Cụ ông ở Quảng Ninh phát hiện cùng lúc 2 bệnh ung thư khi đi xét nghiệm

04/09/2020 - 11:44

PNO - Trên một mẫu bệnh phẩm phát hiện tới 2 loại ung thư là trường hợp hiếm gặp không chỉ ở trong nước mà y văn thế giới cũng ít ghi nhận.

Hình ảnh đại thể mô bệnh phẩm phổi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh
Hình ảnh đại thể mô bệnh phẩm phổi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh

Sáng 4/9, bác sĩ Nguyễn Đức Hoành, Trưởng khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, bệnh viện này vừa phát hiện trên một mẫu bệnh phẩm của ông Đ.V.H. (77 tuổi, ở phường Hưng Đạo, thị xã Đông Triều) có đến 2 loại ung thư: ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô vảy phổi. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Hoành nhận định, đây là lần đầu tiên bệnh viện ghi nhận một mẫu bệnh phẩm phát hiện đến 2 loại ung thư. Đây là trường hợp hiếm gặp không chỉ ở trong nước mà cả y văn thế giới cũng ít ghi nhận. Bởi thông thường, các khối u được phát hiện trên một bệnh phẩm sẽ có cùng bản chất, nhưng ở trường hợp của bệnh nhân H., các u này lại phát triển độc lập với 2 loại ung thư khác nhau.

Ông H. có tiền sử phẫu thuật điều trị phình động mạch chủ bụng, mổ lấy sỏi niệu quản trái, phẫu thuật thoát vị thành bụng. Trước khi vào viện khoảng 1 tháng, ông có cảm giác mệt mỏi, gầy sút cân, ho ra ít máu, tức ngực trái, khó thở, ho thúng thắng.

Các bác sĩ cho chụp CT phổi 32 dãy đã phát hiện bệnh nhân có u thùy trên phổi trái. Khối u nằm sát quai động mạch chủ. Bệnh nhân tiếp tục được sinh thiết xuyên thành và cho kết quả ung thư biểu mô tuyến. Sau đó, người bệnh được chỉ định và tiến hành phẫu thuật cắt thùy trên phổi trái bằng phương pháp VAT (mổ hỗ trợ video), kết hợp mổ nội soi và mổ mở.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy 2 khối u ở phổi trái và cắt toàn bộ thùy trên phổi trái, nạo vét hạch cho người bệnh để tiến hành giải phẫu bệnh. Kết quả ghi nhận, 2 khối u ở phổi trái là 2 loại ung thư khác nhau, gồm ung thư biểu mô tuyến và ung thư tế bào vảy.

Hiện bệnh nhân được tư vấn điều trị hóa trị kết hợp xạ trị tế bào đích, kết hợp đa mô thức để có kết quả điều trị tốt nhất lúc này.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI