Cuộc đảo chính làm hoen ố danh tiếng ngành du lịch Thái Lan

07/06/2014 - 19:35

PNO - PNO – Ngành du lịch từng giữ vị trí chủ đạo trong nền kinh tế Thái Lan đang phải vật lộn để chặn đứng sự sụt giảm số lượng du khách nước ngoài sau khi nổ ra cuộc đảo chính quân sự, và lệnh giới nghiêm ban đêm đã làm hoen...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuoc dao chinh lam hoen o danh tieng nganh du lich Thai Lan

Binh sĩ Thái Lan tuần tra tại ngã tư Ratchaprasong ở Bangkok - Ảnh: AFP

Trong khi hầu hết các du khách đến đất nước Đông Nam Á này chỉ biết tin khi khi các vị tướng đột nhiên nắm quyền vào ngày 22/5 trong một cuộc đảo chính không đổ máu, thì sự cố này bắt đầu tác động đến du lịch Thái Lan qua việc nhiều phòng khách sạn ở thủ đô vắng khách. "Các khách sạn thiệt hại nặng nề”, quản lý một khách sạn sang trọng ở Bangkok, nơi vốn có tỷ lệ thuê phòng 70%, nay giảm xuống dưới 30% cho biết.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan công bố trong báo cáo ngày 6/6 rằng số lượng du khách nước ngoài trong tháng Năm giảm 10,6% trên toàn quốc so với cùng kỳ năm 2013, tương đương với con số 1,74 triệu khách.

Tình hình mất ổn định chính trị kéo dài nhiều tháng ở Thái Lan ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách đạt phòng, và chính phủ đã hạ mức dự báo khách du lịch trong năm nay xuống 25,9 triệu người, so với mục tiêu 28 triệu khách ban đầu. Năm 2013, Thái Lan đón số khách du lịch kỷ lục là 26,5 triệu người.

Khách du lịch châu Á đặc biệt hoảng sợ các bất ổn đường phố, và nhiều du khách từ Hồng Kông, Nhật Bản và Đài Loan nhanh chóng hủy tour đến Thái Lan. Chính quyền Hồng Kông đã ban hành cảnh báo du lịch “màu đỏ”, kêu gọi người dân tránh đến Thái khi không cần thiết.

Trong khi đó, khách du lịch châu Âu thường ít hủy bỏ tour hơn khách châu Á, các công ty du lịch cho biết nhu cầu du lịch Thái Lan từ Pháp và Đức chỉ bị tác động nhỏ sau đảo chính.

Trên đường Khao San, nổi tiếng là một trong những trung tâm sầm uất nhất đối với du khách ba lô ở Đông Nam Á, các nhà tổ chức du lịch đang khốn khổ. "Sau đảo chính, tôi chỉ kiếm được một chút. Mọi thứ đều khó khăn hơn so với trước đây”, ông Phongsathorn Wongchuen, chủ một quầy trong khu này nói.

Cuoc dao chinh lam hoen o danh tieng nganh du lich Thai Lan

Cuoc dao chinh lam hoen o danh tieng nganh du lich Thai Lan

Cuoc dao chinh lam hoen o danh tieng nganh du lich Thai Lan

Du khách nước ngoài tại Thái Lan - Ảnh: Bangkok Post, Getty Images

Chính quyền quân sự và các quan chức du lịch hiện đang khởi động một chiến dịch nhằm trấn an khách du lịch rằng Thái Lan vẫn là một điểm đến an toàn.

Tư lệnh Lục quân Prayuth Chan-ocha hôm 6/6 cho biết trong tuyên bố hàng tuần phát trên truyền hình rằng người nước ngoài được chào đón, nhưng chỉ khi họ cư xử đàng hoàng. "Họ không nên đến Thái Lan để làm bất cứ điều gì phi pháp", ông nói khi chỉ trích một bộ phim nước ngoài mô tả vương quốc này như là một đất nước “nhớp nhúa”. "Họ đến tìm ma túy và những điều xấu xa," ông nói và cho biết: "Tôi cảm thấy xấu hổ vì điều này!”

Trong một nỗ lực để thu hút khách du lịch trở lại, lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ ở hầu hết các khu nghỉ mát bãi biển lớn bao gồm cả Pattaya, Koh Samui, Phuket và Krabi. Những kẻ chơi đêm sẽ có thể khiêu vũ cho đến lúc bình minh tại bữa tiệc Trăng tròn nổi tiếng trên đảo Koh Phangan sau khi chính quyền miễn lệnh giới nghiêm từ ngày 9-13/6.

Các chuyến bay quốc tế vẫn hoạt động, với những người đi du lịch đến và đi từ các sân bay trong số ít các nơi được miễn lệnh giới nghiêm. Vào ngày sau cuộc đảo chính, các hãng hàng không đã hủy khoảng 5.000 hủy chuyến bay đến Thái Lan, theo công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys.

CẨM HÀ (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI