Cứu sống 2 bệnh nhân uống thuốc huyết áp tự tử do trầm cảm

16/02/2023 - 15:29

PNO - Các bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng tổn thương thận cấp, ngộ độc thuốc phải lọc máu cấp cứu.

Bệnh nhân nữ được cứu sống sau khi uống hơn 20 viên thuốc huyết áp, ảnh BVCC
Bệnh nhân nữ được cứu sống sau khi uống hơn 20 viên thuốc huyết áp - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khoa Nội tim mạch - Lão học Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức vừa cấp cứu, điều trị cho 2 bệnh nhân bị tổn thương thận cấp do ngộ độc thuốc huyết áp, nguy cơ tử vong cao phải lọc máu cấp cứu.  

Bác sĩ Võ Tấn Được (khoa Nội tim mạch - Lão học Bệnh viện Lê Văn Thịnh) cho biết, trường hợp đầu tiên được khoa cấp cứu thành công là bệnh nhân nam (30 tuổi), có tiền sử tăng huyết áp, điều trị đứt quãng.

Trước đó, bệnh nhân được anh trai phát hiện nằm bất động trên sàn nhà, bên cạnh có 3 vỉ thuốc huyết áp (tổng cộng 30 viên, mỗi viên 5mg) đã được bóc hết vỏ. Người nhà cho biết, trước đó bệnh nhân có biểu hiện trầm cảm, nhiều lúc tâm sự chán nản không muốn sống. Nhận định có thể bệnh nhân đã uống thuốc để tự tử khoảng 4 tiếng đồng hồ trước khi được phát hiện, gia đình lập tức đưa người bệnh đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu.

Các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân chóng mặt, tụt huyết áp nghi do uống thuốc điều trị huyết áp quá liều. Bệnh nhân mệt mỏi, tiếp xúc chậm, khí máu động mạch toan chuyển hóa mức độ nặng… Ngay lập tức bệnh nhân được đặt ống thông mũi dạ dày, rửa dạ dày bằng than hoạt, kết hợp với liệu pháp hồi sức tích cực bằng các thuốc vận mạch. Sau 72 giờ cấp cứu tích cực, bệnh nhân được hồi sức thành công, tri giác tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn ổn định, được chuyển khám tâm lý trước khi xuất viện. 

Tiếp đó, bệnh viện tiếp nhận nữ bệnh nhân 56 tuổi nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp nặng, ngộ độc thuốc hạ áp. Bà có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, trầm cảm, phải uống thuốc hạ huyết áp thường xuyên. Con gái của bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đã uống cùng lúc 28 viên thuốc hạ huyết áp sau đó rơi vào choáng váng, chóng mặt nên gia đình đưa bà đi cấp cứu.

Sau 80 giờ cấp cứu và hồi sức tích cực bằng các biện pháp sử dụng vận mạch, bù dịch, truyền insulin nồng độ cao, truyền đường, lọc máu hấp phụ kết hợp lọc máu liên tục ngoài cơ thể, bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Hiện sức khỏe và tinh thần của bà đã dần ổn định. 

Bác sĩ Võ Tấn Được cho biết, thuốc hạ huyết áp thường được bán phổ biến ở nước ta, thường được kê toa với liều dùng từ 1-2 viên/ngày. Tuy nhiên, nếu sử dụng liều cao, có thể bị ngộ độc dẫn đến chóng mặt, mệt mỏi, choáng váng. Trong trường hợp nhiễm độc nặng, có nguy cơ trạng thái tinh thần thay đổi, hôn mê, sốc và tử vong. 

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân có bệnh lý mạn tính, nhất là bệnh tăng huyết áp cần thường xuyên thăm khám, điều trị kết hợp với khám để được điều chỉnh lượng thuốc phù hợp. Người bệnh cũng cần được hỗ trợ về tâm lý nếu cảm thấy quá căng thẳng, mệt mỏi.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI