Công ty Con Cưng vi phạm đến đâu xử lý đến đó

02/08/2018 - 21:15

PNO - Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đang rà soát để xác định sản phẩm vi phạm và đơn vị cung ứng cho Con Cưng, nếu các đơn vị có vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi họp báo chiều 2/8 do UBND TP.HCM tổ chức, trả lời báo chí về sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM thông tin: ngày 21/7, Cục QLTT Bộ Công thương có văn bản chỉ đạo Chi cục QLTT TP.HCM tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống Con Cưng trên địa bàn.

Cong ty Con Cung vi pham den dau xu ly den do
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường TP.HCM

Đến ngày 22/7, tổ công tác của Bộ Công thương vào TP, phối hợp với Chi cục QLTT TP tiến hành kiểm tra 3 điểm trên địa bàn. Qua kiểm tra 3 điểm nói trên, bước đầu ghi nhận một số dấu hiệu vi phạm về nhãn mác đối với các sản phẩm về quần, áo, dép, các mặt hành mỹ phẩm, mặt hàng phục vụ trẻ em. 

Từ ngày 23 đến 27/7, Chi cục QLLT TP đã tiến hành kiểm tra toàn bộ 88 điểm của cửa hàng Con Cưng, tạm giữ những sản phẩm có dấu hiệu chưa đúng với quy định pháp luật, với tổng số 119.813 đơn vị sản phẩm.

Ngày 30/7, Bộ Công thương ra quyết định cử tổ công tác đến kiểm tra Công ty Cổ phần Con Cưng tại quận 7. Hiện nay, đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đang phối hợp với Chi cục QLTTTP tiến hành đối chiếu, làm rõ các dấu hiệu vi phạm; tiếp tục đối chiếu để xác định nguồn gốc hàng hóa, hóa đơn chứng từ nhằm chứng minh tính hợp pháp hàng hóa của toàn bộ cửa hàng Con Cưng đang kinh doanh. 

Cong ty Con Cung vi pham den dau xu ly den do
Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng Con Cưng tại TP.HCM.

Qua kiểm tra ban đầu cho thấy một số dấu hiệu: ghi nhãn hàng hóa chưa đúng các quy định của pháp luật, công ty chưa xuất trình đầy đủ hóa đơn chứng từ có liên quan đến hàng hóa đang tích trữ, trưng bày kinh doanh tại các cửa hàng trên địa bàn TP.

“Hiện nay, 70% số hàng hóa kinh doanh của Con Cưng là sản xuất trong nước. Chi cục QLTT  chỉ kiểm tra tạm giữ chứ chưa tịch thu nhằm xác minh mức độ vi phạm để xử lý. Bản thân Chi cục QLTT chỉ có chức năng kiểm tra, kiểm soát xử lý trong khâu hàng hóa lưu thông, nếu phát hiện vi phạm mới kiểm tra cơ sở sản xuất. Chi cục đang rà soát để xác định sản phẩm vi phạm và đơn vị cung ứng cho Con Cưng để xác minh, kiểm tra làm rõ, nếu các đơn vị có vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Văn Bách cho biết thêm.

Về nguyên nhân tồn tại hàng giả, hàng nhái, ông Nguyễn Văn Bách cho rằng, người tiêu dùng còn có tâm lý thích hàng ngoại, biết hàng nhái nhưng vẫn mua trong khi ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp chưa cao. Vì vậy trong cuộc chống hàng giải, hàng nhái cần sự đồng thuận của người tiêu dùng và doanh nghiệp không sản xuất, mua bán hàng giả.

Cong ty Con Cung vi pham den dau xu ly den do
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM thừa nhận, dưới góc độ quản lý Nhà nước, việc quản lý hàng hoá chưa thực sự tốt, nếu làm tốt thì tâm lý sính hàng ngoại người dân sẽ được điều chỉnh. Đặc biệt, việc quản lý hàng hoá không tận gốc, không chống tận góc, chế tài xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe, lực lượng thi hành pháp luật trong ngành quản lý thị trường chưa đủ lực, chưa mạnh mẽ đối với việc chống hàng gian, hàng giả.

“Khi báo chí và người tiêu dùng phản ánh thì lực lượng chức năng mới vào cuộc. Nếu làm sớm thì doanh nghiệp sẽ chấn chỉnh. Vì thế TP sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại; thậm chí phải điểm mặt các trường hợp lớn mới xử lý nghiêm”, ông Võ Văn Hoan cho biết.

                                                                                                    Thái Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI