Cảnh báo thanh thiếu niên lạm dụng thuốc lá điện tử

26/07/2020 - 09:18

PNO - Trong khi Việt Nam đang chật vật cố gắng hạn chế tình trạng sử dụng thuốc lá bởi những tác hại đối với sức khỏe thì nay lại phải đối mặt với mối lo kép trước thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Mẹ ngăn cản, con bảo chỉ hút hơi nước 

Điều đáng quan ngại, nếu với thuốc lá, đối tượng sử dụng phần lớn là người trưởng thành thì thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng lại thu hút chủ yếu là thanh thiếu niên và giới trẻ.

Chị P.T.T.X., ngụ tại Q.10, TP.HCM chứng kiến con trai 15 tuổi tên D. của mình bập sâu vào thú chơi thuốc lá điện tử mà không cách nào khuyên bảo được. Cách đây một năm, chị thấy con mang về chiếc máy chừng hai ngón tay. Chị hỏi đó là gì thì con trả lời đây chỉ là vape (một loại thuốc lá điện tử).

Giới trẻ bị thu hút bởi thuốc lá điện tử vì sản phẩm bắt mắt và nghĩ rằng sản phẩm này không gây độc hại như thuốc lá truyền thống
Giới trẻ bị thu hút bởi thuốc lá điện tử vì sản phẩm bắt mắt và nghĩ rằng sản phẩm này không gây độc hại như thuốc lá truyền thống

“Tôi thấy cháu ngậm ống tẩu vào miệng rồi nhả khói ra mịt mù đã vô cùng lo lắng, nhưng con cứ khăng khăng rằng đó chỉ là hơi nước thôi, không có các chất độc hại như hút thuốc lá, trên thế giới có cấm đâu”, chị X. kể. Bạn bè của con trai chị đứa nào cũng phì phèo nhả khói như thế, đứa nào không tham gia thì bị tẩy chay, coi là chưa sành điệu. D. còn bảo rằng có cả những quán cà phê chuyên cho giới trẻ hút vape. 

Vợ chồng chị cảm giác trong làn khói phì phèo kia có gì rất độc hại nhưng không đủ lý lẽ để nói con trai. Nguyên liệu tinh dầu đổ vào chiếc ống điếu điện tử này rất mắc tiền, vài trăm ngàn đồng/chai 50ml. Cứ ngỡ tinh dầu của thuốc lá nung nóng này là hương liệu nên không gây nghiện, nhưng khi D. ngưng sử dụng, chị X. thấy con chuyển qua hút thuốc lá để thay thế. 

D. cũng chia sẻ với mẹ rằng định hút thử vape cho vui nhưng không ngờ cũng gây nghiện như thuốc lá. “Tôi ép cháu cai nghiện thuốc lá nhưng cháu vẫn lén hút”, chị X. bất lực. 

Con chị X. chỉ là một trong những nạn nhân trẻ tuổi lún sâu vào thuốc lá thế hệ mới. 

Đánh tráo khái niệm

Trước thực tại này, ngày 23/7, rất nhiều thông tin cảnh báo và những số liệu nghiên cứu đã được các chuyên gia y tế nhấn mạnh trong hội thảo diễn ra ở TP.HCM về tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Ông Đào Thế Sơn, đại diện Liên minh Quốc tế phòng chống lao và bệnh phổi cho rằng, tại Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên bắt đầu tăng cao, lên tới 2,6% cho nhóm học sinh ở độ tuổi từ 13-17 vào năm 2019. 

Còn theo bà Lê Thị Thu, Quản lý Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá và bệnh không lây nhiễm, Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam, giải thích, sở dĩ ngành công nghiệp thuốc lá dùng các sản phẩm thuốc lá mới nổi này nhắm tới giới trẻ là để tìm kiếm những người hút thuốc thay thế cho 50% số người hút thuốc lá trưởng thành tử vong sớm do thuốc lá gây ra bệnh tật. Nhờ thế, họ sẽ duy trì được sản lượng thuốc lá, lợi nhuận khi chính phủ các nước thực hiện các giải pháp phòng, chống tác hại thuốc lá khiến sản lượng thuốc lá của họ bị giảm. 

Giới trẻ bị thu hút bởi thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bởi chiến lược phát triển sản phẩm bắt mắt, che đậy bản chất thực nhằm đánh lừa người sử dụng, thậm chí làm người ta tin rằng đây là một sản phẩm thay thế cho thuốc lá truyền thống vì ít độc hại hơn. 

Thuốc lá điện tử độc hại thế nào?

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, cán bộ Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, nhấn mạnh, dung dịch thuốc lá điện tử có đến hơn 15.000 loại hương vị khác nhau và nhiều chất ô nhiễm. Thành phần của dung dịch này gồm: nicotine, nước, chất tạo mùi…

Chất ô nhiễm trong dung dịch điện tử như Ethylene Glycol, Diethylene Glycol, chất tạo mùi - Diacetyl, Acetyl propionyl và kim loại chì, bạc, thủy ngân, Cadmium, Chromium. Các độc tố được tìm thấy trong thuốc lá điện tử như Formaldehyde, Hydrooxycarbonyls, Acetaldehyde, Polycyclic Aromatic Hydrocarbons và phân tử Ultrafine. 

Tác hại của thuốc lá điện tử đến sức khỏe là gây nghiện và ảnh hưởng phát triển não ở trẻ vị thành niên, làm tăng nguy cơ sử dụng thuốc lá thông thường, gây hội chứng tổn thương hô hấp cấp, phơi nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch. Đáng ngại nhất là nguy cơ sử dụng ma túy trá hình bằng cách pha trộn ma túy vào dung dịch điện tử, tai nạn chấn thương do cháy nổ khi sử dụng sản phẩm này.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI