Cử tri mong đừng hô hào khẩu hiệu

14/10/2014 - 14:09

PNO - PNO - Sáng 14/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị 1, TP.HCM tiếp xúc cử tri Quận 1 trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.

edf40wrjww2tblPage:Content

Củ tri mong dung ho hao khau hieu

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri Quận 1

Nhiều ý kiến phản ánh tình trạng còn nhiều dự án treo, dự án bồi thường giải tỏa, dân cho rằng chưa thỏa đáng.

Cử tri Hoàng Như Khương, phường Bến Nghé cho rằng Đại biểu Quốc hội cần tăng cường, giám sát và tiếp xúc với cử tri hơn nữa. Còn cử tri Nguyễn Văn Cường, phường Tân Định cho rằng Quốc hội cần cơ cấu trẻ hóa cán bộ; đại biểu Quốc hội gần dân, đi sâu sát dân hơn.

Củ tri mong dung ho hao khau hieu

Chủ tịch nước trò chuyện với các cử tri nữ

Cử tri mong muốn đừng hô hào khẩu hiệu nhiều quá, cần làm thực chất những vấn đề người dân quan tâm. Bên cạnh đó, cần tổng rà soát lại tất cả các học hàm, học vị của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Quốc hội cần phát động toàn dân chống tham nhũng, lãng phí...

Về hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đây là 1 trong 3 chức năng trọng yếu của Quốc hội. Thực hiện chức năng giám sát, những khóa gần đây, không chỉ Quốc hội mà kể cả HĐND thực hiện rất mạnh và luôn được cải tiến không để việc giám sát trở thành hình thức.

Chúng ta đã cải cách, đã gia tăng giám sát. Tuy nhiên, cũng có cái nhược là lẽ ra kết luận của đoàn giám sát phải mang tính pháp quy, buộc các cơ quan có trách nhiệm thi hành. Nhưng trường hợp các cơ quan không thi hành thì sao? Về mặt pháp luật phải tiến sâu để ràng buộc chức trách của bên giám sát và bên chịu sự giám sát. Về mặt thể chế, vấn đề này chưa hoàn chỉnh nên cần tiếp tục.

Cử tri Trần Đăng Trâm (P.Đa Kao, Q.1) cũng cho rằng, lĩnh vực BHXH có nguy cơ "vỡ quỹ", không phải do gánh nặng ngân sách chi trả cho các đối tượng chính sách, mà do quá cồng kềnh và “lãng phí” đối với hệ thống trả lương hưu hiện tại. Chẳng hạn, lương công an cấp tá (khoảng 56 tuổi) về hưu 12 triệu /tháng, nghĩa là còn khoảng 20 năm để hưởng mức lương này, đó là một thực tế rất lãng phí.

Trả lời sau phát biểu của cử tri cho rằng công tác khiếu nại tố cáo của các cấp, các ngành thực hiện chưa tốt, khiến dân bức xúc, thiệt thòi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong bà con phải hết sức bình tĩnh, kiên trì vì giải quyết khiếu nại tố cáo phải trên cơ sở pháp luật.

Trước ý kiến của cử tri về nền kinh tế của đất nước chậm phục hồi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng để giải quyết vấn đề này, một trong những giải pháp quan trọng là thực hiện kiên trì tái cấu trúc nền kinh tế một cách căn cơ và bài bản. "Việc đổi mới tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế không thể làm trong 1, 2 năm mà cần phải có lượng thời gian nhất định với bước đi phù hợp", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

Chủ tịch nước đánh giá, việc cải cách doanh nghiệp nhà nước đã thực hiện 4 năm qua và cũng có kết quả. Gần đây Chính phủ cũng sốt ruột đẩy nhanh thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Về đầu tư công, thực hiện theo hướng cải cách lại để giảm đầu tư công nhưng tăng đầu tư toàn xã hội.

Khu vực ngân hàng thương mại cũng sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu lại vừa lành mạnh, vừa phát triển… “Nếu làm tốt những công việc này thì bộ mặt đất nước sẽ thay đổi ”, Chủ tịch nước khẳng định.

QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI