Cứu nữ bệnh nhân bị vỡ u mô đệm dạ dày ruột hiếm gặp

15/06/2022 - 14:07

PNO - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân nữ bị vỡ u mô đệm dạ dày ruột.

Bệnh nhân được cứu sống là N.T.T.T, 27 tuổi, trú tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Bệnh nhân có tiền sử sốt xuất huyết Dengue, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa từ ngày 4-10/6 thì được xuất viện.

Sau đó, bệnh nhân bị đau tức thượng vị, nôn ra dịch tiêu hóa, mệt nhiều, vã mồ hôi, da xanh tái. Gia đình đưa bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa trong tình trạng choáng nặng. Tại đây, bác sĩ xử trí truyền dịch và 4 đơn vị hồng cầu khối rồi chuyển về Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa trong tình trạng mạch nhẹ khó bắt, huyết áp 80/60 mmHg, da và niêm mạc nhợt nhạt, bụng chướng căng. Bệnh nhân được hội chẩn cấp cứu, tiên lượng tử vong.

Đến nay, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, dẫn lưu hoạt động tốt
Đến nay, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, dẫn lưu hoạt động tốt

Bệnh nhân được kết hợp hồi sức tích cực song song phẫu thuật cấp cứu giải quyết nguyên nhân. Sau 3 giờ phẫu thuật, êkip phẫu thuật Khoa Ngoại tổng quát và Phẫu thuật gây mê hồi sức đã tìm được căn nguyên. Bệnh nhân có khối u mặt sau dạ dày kích thước 5x10 cm đang chảy máu, u xuất phát từ lớp cơ nghi u mô đệm đường tiêu hóa (GIST), niêm mạc bình thường. Trong ổ bụng của bệnh nhân có khoảng 5,5 lít máu. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bán phần dạ dày kèm khối u. Kiểm tra các cơ quan khác bình thường. Chẩn đoán sau mổ: choáng do u GIST mặt sau dạ dày xuất huyết, sốt xuất huyết ngày thứ 9.

Quá trình phẫu thuật và điều trị, bệnh nhân đã được truyền 2.100ml hồng cầu khối, 900ml huyết tương tươi đông lạnh, 300ml tiểu cầu khối, 50ml tủa lạnh yếu tố VIII cùng nhiều loại dịch truyền và thuốc khác.

Đến nay, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, dẫn lưu hoạt động tốt. Bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị, theo dõi sát triệu chứng lâm sàng và nâng cao thể trạng.

U mô đệm đường tiêu hóa ( Gastrointestinal Stromal Tumor - GIST) là một loại khối u hiếm gặp có nguồn gốc từ hệ tiêu hóa. Từ lúc khởi phát, bệnh có khi âm thầm không biểu hiện triệu chứng nhưng cũng có khi gây suy sụp sức khỏe của người bệnh, di căn sang các tạng kế cận một cách nhanh chóng.

Phần lớn khối u mô đệm đường tiêu hóa xuất hiện và phát triển ở dạ dày (khoảng 60%), ruột non (35%) và một số ít ở thực quản, đại tràng và trực tràng. Đặc điểm khối u mô đệm đường tiêu hóa là phát triển chậm nhưng có thể thay đổi từ lành tính sang ác tính với mức độ từ thấp đến cao.


Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI