Cư trú nhiều nơi, làm sao xác nhận độc thân để kết hôn?

09/12/2022 - 07:50

PNO - Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân (TTHN) đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, thì phải có trách nhiệm chứng minh về TTHN của mình.

 


 

Xac

Hỏi: Tôi có hộ khẩu gốc tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM. Năm 1980, do tôi trốn khám nghĩa vụ quân sự nên bị xóa hộ khẩu. Nhưng thực tế thì tôi vẫn cư trú tại địa phương. Năm 2007, tôi chuyển về tạm trú tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và có đăng ký tạm trú. Năm 2021 tôi đăng ký thường trú lại tại xã Lê Minh Xuân cho đến nay. Nay tôi muốn xác nhận tình trạng hôn nhân (TTHN) để đăng ký kết hôn với người phụ nữ mà tôi đã chung sống từ năm 2007 thì có được không, thủ tục ra sao? 

Nguyễn Văn Y (huyện Bình Chánh, TPHCM)

Trả lời: Điều 21 và 22, Nghị định 123/2015 của Chính phủ có quy định về cấp giấy xác nhận TTHN, như sau:

+ Về thẩm quyền: UBND cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam sẽ thực hiện việc cấp giấy xác nhận TTHN.

+ Về thủ tục: Người yêu cầu xác nhận TTHN nộp tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận TTHN nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Trường hợp người yêu cầu xác nhận TTHN đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch sẽ kiểm tra, xác minh TTHN của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp giấy xác nhận TTHN là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch UBND cấp xã ký cấp giấy xác nhận TTHN cho người có yêu cầu. 

Trường hợp người yêu cầu xác nhận TTHN đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, thì phải có trách nhiệm chứng minh về TTHN của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã có văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú kiểm tra, xác minh về TTHN của người đó.

Như vậy, với trường hợp trên, anh cứ liên hệ với UBND xã Lê Minh Xuân để được cấp giấy xác nhận TTHN, nếu không rõ về TTHN của anh giai đoạn 2007 đến 2021, thì UBND xã Lê Minh Xuân phối hợp với UBND xã Phước Kiển để xác minh. Nếu không nhận được kết quả xác minh thì UBND xã Lê Minh Xuân có thể hướng dẫn anh làm cam đoan về TTHN trong thời gian cư trú tại xã Phước Kiển và phải cấp giấy xác nhận TTHN cho anh theo đúng quy định.

 Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI