Con trai cựu Phó Tổng thống bỏ qua thăng tiến để xử tội phạm ấu dâm

14/03/2017 - 07:00

PNO - Beau Biden từ bỏ cơ hội thăng tiến trên chính trường để đưa bằng được tên tội phạm ấu dâm khủng khiếp nhất trong lịch sử nước Mỹ ra trước vành móng ngựa.

Năm 2010, chỉ 5 năm trước khi qua đời vì ung thư, ông Beau Biden, con trai cả của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, có rất nhiều lợi thế để tranh cử vào Thượng viện.

Con trai cuu Pho Tong thong bo qua thang tien de xu toi pham au dam
Tổng chưởng lý bang Delaware Beau Biden năm 2010, không lâu sau khi tòa tuyên án tên tội phạm ấu dâm hàng loạt Earl Bradley. Ảnh: Getty Images

Ông đang thể hiện rất tốt ở vị trí Tổng chưởng lý bang Delaware, cha ông thì đang sát cánh với Tổng thống Obama trong Nhà Trắng, thậm chí một người bạn của gia đình còn hứa giữ chỗ cho nhân tài trẻ tuổi này.

Nhưng Beau Biden đã từ chối.

“Là Tổng chưởng lý, tôi còn nhiệm vụ phải hoàn thành, và cần hết sức tập trung vào một vụ việc mà hậu quả của nó rất ghê gớm,” ông Biden, lúc đó 40 tuổi nói. “Đó là việc mà tôi phải làm. … Vì thế tôi không thể và sẽ không ra tranh cử Thượng viện.”

Rất dễ để nói rằng đó chỉ là những tính toán chính trị. Năm 2010, đảng Dân chủ đang chật vật lấy lại vị thế sau khi khó khăn lắm mới thông qua được đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền; đảng Cộng hòa đang chiếm lấy nhiều vị trí vốn thuộc về đảng Dân chủ ở một số bang. Có thể ông Biden tính đến việc tranh cử Thống đốc năm 2012. Cũng như không lâu sau thì sức khỏe của ông đi xuống nghiêm trọng.

Nhưng “vụ việc có hậu quả ghê gớm” mà ông Biden quyết trụ lại để truy tố chính là vụ Earl Bradley — một bác sĩ nhi khoa phạm “một trong những tội ác xâm hại tình dục trẻ em tồi tệ nhất”. Hắn đã tấn công tình dục hàng chục, thậm chí hàng trăm, bệnh nhân nhỏ tuổi.

Con số nạn nhân thật sửng sốt. Hơn 1.400 bệnh nhân đã đưa ra tố cáo chống lại Bradley, kẻ sau đó đã bị kết án năm 2011 vì đã hãm hiếp hoặc xâm hại 86 bệnh nhân trong suốt 11 năm. Tuổi trung bình của các nạn nhân chỉ là 3 tuổi, có bé chỉ mới 3 tháng tuổi.

Con trai cuu Pho Tong thong bo qua thang tien de xu toi pham au dam
Earl Bradley trong một bức ảnh không rõ ngày tháng. Ảnh: Cảnh sát bang Delaware

Chi tiết của vụ án có thể khiến người đọc quặn lòng. Bradley được miêu tả là một gã đàn ông có ngoại hình áp đảo — cao hơn mét tám, nặng cả tạ. Phòng khám của hắn trông như công viên Disney, mà các vụ xâm hại thường xảy ra ở “phòng Cậu bé người gỗ Pinocchio” và “phòng Nàng tiên cá.” Bradley ghi hình các tội ác của hắn, những đoạn phim dài đến 13 giờ đồng hồ. Theo miêu tả của hãng tin AP năm 2010, có những hình ảnh hắn quát nạt các bệnh nhân nhỏ tuổi khi ép buộc các em.

Đoạn phim đó theo miêu tả của các điều tra viên trong hồ sơ của tòa án là ‘một trong những vụ tấn công kinh khủng và tàn bạo nhất đối với trẻ em ở bất kỳ độ tuổi nào’ mà điều tra viên này từng thấy.

Theo các lời khai tại phiên tòa, “Bradley đã chiếm được lòng tin của các phụ huynh bằng cách đề nghị đưa bọn trẻ xuống tầng dưới để mua kem que ăn cho đỡ đau,” tờ Newsworks đưa tin.

Phiên tòa chỉ diễn ra trong một ngày, thẩm phán tuyên phạt Bradley, lúc đó 58 tuổi, tổng cộng 14 án tù chung thân không tạm tha vì 14 tội hiếp dâm cấp độ một, cộng thêm 160 năm tù cho hàng loạt tội tấn công và khai thác tình dục đối với trẻ nhỏ.

“Ngươi sẽ không thể có điều kiện làm hại thêm một đứa trẻ nào nữa,” Thẩm phán William Carpenter Jr. nói với Bradley. Các cháu bé, gia đình các em và cả bang Delaware đã đặt lòng tin vào vị bác sĩ nhi khoa này, thẩm phán nói. Thế mà: “Ngươi đã chà đạp nghiêm trọng lòng tin ấy, đã làm ô uế nghề nghiệp của ngươi.”

“Tôi không thể nói cụ thể tôi đang cảm thấy như thế nào, nhưng tôi đang vô cùng xúc động,” ông Beau Biden nói sau khi tòa tuyên án, chỉ một tháng sau khi bỏ qua cơ hội tranh cử Thượng viện. “Tôi quyết tâm đảm bảo rằng bị cáo này sẽ không bao giờ có điều kiện để làm tổn thương thêm một đứa trẻ nào nữa.”

Sau đó, trong những năm còn lại của cuộc đời mình, ông Biden không tìm cách tranh cử vào một vị trí chính trị nào. Ông làm Tổng chưởng lý đến nhiệm kỳ thứ ba thì thôi và không kịp tranh cử Thống đốc. Nhưng ông vẫn tiếp tục lên tiếng chống lại nạn xâm hại tình dục trẻ em.

“Chúng ta đã thấy những tiến bộ có thể đạt được một khi xã hội quyết tâm đưa những tội ác như bạo hành gia đình ra trước ánh sáng công lý. Và chúng ta đang bắt đầu nhìn thấy những điều có thể đạt được nếu chúng ta tiếp tục đem ánh sáng ấy soi rọi vào tội phạm xâm hại trẻ em,” ông Biden viết trong một bài xã luận. “Là người lớn, chúng ta có nghĩa vụ pháp lý và đạo đức trong việc lên tiếng bảo vệ những trẻ em bị xâm hại – các em đâu có thể tự lên tiếng cho bản thân mình.”

Đại An (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI