Cựu chủ tịch VEAM bị đề nghị 15-16 năm tù

20/05/2022 - 16:09

PNO - Bị cáo Trần Ngọc Hà, cựu chủ tịch HĐTV, cựu tổng giám đốc VEAM bị đề nghị mức án 15-16 năm tù.

Chiều 20/5, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đết loạt sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), Công ty Vận tải Thương mại VEAM (Ventraco) bước sang phần tranh luận.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt 16 bị cáo cùng phạm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, Trần Ngọc Hà (cựu chủ tịch HĐTV, cựu tổng giám đốc VEAM) 15-16 năm tù, Lâm Chí Quang (cựu tổng giám đốc VEAM) 10-11 năm tù, Vũ Từ Công (cựu kế toán trưởng VEAM) 8-9 năm tù, Đào Quốc Việt (cựu giám đốc Vetranco) 13-14 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 18 năm tù.

Bị cáo duy nhất bị đề nghị tuyên phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là Nguyễn Văn Khôi (cựu trưởng ban Kiểm soát, thành viên HĐTV VEAM), với mức án 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, tòa yêu cầu các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại trong vụ án, được xác định hơn 300 tỉ đồng.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo VKS, VEAM có đại diện chủ sở hữu là Bộ Công Thương (trong đó vốn Nhà nước hơn 88%). Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại VEAM - Vetranco là công ty con của VEAM.

Vốn điều lệ của Vetranco năm 2010 là 10 tỷ đồng, năm 2012 là 12,5 tỷ đồng, trong đó VEAM chiếm 51% cổ phần nên VEAM chỉ được bảo lãnh thanh toán cho Vetranco tối đa năm 2010 là 5,1 tỷ đồng và năm 2012 là 6,375 tỷ đồng.

Tuy nhiên, VEAM đã ký các cam kết và hợp đồng bảo lãnh cho Vetranco với tổng hạn mức 193 tỷ đồng. Do Vetranco mất khả năng trả nợ, VEAM bị thiệt hại hơn 65 tỉ đồng.

Ngoài ra, vào năm 2016, dự án “Đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung” của VEAM đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư và chưa được Bộ Công thương xem xét, quyết định đầu tư, nhưng ông Trần Ngọc Hà vẫn ký kết Hợp đồng cung cấp Li-xăng với Công ty ISEKI (Nhật Bản) và thanh toán 2 đợt, số tiền 2.500.000 USD, nhưng sau đó không có căn cứ thu hồi, gây thiệt hại cho VEAM hơn 56 tỷ đồng.

Năm 2015, ông Trần Ngọc Hà tự ý quyết định hợp tác với Công ty T-King (Trung Quốc) thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển sản phẩm xe ô tô tay lái bên phải để xuất khẩu sang Srilanka nhưng không có Nghị quyết của HĐTV VEAM, không nằm trong kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được phê duyệt của VEAM.

Ông Hà đã quyết định việc chuyển tạm ứng cho Công ty T-King tổng số tiền 400.000 USD để T-King nghiên cứu, phát triển các bộ linh kiện xe ô tô tay lái bên phải. Do kế hoạch nêu trên không thực hiện được và không thu hồi được khoản đã tạm ứng nên VEAM bị thiệt hại số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Đặc biệt, với vai trò là Giám đốc Vetranco, ông Đào Quốc Việt đã dùng nguồn tiền vay ngân hàng do VEAM bảo lãnh, nguồn tiền vay của VEAM, nguồn tiền 31,5 tỷ đồng Vetranco vay tại MB Chi nhánh Tây Hồ và vốn tự có của Vetranco cho Trần Quang Tiến vay để hưởng lãi theo lãi suất cho vay của ngân hàng cộng với chênh lệch từ 0,8% - 1,25% giá trị tiền vay.

Để che giấu việc cho vay tiền Đào Quốc Việt thỏa thuận với Trần Quang Tiến về việc lập các tài liệu khống và Việt trực tiếp ký hoặc chỉ đạo cấp dưới ký các tài liệu khống liên quan đến chuyển hoặc nhận nguồn tiền của Vetranco.

Hành vi của trên gây thiệt hại cho Vetranco hơn 182 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI