Cộng sự Tổng thống Trump nhận tội, lật lại điều tra bầu cử Mỹ

24/02/2018 - 09:11

PNO - Cựu quan chức Rick Gates đồng hành cùng tỷ phú Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống đã nhận có những sai phạm, và đồng ý hợp tác trong cuộc điều tra những khuất tất trong chiến dịch bầu cử năm 2016.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đưa ra các cáo buộc mới đối với hai cựu quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump là Paul Manafort và Rick Gates trong cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Rick Gates và Chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử cho ông Trump là Paul Manafort đã bị cáo buộc từ tháng 10 năm ngoái về tội rửa tiền 75 triệu USD, trốn thuế. Trong đó có số tiền chuyển về Mỹ bất hợp pháp từ Ukraine.

Cong su Tong thong Trump nhan toi, lat lai dieu tra bau cu My
Ông Rick Gates nhận tội và hứa hợp tác điều tra để nhận khoan hồng.

Những hành vi phạm pháp này diễn ra chủ yếu từ năm 2006-2014 và có liên quan đến Tổng thống Ukraine được Nga ủng hộ Viktor Yanukovych.

Chính hai người này đã giới thiệu những người vận động hành lang là người Ukraine mà không hề thông báo với Chính phủ Mỹ. Đây là hành động gian dối không chấp nhận được theo quy định của luật bầu cử Mỹ.

Đối mặt trước án phạt tù có thể lên đến 5 năm cùng số tiền phạt 250.000 USD, Rick Gates đã cúi đầu nhận tội với mong muốn nhận khoan hồng.

Ông cam kết hợp tác với nhóm điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, cung cấp những thông tin quan trọng để làm rõ liệu có hay không sự can thiệp của các yếu tố nước ngoài.

Rick Gates là cộng sự thứ ba của Tổng thống Trump nhận tội vì những sai phạm ảnh hưởng đến quốc gia.

Trước đó, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn tháng 12/2017 đã thừa nhận nói dối Cục Điều tra Liên bang (FBI) về bản chất các cuộc nói chuyện giữa ông với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Ông Flynn thừa nhận từng bàn bạc với Đại sứ Kislyak về các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Nga và cuộc bỏ phiếu đang chờ giải quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về các khu định cư Israel.

Tháng 10/2017, cựu Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump là ông George Papadopoulos thừa nhận cản trở cuộc điều tra của FBI về nghi án liên hệ với Nga.

Ông đã lợi dụng mối quan hệ của một phụ nữ Nga có quan hệ tốt với các quan chức Nga để sắp xếp một cuộc họp giữa chiến dịch với những quan chức này.

Anh Thông (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI