Cứu thai phụ 22 tuần có khối u não

22/08/2022 - 09:35

PNO - Sau nửa tháng đau đầu, mờ mắt phải, người phụ nữ mang thai ở tuần thứ 22 bỗng rơi vào tình trạng hôn mê, nguy kịch tính mạng.

 

Hình ảnh khối u lớn khiến thai phụ rơi vào hôn mê, nguy kịch

Hình ảnh khối u lớn khiến thai phụ rơi vào hôn mê, nguy kịch

Ngày 22/8, Bệnh viện Quân y 103 cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp thai phụ nguy kịch do khối u não lớn.

Trước đó, bệnh nhân P.T.L. (sinh năm 1988, Thanh Hóa) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê do khối u não lớn. Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân đang mang thai 22 tuần và đã phẫu thuật múc nhãn cầu năm thứ 2. Nửa tháng nay bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi nhiều, đau đầu kèm nhìn mờ mắt phải.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được các bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở máy và làm các xét nghiệm cấp cứu. Kết quả chụp chiếu cho thấy, bệnh nhân có tổn thương u não kích thước lớn vùng trán trái (72x52x60mm), xâm lấn vào hốc mắt trái.

Ngay lập tức, bệnh nhân được hội chẩn ngay trong đêm với sự tham gia của hệ thống trực bệnh viện, chuyên khoa hồi sức, phẫu thuật thần kinh, gây mê, chuyên khoa Mắt và Sản. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu vi phẫu lấy u nhằm cứu sống tính mạng người mẹ và hy vọng giữ được thai nhi.

TS Nguyễn Thành Bắc - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Thần kinh (Bệnh viện Quân y 103) cho biết, do tính chất khối u phức tạp, kích thước lớn, xâm lấn nhiều vào hốc mắt trái, tăng sinh mạch máu nhiều nên nguy cơ chảy máu nhiều và tổn thương cấu trúc thần kinh quan trọng là rất cao. Bệnh nhân có nguy cơ tàn phế, thậm chí tử vong trong mổ.

“Đây là ca mổ phức tạp, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê do khối u lớn, xâm lấn nhiều các tổ chức xung quanh. Đặc biệt bệnh nhân đang mang thai tuần thứ 22, việc cân nhắc và đưa ra chỉ định phẫu thuật thực sự khó khăn”, TS Nguyễn Thành Bắc nói.

Sau 9 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã lấy được hoàn toàn u não trán trái và gần hoàn toàn phần u trong hốc mắt. Không có tai biến trong và sau phẫu thuật, mẹ và thai nhi đều đã được đảm bảo an toàn.

Tới nay, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, không có rối loạn về hô hấp, tim mạch, thị lực. Mắt phải của chị cũng cải thiện rõ, không xuất hiện các triệu chứng thần kinh khu trú mới sau phẫu thuật. Tình trạng sản khoa được khám và theo dõi sát hằng ngày, thai nhi ổn định.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI