Công ty xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa chưa khắc phục việc tồn lưu chất thải, rò rỉ khói lò đốt

13/08/2022 - 15:19

PNO - Đến nay, Công ty Tâm Sinh Nghĩa chưa khắc phục thiếu sót liên quan đến chất thải tồn lưu và hiện tượng rò rỉ khỏi đen tại hệ thống thu gom khói lò đốt. Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã điều phối giảm khối lượng xử lý rác thải của đơn vị này.

Ngày 13/8, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM có thông báo điều phối khối lượng rác thải sinh hoạt về nhà máy xử lý của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa (Công ty Tâm Sinh Nghĩa) để tạo điều kiện cho công ty này xử lý, khắc phục những tồn đọng trong quá trình cung ứng dịch vụ theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TPHCM.

Trước đó, tháng 7/2021, UBND TPHCM đã chấp thuận đặt hàng bổ sung 400 tấn/ngày khối lượng chất thải phát sinh trên địa bàn về nhà máy của Công ty Tâm Sinh Nghĩa.

Việc tồn lưu chất thải của Công ty Tâm Sinh Nghĩa đến nay vẫn chưa được khắc phục (ảnh tư liệu).
Việc tồn lưu chất thải của Công ty Tâm Sinh Nghĩa đến nay vẫn chưa được khắc phục (ảnh tư liệu).

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, từ tháng 10/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã điều phối khối lượng rác thải sinh hoạt về nhà máy xử lý của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp nhận, xử lý đạt xấp xỉ 1.300 – 1.400 tấn/ngày.

Tuy nhiên, qua giám sát, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM nhận thấy Công ty Tâm Sinh Nghĩa chưa khắc phục triệt để các vấn đề tồn đọng theo nội dung kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường, theo chỉ đạo của UBND TPHCM và Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM.

Cụ thể, Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiến hành xử lý lượng rác sinh hoạt tiếp nhận chủ yếu bằng công nghệ đốt (không thu hồi năng lượng), không thực hiện hoặc thực hiện rất hạn chế các công đoạn sản xuất compost và tái chế nhựa. Trong tháng 6/2022, Công ty chỉ vận hành trung bình 9 – 10 lò trên tổng số 14 lò đốt.

Chưa tiến hành chuyển trả, xử lý triệt để lượng chất thải tồn lưu trên khu vực đường nội bộ của nhà máy. Các vị trí có chất thải tồn lưu tại khu vực đường nội bộ.

Ngoài ra, Công ty Tâm Sinh Nghĩa tập kết một lượng lớn chất thải tại khu vực nạp liệu của khu lò đốt mới với giải trình ban đầu là tập kết chất thải sau quy trình giảm ẩm để đưa vào lò đốt. Khu vực nạp liệu này có chiều cao dốc không đảm bảo an toàn, không có mái che và không che phủ bạt.

Chưa tiến hành lấy chất thải tồn từ bãi lưu chứa tạm ngoài trời chuyển trả về Bãi chôn lấp số 3, không đảm bảo xử lý toàn bộ lượng rác tồn trong khuôn viên nhà máy trong vòng hai năm theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Hệ thống xả khói của Công ty Tâm Sinh Nghĩa (ảnh tư liệu).
Hệ thống xả khói của Công ty Tâm Sinh Nghĩa (ảnh tư liệu).

Hiện tại, Công ty Tâm Sinh Nghĩa có tiến hành cải tạo hệ thống ống khói tại khu vực lò đốt. Tuy nhiên, vẫn chưa khắc phục triệt để các vấn đề của hệ thống khí thải, dẫn đến tình trạng vẫn còn hiện tượng khói đen thải ra môi trường.

Cơ sở hạ tầng trong nhà máy xử lý rác thải bị xuống cấp, hư hỏng, cụ thể là nhà xưởng ở khu vực lò đốt mới bị hư hỏng, đường nội bộ trong khuôn viên nhà máy có tình trạng lầy lội, ngập cục bộ. Tiến độ triển khai công tác sửa chữa còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ đã được đại diện Công ty Tâm Sinh Nghĩa cam kết tại các cuộc họp nghiệm thu hằng tháng.

Các khu vực xung quanh khuôn viên nhà máy tại vị trí trong khu đất 2,7 ha dọc Kênh 16 và vị trí bên ngoài vách ngăn dọc rừng Tràm vẫn còn một số mương nước dấu hiệu nhiễm bẩn (có dấu hiệu nước rỉ rác thấm ra từ bãi tạm). Công ty Tâm Sinh Nghĩa chưa hoàn thành việc lót đáy các mương nước (đạt được khoảng 1/2 chiều dài mương) và chưa thu gom triệt để nước nhiễm bẩn về hệ thống xử lý nước rỉ rác của nhà máy.

Theo báo cáo của đơn vị chức năng vào đầu tháng 8/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ghi nhận một số chuyển biến tích cực trong công tác khắc phục các vấn đề tồn tại trong quá trình cung ứng dịch vụ xử lý rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đánh giá, công ty này chưa đạt kế hoạch khắc phục các vấn đề còn tồn đọng trong quá trình cung ứng dịch vụ xử lý rác sinh hoạt. Đặc biệt, là vấn đề liên quan đến chất thải tồn lưu và hiện tượng rò rỉ khỏi đen tại hệ thống thu gom khói lò đốt.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, đơn vị này sẽ điều phối khối lượng chất thải rắn sinh hoạt về nhà máy Tâm Sinh Nghĩa tiếp nhận, xử lý là 1.000 tấn/ngày để tạo điều kiện cho công ty này xử lý, khắc phục những tồn đọng theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI