Gia đình xào xáo vì... mạng xã hội

19/10/2021 - 09:00

PNO - Hòa khí trong nhà vẫn là điều quan trọng nhất, cớ sao lại phải ghét bỏ, tức giận nhau vì chuyện của bên ngoài?

Chị Hạnh Dung thân mến,

Gia đình tôi có tám người: ba mẹ chồng, một người cô ruột không chồng, vợ chồng tôi, người giúp việc và hai con gái tuổi 13 và 17. Ngày trước cả nhà đi học, đi làm, ai cũng bận rộn, chiều tối mới về, ăn cơm xong ai về phòng nấy.

Thời gian giãn cách, mọi người ở nhà suốt, từ đó nảy sinh vấn đề: chuyện gì gây tranh cãi trên mạng thì cũng gây mâu thuẫn trong gia đình.

Gần đây nhất, trong nhà tôi bùng cãi cọ nhau vì chuyện bà P.H live stream tố cáo các nghệ sĩ ăn tiền. Cứ người này bật lên nghe bà kia livestream thì người nọ phản đối, thậm chí nói nặng nhẹ nhau về văn hóa, trình độ.

Tiếp theo là mâu thuẫn việc 15 con chó bị giết, người cho rằng nên ưu tiên con người, người bảo chó là một sinh mạng, không thể quyết định tùy tiện. Mọi người còn lên mạng xã hội, tham gia cãi cọ rồi cãi luôn với nhau.

Cô tôi còn tố cha tôi ngày xưa ăn thịt chó nhem nhẻm, mà bây giờ bày đặt nói thương chó này kia. Thế là ông bị người ngoài xúm vào chửi hội đồng.

Tham gia  mạng xã hội tưởng để giải trí mà bây giờ còn mệt hơn. Tôi phải làm sao để gia đình đừng bất hòa vì những chuyện ngoài đường hả chị Hạnh Dung?

Thụy Vũ

Chị Thụy Vũ thân mến,

Quả thật mạng xã hội có những tác động rất mạnh vào đời sống con người. Nó mở rộng hiểu biết, tầm nhìn, sự quan tâm của con người với thế giới bên ngoài, cho người ta thấy nhiều mặt toàn diện của một vấn đề. Nhưng cũng vì thế mà nó gây mâu thuẫn, khi con người có những góc nhìn khác nhau.

Thời gian giãn cách, khi mọi người ở nhà toàn thời gian, khoảng trống cuộc sống được trám vào bằng mạng xã hội, bằng việc người nhà trò chuyện thường xuyên hơn, thì những vấn đề bên ngoài mới có cơ hội chen vào đời sống gia đình.

Đã nhìn thấy đó là một nguyên nhân, thì hy vọng rằng khi nguyên nhân ấy mất đi, cuộc sống trở lại bình thường với những lo toan thực tế và liên quan hơn, thì chuyện cãi cọ, mâu thuẫn vì những chuyện trên mạng cũng sẽ mất đi.

Tuy nhiên, vẫn còn lại một điều cần giải quyết, đó là văn hóa tranh luận những vấn đề không cùng quan điểm giữa những người trong gia đình.

Quan tâm, nhận định và tranh luận là để thêm hiểu rõ mọi mặt của vấn đề, và chấp nhận những khác biệt, chứ không phải để mâu thuẫn, hiềm khích, thậm chí bới móc những điểm yếu của nhau ra, làm tổn thương và mất hòa khí. 

Quan tâm đến các vấn đề xã hội là tốt, nhưng cũng phải được định hướng vào những vấn đề thật sự hữu ích, đặc biệt  là với các con của em. Tuổi của các cháu còn nhỏ, nên những vấn đề xã hội cùng những phân tích, nhận định, đánh giá của người lớn cần phải được đưa vào tư duy của các cháu một cách chọn lọc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cái nhìn của các cháu vào cuộc sống.

Còn một cách nữa, nếu không thể điều chỉnh những vấn đề trên thì gia đình nên thống nhất: tránh tranh cãi những gì không thể thống nhất với nhau được. Hòa khí trong nhà vẫn là điều quan trọng nhất, cớ sao lại phải ghét bỏ, tức giận nhau chỉ vì chuyện của bên ngoài?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
  • Thanh Thư 21-10-2021 04:46:21

    Không bực không được. Nhà tôi bà osin mê cái giọng chửi xoe xóe máy tao chi tớ đấy lắm. Suốt ngày hóng, rồi mở ra coi. Cả nhà cứ vang rân điếc tai. Bả vốn xưa giờ cũng hiền lành lắm, mà hình như từ hồi nghe cái bà H đó chửi bới, đâm ra hỗn không chịu được. Qua dịch tôi tìm người mới.

  • Nhị Phương 20-10-2021 22:03:58

    Ở nhà tôi là tôi cấm tiệt xem mấy cái vụ lộn xộn trên mạng. Chẳng ích lợi gì, học toàn chuyện xấu. Đây lại còn cả nhà xúm vào xem xong cãi nhau. Thật hêt biết nói....

  • Thanh Hóa 20-10-2021 22:02:16

    Rảnh rỗi sinh nông nổi là vậy thôi. Ngồi không 4 tháng, làm sao không sinh ra chuyện cãi cọ. Không cãi cọ vì chuyện này thì cũng cãi cọ về chuyện khác. Hết giãn cách, ai lại lo việc người nấy thì lấy đâu ra thời gian cãi cọ.

  • Tiểu Mai 19-10-2021 16:12:09

    Lên mạng sao cho vui chớ lên rồi xào xáo thì quá khổ. Kiếm chuyện gì vui, tích cực, chia sẻ với nhau.

  • Mạnh Hà 19-10-2021 15:40:51

    Mình thấy cách tốt nhất cho việc này là: Nhịn - có một chữ "Nhịn".

    • Hoàng Thắng

      Thì Hạnh Dung cũng đã nói đấy thôi, nếu không thể điều chỉnh những vấn đề trên thì gia đình nên thống nhất: tránh tranh cãi những gì không thể thống nhất với nhau được. Nhịn là thượng sách rồi

  • Triệu Mẫn 19-10-2021 14:22:49

    Người trong gia đình mà lại cự cãi làm gì chuyện của thiên hạ. Giờ mọi người có cãi nhau thì ông trời vẫn mọc đằng Đông và lặn đằng Tây chứ có gì thay đổi đâu

    • Lê Ngọc Lan

      Mình thấy có thay đổi đấy chứ, đó là gia đình xào xáo, không ai thèm nhìn mặt ai, không khí trong nhà lúc nào cũng căng thẳng, mệt mỏi. Vậy thì cứ cãi nhau làm gì nhỉ?

  • Mi Ngoan 19-10-2021 12:48:56

    Tội ông bố ghê, chỉ vì lỡ "ăn thịt chó nhem nhẻm" mà bây giờ không được mở miệng bênh vực những chú chó bị thiêu hủy hay sao?

    • Phúc Minh

      Không có gì chứng minh người ăn thịt chó là người không có lòng trắc ẩn trước những sinh mạng bị thiêu hủy.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI