Công lý mỉm cười với người phụ nữ nhiễm HIV trong vụ kiện lịch sử

20/10/2018 - 07:30

PNO - Diane Reeve không mong đợi tình yêu sau khi cuộc hôn nhân 18 năm tan vỡ. Qua nhiều năm, cô một lần nữa dũng cảm để yêu và được yêu nhưng không may, Diane mắc HIV.

Năm 2002, 50 tuổi, Diane Reeve quen Philippe, một người đàn ông Pháp lịch thiệp và quyến rũ qua mạng Internet. Những cuộc hẹn hò thú vị đem họ đến gần nhau và chung sống hạnh phúc trong hơn 4 năm. 

Năm 2006, Philippe được mời dự lễ cưới con gái của Diane, nhưng tới sát giờ lại gọi điện thông báo: “Anh không đi được, anh thấy không khỏe.”

Cong ly mim cuoi voi nguoi phu nu nhiem HIV trong vu kien lich su
Diane và Philippe cùng yêu thích võ thuật.

Vừa tức giận lại lo lắng, Diane trở về nhà để hỏi thăm bạn trai. Thế nhưng cửa khóa, trong nhà tối om, xe hơi của Philippe cũng mất dạng. Không biết phải làm sao, người phụ nữ ngồi bệt bên đường khóc rất lâu.

Là người trả tiền cho dịch vụ điện thoại của Philippe, cô dễ dàng mở hộp thư thoại của anh và phát hiện tin nhắn hò hẹn với hai người phụ nữ khác.

Họ chia tay nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó. Hai ngày sau, Diane khám sức khỏe rồi nhận được kết quả có dị vật trong tế bào cổ tử cung. Chưa từng mắc bệnh này nên cô chắc chắn bị lây từ Philippe.

Diane chỉ muốn cảnh báo hai người phụ nữ kia, nhưng sau khi tra lịch sử liên lạc, cô tìm ra chín phụ nữ khác có hoàn cảnh tương tự.

Cong ly mim cuoi voi nguoi phu nu nhiem HIV trong vu kien lich su
Diane Reeve trong ngày cưới của con gái

Ba tháng sau, bộ phận y tế liên lạc với Diane đề nghị kiểm tra thêm. Cô hoảng loạn vì ngoài tử cung bất thường, cô còn gặp rất nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Diane vẫn giữ điện thoại của bạn trai cũ để có thể cảnh báo những người khác. Tuy nhiên, cô bất ngờ nhận được lời mời gặp mặt lần thứ hai của một trong những phụ nữ trước đây. 

Cô này từng hy vọng mối quan hệ lâu dài với Philippe nhưng quyết định chia tay sau khi biết sự thật. Lo ngại về bệnh truyền nhiễm, người phụ nữ đi kiểm tra và kết quả thật khủng khiếp: dương tính với HIV.

Tháng 1/2007, Diane đau khổ chấp nhận chung sống với căn bệnh AIDS. Có bảo hiểm nhưng lại không chi trả cho thuốc HIV, cô chịu gánh nặng tài chính khoảng 2000 USD/tháng (khoảng 46,7 triệu đồng/tháng).

Gần như ngay lập tức, cô nhờ đến dịch vụ tư vấn đề được trợ giúp xử lý vấn đề. Diane vô cùng chán nản, sợ hãi và giận dữ.

Cong ly mim cuoi voi nguoi phu nu nhiem HIV trong vu kien lich su
Gã bạn trai Philippe Padieu không chỉ trăng hoa mà còn khiến Diane mắc HIV.

Cô quyết định nói chuyện với người phụ nữ chịu chung cảnh ngộ với mình, để cùng khóc, cùng nổi giận. Căm phẫn dâng cao khi họ nhận được lời đáp trả của Philippe: “Không thành vấn đề, ai chẳng phải chết vì cái này hay cái khác. Sao cô không sống cuộc đời của cô và để tôi được yên?”

Cho rằng Philippe là nguồn gốc lây bệnh, hai người phụ nữ nỗ lực tìm hiểu và báo cáo sự việc với cảnh sát, nhằm ngăn gã đàn ông tiếp tục lan truyền căn bệnh thế kỷ.

Rất cảm thông với họ nhưng cảnh sát cho biết, chỉ hai người là không đủ để làm chứng. Nếu bốn hoặc năm nạn nhân khác ra mặt, cảnh sát mới có thể nhờ luật sư công xem xét.

Cùng nhau, Diane và người bạn đã tìm thấy tổng cộng 13 phụ nữ mắc HIV và đương nhiên, đều từng qua lại với Philippe. Sự thật là, Diane chỉ là một trong vô số người phụ nữ mà gã đàn ông qua lại.

Vụ việc tiến triển, cảnh sát và cơ quan chức năng vào cuộc nhưng hành trình trở nên khó khăn khi Philippe liên tục từ chối liên lạc và phủ nhận trách nhiệm. Cuối cùng, lịch sử khám bệnh chứng minh anh ta được chẩn đoán HIV năm 2005, gần hai năm trước khi cặp đôi chia tay.

Cong ly mim cuoi voi nguoi phu nu nhiem HIV trong vu kien lich su
Tại thời điểm bị bắt, Philippe đã lây HIV cho 14 phụ nữ.

Năm trong số 13 người phụ nữ đồng ý làm chứng trước tòa. Dưới áp lực cảm xúc cá nhân và đàm tiếu của xã hội, họ thành lập một nhóm hỗ trợ, thường xuyên gặp gỡ để động viên nhau vượt qua giông bão, lấy lại công bằng.

Nếu vụ kiện thành công và Philippe bị kết tội “hành hung bằng vũ khí chết người”, những người phụ nữ đáng thương này sẽ được bang Texas chi trả chi phí chăm sóc y tế.

Cuối cùng, công lý cũng mỉm cười với nỗ lực không ngừng của Diane và những người bạn. Tòa tuyên án Philippe 45 năm tù giam, cả nhóm vỡ òa hạnh phúc và tổ chức ăn mừng vì biết rõ anh ta sẽ không làm hại ai được nữa.

Philippe ngoan cố không bao giờ nhận trách nhiệm. Gã đổ lỗi Diane mới là người truyền HIV cho tất cả, nhưng chứng cứ cho thấy anh ta đã khiến một phụ nữ Michigan nhiễm HIV năm 1997. Bên cạnh đó, kiểm tra khoa học cho thấy virus trong nhóm phụ nữ có chung nguồn gốc, chính là Philippe.

Cong ly mim cuoi voi nguoi phu nu nhiem HIV trong vu kien lich su
Diane Reeve của hiện tại, mạnh mẽ hơn qua sóng gió và hài lòng với bến đỗ bình yên.

Tội lỗi không kém nghiêm trọng khác của gã là làm tổn thương khả năng tin tưởng của Diane. Nhưng may mắn thay, cô hiện đang hạnh phúc với người đàn ông thấu hiểu, yêu thương và chấp nhận cô. Năm 2008, khi Diane muốn chia tay vì mặc cảm, anh đã ôm lấy cô và nói: “Không sao đâu, em trai anh cũng mất vì AIDS.”

Nhóm phụ nữ được hỗ trợ chăm sóc y tế và sức khỏe được duy trì ổn định. Kiểm tra không phát hiện virus trong máu họ qua sáu tháng liên tiếp, tức nguy cơ lây nhiễm bệnh là hoàn toàn bằng không.

Diane vẫn duy trì liên lạc với những người bạn, đặc biệt là người đã sát cánh cùng cô từ khi cuộc chiến đòi công lý bắt đầu. Nghiêm túc mà nói, họ đã cứu sống lẫn nhau.

Câu chuyện của nhóm phụ nữ được cơ quan tuyên truyền sức khỏe xuất bản dưới tên gọi Standing Strong: An Unlikely Sisterhood and the Court Case that Made History (tạm dịch: Vươn dậy mạnh mẽ: Tình chị em bất ngờ và Vụ kiện làm nên lịch sử).

Ngọc Anh (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI