Cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng bị đề nghị 6-7 năm tù

07/04/2022 - 13:38

PNO - Sáng 7/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại núi Chín Khúc.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Khánh Hòa đã trình bày nội dung bản luận tội, phân tích hành vi vi phạm pháp luật và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án, với đánh giá đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, dư luận xã hội.

VKS tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị TAND tỉnh này tuyên các bị cáo phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai và đề nghị các mức án đối với các bị cáo như sau: bị cáo Nguyễn Chiến Thắng - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 6-7 năm tù.

Hai bị cáo Lê Đức Vinh - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và bị cáo Đào Công Thiên - cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 5-6 năm tù.

Các bị cáo Lê Mộng Điệp - cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, bị cáo Võ Tấn Thái - cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, bị cáo Lê Văn Dẽ - cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 4-5 năm tù.

Ngoài ra, bị cáo Trần Văn Hùng - cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 3-4 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng tại tòa
Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng tại tòa

Trong thời gian từ năm 2012-2015, trong quá trình cho phép thực hiện dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung tại khu vực núi Chín Khúc (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), các bị cáo là lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đã có các hành vi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật.

VKSND tỉnh Khánh Hòa xác định bị cáo Nguyễn Chiến Thắng có vai trò cao nhất trong vụ án này. Bị cáo là người đứng đầu, quản lý hoạt động chung của UBND tỉnh, nắm bắt được quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của toàn tỉnh nhưng vẫn ký những quyết định trái pháp luật. Vì vậy, bị cáo Thắng phải chịu mức hình phạt cao nhất.

2 bị cáo Lê Đức Vinh và Đào Công Thiên, là Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (thời điểm đó - PV) được giao phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai, các bị cáo nắm rõ được quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trong đó, bị cáo Thiên là người ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bị cáo Vinh là người ký quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Các bị cáo Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, là các giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Đây là lĩnh vực chuyên môn của các bị cáo, nắm rõ được quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong thời điểm này nhưng vẫn ký các tờ trình trái pháp luật để trình UBND tỉnh ra các quyết định trái pháp luật.

Bị cáo Lê Văn Dẽ, là Giám đốc Sở Xây dựng ký báo cáo thẩm định đề án quy hoạch không đúng pháp luật tạo tiền đề cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 1429 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 trái quy định. Từ đó, làm tiền đề để Sở TN&MT có tờ trình, trình UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Vai trò của 3 bị cáo Điệp, Thái, Dẽ là ngang nhau.

Bị cáo Trần Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, là người trực tiếp phụ trách và hoạt động chuyên môn trong quản lý Nhà nước về đất đai đã có các đề xuất trái pháp luật để các giám đốc Sở TN&MT ký các tờ trình trái pháp luật, tham mưu cho các bị cáo là chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký ban hành các quyết định trái pháp luật.

Ngoài ra, 2 bị cáo Điệp, Hùng đã tham mưu, đề xuất ký các tờ trình trái pháp luật tại 2 dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung nên phạm vào tình tiết tăng nặng, phạm tội 2 lần trở lên.

Các bị cáo tại phiên tòa vào sáng 7/4
Các bị cáo tại phiên tòa vào sáng 7/4

Sau bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án của đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa, các luật sư tham gia phiên tòa bắt đầu phần bào chữa cho thân chủ của mình. Có  16 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI