số tiền thiệt hại gần 185 tỉ đồng.

Do không có trách nhiệm phải bồi thường, HĐXX quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản đối với các bị cáo, trong đó có cựu Chủ tịch Phạm Dũng và cựu Tổng giám đốc Cấn Hồng Lai.

Theo cáo buộc, Cienco 1 thành lập từ năm 1995. Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ GTVT làm đại diện chủ sở hữu.

Năm 2013, Bộ GTVT quyết định phê duyệt danh sách doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, trong đó có Cienco 1. Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Cienco 1 được thành lập, do ông Phạm Dũng làm trưởng ban, ông Cấn Hồng Lai làm phó trưởng ban.

Tháng 6/2013, để xác định giá trị doanh nghiệp trước khi thực hiện cổ phần hóa, lãnh đạo Cienco 1 họp, rà soát khoản nợ phải thu của 50 công ty với tổng số tiền hơn 364 tỉ đồng.

Cienco 1 sau đó xếp một phần nợ trị giá gần 185 tỉ đồng vào dạng “nợ không có khả năng thu hồi” rồi sử dụng nguồn dự phòng để xử lý, dù không đủ điều kiện theo quy định. Hậu quả, khoản nợ gần 185 tỉ đồng không được hạch toán vào giá trị của Cienco 1, không được Cienco 1 bàn giao cho DATC, cũng không bàn giao cho công ty cổ phần, không báo cáo với Bộ GTVT.

Ngoài sai phạm về xử lý số nợ gần 185 tỉ đồng, các bị cáo tại Cienco1 còn bị cáo buộc gây thiệt hại trong việc xử lý 4 khu đất tại TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Gia Lai.

Tháng 6/2013, tại biên bản xác định giá trị doanh nghiệp, Cienco 1 và công ty kiểm toán xác định giá trị 4 khu đất là gần 12,7 tỉ đồng. Phía kiểm toán lưu ý đây chỉ là giá trị tạm tính, người đại diện vốn nhà nước tại công ty cần tiếp tục theo dõi, thu hồi phần giá trị chênh lệch.

Tuy nhiên, khi đề nghị phương án cổ phần hóa, các bị cáo tại Cienco 1 không xây dựng phương án sử dụng đất để xác định lại giá trị quyền sử dụng đất theo thị trường, mà chỉ làm thủ tục bàn giao nguyên trạng các khu đất cho công ty sau cổ phần.

Kết luận định giá cho thấy 4 khu đất tại thời điểm tháng 6/2013 có tổng giá trị gần 67,5 tỉ đồng. Điều này đồng nghĩa, thiệt hại gây ra là hơn 54,7 tỉ đồng.

Cộng với khoản nợ gần 185 tỉ đồng không được hạch toán vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, cơ quan tố tụng xác định tổng thiệt hại trong vụ án là gần 240 tỉ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI