Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phản cung, nói không nhận 3 triệu USD

17/12/2019 - 12:26

PNO - Tại tòa, ông Nguyễn Bắc Son cho biết, mình không nhận được gì sau khi hoàn thành thương vụ MobiFone mua AVG, khác hẳn với lời khai trước đó tại CQĐT.

Tiếp tục phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ AVG mua 95% cổ phần của MobiFone, sáng nay (17/12), sau phần xét hỏi các cựu lãnh đạo của MobiFone, ông Nguyễn Bắc Son đã phủ nhận lời lời khai của mình trước đó khi được HĐXX xét hỏi.

"Sau khi thực hiện xong hợp đồng, bị cáo nhận được bao nhiêu tiền?"- HĐXX hỏi.

"Tôi không nhận được gì?"- bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời.

HĐXX nhắc lại lời khai trước đó của ông Nguyễn Bắc Son, là ông nhận được 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ. Lý giải về việc này, ông Son cho rằng, tất cả những lời khai vô cùng hợp lý về việc nhận tiền Phạm Nhật Vũ bao gồm cả sơ đồ, nơi đậu xe của cựu Chủ tịch AVG và việc tiền được mang đến thế nào đều để... giữ mạng.

Cuu Bo truong Nguyen Bac Son phan cung, noi khong nhan 3 trieu USD
Bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời trong phần xét hỏi

"Lúc đó tôi rất yếu, cơ quan điều tra nói rằng anh phải khai đi, lính của anh đã khai rồi. Để giữ tính mạng của mình, tôi đã khai. Lúc đầu tôi khai số tiền khác chứ không phải là 3 triệu USD. Tôi không nhận tiền của Lê Nam Trà và Cao Duy Hải", ông Son nói.

"Tại sao lúc đó lại nghĩ ra số tiền 3 triệu USD?" - HĐXX hỏi.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son đáp: "Lúc đầu tôi khai nhận số tiền Việt, sau đó các anh ấy lại bảo phải khai số tiền lớn hơn, nhưng sau các anh lại không đồng ý tiền Việt và bảo phải là tiền USD".

Sau phần trả lời của ông Nguyễn Bắc Son, các bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone) và Cao Duy Hải (TGĐ MobiFone) được yêu cầu đứng lên đối chứng. Hai người này đều giữ nguyên lời khai của mình.

HĐXX cũng trích thư ông Son gửi cho vợ và các con từ trại tạm giam, trong thư nói rằng "anh đã nhận của Vũ 3 triệu USD". Điều đó cho thấy ông Son hoàn toàn tỉnh táo và nhận thức rõ ràng những gì mình đang làm, không hề bị tâm thần hoảng loạn.

Không chỉ đạo mua AVG

Trong phiên tòa ngày hôm qua (16/12), các bị cáo Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) và Lê Nam Trà đều cho rằng, mình thực hiện nhiệm vụ dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son. 

Tuy nhiên, trong phần xét hỏi của mình, ông Son đã phủ nhận việc chỉ đạo này. Bị cáo này chỉ thừa nhận đã giới thiệu cho MobiFone mua AVG, nhưng cho rằng đó là trách nhiệm chỉ đạo chung của Bộ trưởng. 

Cuu Bo truong Nguyen Bac Son phan cung, noi khong nhan 3 trieu USD
Trước đó cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời rằng mình làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son

"Khi MobiFone trình lên thì tôi giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp tham mưu, đề xuất. Các công việc khác liên quan đến quá trình thực hiện là công việc nội bộ của MobiFone", ông Son nói.

"Bị cáo có thay đổi lời khai với cơ quan điều tra không" - HĐXX hỏi. 

Cựu Bộ trưởng cho biết, mình không nhớ hết các lời khai. Khi HĐXX nhắc lại lời khai của ông Son là chỉ đạo bị cáo Lê Nam Trà ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần.

"Tôi không chỉ đạo anh Lê Nam Trà ký. Tôi chỉ nói đây là công việc nội bộ của MobiFone, anh Trà và anh Hải là người đại diện theo pháp luật thì bàn bạc với nhau mà ký", ông Son trả lời.

Về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi thực hiện thương vụ theo đúng quy định, ông Son khẳng định mình có ký công văn số 29 để báo cáo. Sau đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư.

HĐXX giải thích rằng văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng và đó chỉ là thông báo, Thủ tướng chưa có Quyết định chủ trương đầu tư. Nhưng trước tòa, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng văn bản trên là căn cứ có yếu tố pháp luật.

"Bị cáo đã là bộ trưởng thì không thể nhầm lẫn những điều tối thiểu. Không thể nhầm lẫn giữa Thông báo và Quyết định. Chưa có Quyết định của Thủ tướng thì chưa thể giao cho ông Trương Minh Tuấn ký Quyết định 236", HĐXX giải thích.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI