Cứu sống bệnh nhân vỡ động mạch lớn do vi khuẩn tấn công

27/04/2015 - 15:14

PNO - PN - Ngày 26/4, bác sĩ Lê Thanh Phong, Trưởng đơn vị Phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TP.HCM cho biết bệnh viện này vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Phí Quang V. (55 tuổi, tỉnh Bình Phước) bị vỡ động mạch lớn...

Trước đó, ông V. bị té gãy xương đòn phải và đã được phẫu thuật. Sau năm ngày xuất viện, ông V. thấy đau vùng bụng dưới, sốt lạnh run. Vài ngày sau, bệnh nhân sờ thấy một khối u to ở vùng bụng, ngay dưới rốn, đập theo nhịp mạch và to lên nhanh một cách bất thường.

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Dược trong tình da nhợt nhạt và đau bụng dữ dội. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị vỡ phình động mạch chậu do nhiễm trùng và chỉ định mổ ngay lập tức.

Theo bác sĩ Phong, khi một động mạch lớn trong ổ bụng bị vỡ thì nguy cơ tử vong lên đến 90%. Đặc biệt, ở trường hợp này việc vỡ túi phình do vi khuẩn tấn công nguy cơ tử vong còn cao hơn việc vỡ túi phình thông thường.

Nguyên nhân có thể do vi khuẩn từ các ổ nhiễm trùng khác trong cơ thể đã đi vào máu hay qua các mô lân cận để đến túi phình động mạch có sẵn, tiết ra men làm phân hủy thành động mạch và gây vỡ mạch. Hoặc có khi vi khuẩn bám vào thành mạch bình thường, tiết ra men làm cho thành mạch trở nên yếu đi, phình to ra, đến một mức độ nào đó thì gây ra vỡ.

Các bác sĩ đã tiến hành cầm máu, làm sạch ổ nhiễm khuẩn; đồng thời tạo nên một mạch máu mới thay thế đoạn động mạch đã bị hoại tử. Đoạn mạch máu mới này được lấy từ động mạch chậu trong (một động mạch phụ khác trong ổ bụng) của chính bệnh nhân. Thông thường, đối với các trường hợp vỡ phình động mạch chủ bụng - chậu, bác sĩ thường cầm máu và thay thế đoạn động mạch bị hư hỏng bằng một ống ghép mạch máu nhân tạo.

Tuy nhiên, đối với phình do nhiễm khuẩn thì phương pháp này không phù hợp vì nguy cơ nhiễm trùng ống ghép cao có khả năng gây tử vong sau mổ. Do đó, việc sử dụng mạch máu tự thân phù hợp để ghép mạch giúp cho khả năng cứu sống bệnh nhân tăng lên đáng kể. Hiện sức khỏe của ông V. đã hồi phục và chuẩn bị xuất viện.

THANH TOÀN - TIẾN ĐẠT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI