Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch và Tổng giám đốc Cienco 1

01/12/2022 - 17:06

PNO - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố cựu chủ tịch và tổng giám đốc Cienco 1.

 

từ trái qua2 bị can Phạm Dũng và Cấn Hồng Lai () - Ảnh: Bộ Công an
Bị can Phạm Dũng và Cấn Hồng Lai - Ảnh: Bộ Công an 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 7 bị can tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần (Cienco 1 - CTCP).

Trong số này có ông Phạm Dũng (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 1) và Cấn Hồng Lai (cựu Tổng giám đốc Cienco 1).

Theo kết quả điều tra, Cienco 1 trước đây thuộc Bộ Giao thông vận tải. Sau khi có chủ trương cổ phần hóa, Bộ Giao thông vận tải ra quyết định thành lập ban chỉ đạo cổ phần hóa Cienco 1 do Phạm Dũng làm trưởng ban, Cấn Hồng Lai làm phó ban thường trực.

Quá trình cổ phần hóa, các bị can và một số người, đơn vị liên quan có sai phạm gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng của Nhà nước.

Trong đó, nhóm bị can tại Cienco 1 bị cáo buộc xóa khoản nợ phải thu 184 tỉ đồng sai quy định. Theo điều tra, từ năm 2010 - 2012, Cienco 1 trích lập dự phòng với những khoản thu khó đòi của 50 công ty với số tiền 306 tỉ đồng.

Năm 2013, để xử lý các vấn đề khi cổ phần hóa, nhóm bị can xác định 50 công ty trên nợ Cienco 1 tổng số 364 tỉ đồng. Cho rằng 184 tỉ đồng trong số này khó đòi, các bị can quyết định xóa nợ dù đây là tài sản công. Sau khi cổ phần, công ty Cienco 1 đòi được 65 tỉ đồng nhưng không bàn giao cho Nhà nước.

Theo quy định, Cienco 1 phải bàn giao khoản nợ 184 tỉ đồng nêu trên cho Công ty mua bán nợ Việt Nam. Tuy nhiên, Cienco 1 đã không làm việc này, cũng không bàn giao cho Cienco 1 - CTCP, không báo cáo với Bộ Giao thông vận tải, dẫn tới Nhà nước bị thiệt hại số tiền này.

Ngoài ra, khi cổ phần hóa, Cienco 1 còn "bỏ quên" giá trị quyền sử dụng 4 khu đất vào giá trị doanh nghiệp. Số tài sản này gồm 422m2 tại số 135 Nguyễn Văn Đậu, TPHCM; 916m2 tại TP Tân An, Long An; 16.706m2 tại Châu Thành, Tiền Giang và 852m2 tại TP Pleiku, Gia Lai.

Theo quy định của Chính phủ, khi doanh nghiệp cổ phần hóa, UBND cấp tỉnh sẽ có ý kiến chính thức để làm căn cứ xác định giá trị đất. Tuy nhiên, các bị can trong vụ án đã xác định 4 khu đất trên là "tài sản cố định vô hình" với tổng giá trị 12,6 tỉ đồng.

Trong khi đó, Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự tại 4 tỉnh thành nói trên xác định năm 2013, tổng giá trị 4 khu đất của Cienco 1 là hơn 67,4 tỉ đồng. Hành vi của các bị can gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỷ đồng.

Thanh Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI