Giúp người khác là giúp mình thoát khỏi trầm cảm, lo âu

14/01/2023 - 07:50

PNO - Một nghiên cứu mới của Đại học Bang Ohio (Mỹ) công bố trên tạp chí Positive Psychology cho thấy những người mắc các triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng có thể tự chữa lành bằng cách làm những việc tốt cho người khác.

 

Nghiên cứu có sự tham gia của 122 người với các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng từ trung bình đến nặng. Họ được chia thành 3 nhóm. 2 trong số các nhóm thực hiện liệu pháp hành vi nhận thức bao gồm lập kế hoạch cho các hoạt động xã hội hoặc đánh giá lại nhận thức. Nhóm thứ ba được hướng dẫn thực hiện 6 hành động tử tế trong tuần. Đó là “những hành động mang lại lợi ích cho người khác hoặc khiến người khác hạnh phúc”, như nướng bánh quy cho bạn bè, cho họ đi nhờ xe, nói lời khích lệ người khác. 

Kết quả cho thấy những người tham gia ở cả 3 nhóm đều có sự gia tăng về mức độ hài lòng trong cuộc sống, giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng sau 10 tuần. Riêng nhóm hành động tử tế cho thấy sự cải thiện rõ nhất và giúp bệnh nhân cảm thấy gắn kết hơn với những người khác.

Giải thích cho điều này, báo cáo cho biết, việc giúp đỡ người khác làm bệnh nhân quên đi các triệu chứng trầm cảm và lo lắng của chính họ. Jennifer Cheavens - giáo sư tâm lý học tại Đại học Bang Ohio - nói: “Thực hiện những điều tốt đẹp cho mọi người và tập trung vào nhu cầu của người khác thực sự có thể giúp những người bị trầm cảm và lo lắng cảm thấy tốt hơn về bản thân”.

 Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe