Cục thuế TPHCM phát hiện nhiều mánh khóe trốn thuế qua thương mại điện tử

01/06/2021 - 15:05

PNO - Những mánh khóe này xuất hiện nhiều hơn khi mà ngành thuế triển khai các biện pháp tránh thất thu thuế từ các hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử.


Cục thuế TPHCM đã làm việc với các ngân hàng để xác định các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ kinh doanh trên các trang mạng xã hội nước ngoài, chưa thực hiện khai nộp thuế hoặc kê khai nộp thuế đúng quy định và đã phát hiện nhiều hành vi giấu doanh thu, trốn thuế. Hình thức phổ biến là các tổ chức và cá nhân kinh doanh giao dịch thanh toán qua ngân hàng với tài khoản đứng tên người khác, không đăng ký với cơ quan thuế, dẫn đến các khoản doanh thu này không thực hiện kê khai nộp thuế. Nhiều cá nhân kinh doanh online khác không thanh toán qua ngân hàng mà thu bằng tiền mặt thông qua các đơn vị giao hàng, không kê khai nộp thuế. 

Xuất hiện khá nhiều các mánh khóe lẩn trốn thuế kinh doanh qua mạng khi cơ quan thuế đẩy mạnh truy thu loại thuế này (Ảnh minh họa).
Xuất hiện khá nhiều các mánh khóe lẩn trốn thuế kinh doanh qua mạng khi cơ quan thuế đẩy mạnh truy thu loại thuế này (Ảnh minh họa).


Cục thuế TPHCM cho biết, đối với trường hợp thanh toán qua một tài khoản khác không đăng ký với cơ quan thuế, Cục thuế sẽ truy xuất vào địa chỉ bán hàng trên các website, trang mạng xã hội để xác định tài khoản nhận tiền thanh toán mua hàng, rồi chuyển thông tin qua ngân hàng để được hỗ trợ xử lý. Đối với người kinh doanh thu bằng tiền mặt thông qua đơn vị giao nhận, cơ quan thuế sẽ kiểm tra, xác minh đơn vị ký hợp đồng nhận vận chuyển có thu hộ tiền cho người bán, từ đó xác minh số tiền thu hộ. 
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, Cục thuế TPHCM cũng phát hiện nhiều doanh nghiệp (DN) có phát sinh thu nhập từ kinh doanh trên mạng xã hội nhưng không thực hiện kê khai nộp thuế. Phần lớn các DN còn lại đều thực hiện kê khai nộp thuế nhưng lại kê khai không đúng quy định. Ví dụ, đối với thuế giá trị gia tăng, DN cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các tổ chức nước ngoài trên các trang mạng xã hội thì thuế suất thuộc dịch vụ tiêu dùng (10%), nhưng lại kê khai dịch vụ xuất nhập khẩu để hưởng thuế suất 0%. Còn đối với thuế thu nhập DN thì DN cung cấp dịch vụ quảng cáo phải chịu thuế suất 20%, nhưng DN lại khai đang hoạt động sản xuất phần mềm để được hưởng thuế suất ưu đãi 10%.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI