Con nghiện ma túy "bao vây" trường học

14/09/2016 - 07:11

PNO - Loay hoay “tìm chỗ chích”, tôi tiếp cận với hai con nghiện trên, một đối tượng cho biết: “Bọn nhỏ này phải dọa chứ để tụi nó đứng nhìn mãi là công an để ý ngay… Thôi làm lẹ rồi biến”

Tại TP.HCM hiện có không ít trường học đang nằm trong “vòng vây” của ma túy, quanh trường tồn tại nhiều “bãi đáp” của con nghiện. Khi phụ huynh đang canh cánh nỗi lo về sự manh động của các con nghiện đối với con em mình thì mới đây, ở Thanh Hóa, một học sinh (HS) lớp 6 bị nhóm nghiện ma túy đâm kim tiêm còn dính máu càng khiến dư luận thêm hoang mang.

“Nhận hàng” rồi vào gần trường mà “phê”

“Nhận hàng rồi thì đi bộ hoặc bắt xe ôm vào gần Trường tiểu học Tây Bắc Lân mà chích. “Làm” ở ngoài này cơ động đi tuần phát hiện là nó tóm cổ liền... Vô đó “làm” cho an toàn” - Tý “đen”, tên bán ma túy tại khu vực ngã tư An Sương (H.Hóc Môn, TP.HCM), tận tình hướng dẫn tôi. Khi tôi thắc mắc tại sao khu vực Trường tiểu học Tây Bắc Lân lại là nơi phê thuốc an toàn, Tý “đen” giải thích: “Trong đó vắng dân cư, HS tiểu học thấy mình chích ma túy cũng không dám báo. Nhưng ông có “làm” thì cũng phải nhanh nhanh, dạo này công an bắt đầu để ý rồi”.

Con nghien ma tuy

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực xung quanh Trường tiểu học Tây Bắc Lân từ lâu đã được xem là “điểm hẹn” của các con nghiện. Sau khi “nhận hàng” (mua ma túy) ở khu vực bến xe An Sương, các con nghiện thường vào gần trường để chích. Khu vực này khá vắng vẻ nên đã trở thành một điểm nóng ma túy tồn tại hàng chục năm qua.

Sáng 6/9, tại một bãi đất trống ở cổng sau Trường tiểu học Tây Bắc Lân, chúng tôi bắt gặp hai thanh niên khoảng 30 tuổi chạy xe máy đến dựng sát cổng trường, sau đó thay nhau chích ma túy. Thời điểm này đúng lúc các em HS đang đến lớp nên không ít em sợ hãi chứng kiến cảnh hai thanh niên này “phê” ma túy. Thấy có vài em HS đứng bên kia đường nhìn về phía mình, một thanh niên cầm ống kim tiêm chỉ về phía các em, tỏ ý dọa nạt. Nhiều em hoảng sợ chạy ngay vào trường.

Con nghien ma tuy
Nhiều người dân ngao ngán chứng kiến cảnh một nam thanh niên đang phê ma túy ngay tại cầu bộ hành số 7

Loay hoay “tìm chỗ chích”, tôi tiếp cận với hai con nghiện trên, một đối tượng cho biết: “Bọn nhỏ này phải dọa chứ để tụi nó đứng nhìn mãi là công an để ý ngay… Thôi làm lẹ rồi biến”. Nói xong, gã thanh niên vứt ống kim tiêm vào một gốc cây, cùng đồng bọn phóng xe đi. Quan sát một số gốc cây gần đó, chúng tôi phát hiện vô số ống kim tiêm vứt bừa bãi trên đất, có những ống còn dính máu.

Theo người dân địa phương, khu vực xung quanh Trường tiểu học Tây Bắc Lân mỗi ngày có khoảng 20-30 lượt con nghiện đến “phê” ma túy, đông nhất là chiều tối và ban đêm. Gần đây, số lượng con nghiện đang có chiều hướng gia tăng, nhiều con nghiện có lẽ quá “vã” nên vội chích ngay cả vào thời điểm các em HS tan học.

Đến khoảng 11g, thời điểm HS tan học, chúng tôi cũng bắt gặp một thanh niên bộ dạng “đói thuốc” đi về hướng Trường tiểu học Tây Bắc Lân, sau đó tựa vào một góc cổng để chích ma túy. Phê thuốc, thanh niên này ngồi vật vã ngay lề đường. Nhiều phụ huynh đã phải nhanh chóng chở con đi nơi khác để tránh các cháu hoảng sợ. Một số HS không có phụ huynh đón, phải đi ngang nơi con nghiện này đang nằm phê thuốc.

Con nghien ma tuy

Không chỉ các trường học ở ngoại thành mới phải đối diện với vấn nạn ma túy, nhiều trường học trong nội thành cũng đang bị các con nghiện “bao vây”. Chiều 7/9, tại khu vực cầu bộ hành số 7 (Q.8), chúng tôi bắt gặp hai nam thanh niên đang “phê” ma túy ngay trên cầu, chích xong thì thản nhiên vứt kim tiêm ngay lối đi. Cầu bộ hành số 7 nằm sát cổng Trường THPT Võ Văn Kiệt, mỗi ngày có hàng trăm HS phải đi qua cầu để đến trường. Với tình trạng con nghiện tiêm chích ma túy trên cầu, khó lường được những nguy hiểm đang đe dọa các em.

Cách khu vực này không xa còn có Trường tiểu học Lý Thái Tổ và Trường mầm non Sơn Ca, cũng đang bị ma túy bao vây. Chiều ngày 12/9, chúng tôi gặp một nhóm đối tượng nghiện ma túy đang đói thuốc ngồi vật vờ dọc kênh Tàu Hũ (cách cầu Chà Và khoảng 100m). Thấy các nam sinh đi ngang, các con nghiện lườm mắt đe dọa, gặp các nữ sinh thì chúng buông lời trêu chọc.

Tình trạng nhiều con nghiện ngang nhiên phê ma túy cũng xuất hiện ở khu vực trước Trường tiểu học Trần Khánh Dư (P.Tân Định, Q.1). Những đối tượng đến khu vực này chích ma túy hầu hết đều là con nghiện lâu năm. Tiếp cận một đối tượng chích ma túy ở khu vực này, y cho biết: “Mua hàng gần đây nên ghé lại chích luôn. Người ở đây thấy cảnh này quen rồi, không ai “rảnh” mà đi báo công an…”.

Địa phương bó tay?

Tình trạng con nghiện lộng hành quanh các trường học khiến HS đi học hàng ngày phải đối diện với những nguy hiểm khôn lường. Mới đây, vụ một HS lớp 6 ở Thanh Hóa bị bốn thanh niên chích ma túy đâm kim tiêm dính máu vào người khiến nhiều HS và phụ huynh không khỏi lo lắng.

Cụ thể, ngày 30/8, cháu Chu Thị T. (HS lớp 6, Trường THCS Hoằng Ngọc) trên đường đi học về thì gặp bốn thanh niên đang chích ma túy bên đường, hoảng sợ nên cháu T. la hét, bỏ chạy. Bị bại lộ, bốn thanh niên trên đã đuổi theo, dùng kim tiêm còn dính máu đâm vào tay cháu T., rồi bỏ chạy. Sau sự việc, cháu T. được gia đình đưa đến trung tâm y tế để dùng thuốc chống phơi nhiễm HIV. Nhiều phụ huynh bức xúc, hầu hết các “điểm nóng” quanh trường học đều đã tồn tại từ hàng chục năm nhưng chính quyền địa phương không mạnh tay dẹp bỏ.

Con nghien ma tuy
Cầu bộ hành số 7, Q.8, nằm sát cổng trường THPT Võ Văn Kiệt, mỗi ngày có hàng trăm học sinh đi qua, cũng là nơi các con nghiện tụ tập chích ma túy

Chị Nguyễn T.K. (36 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, có con đang học tại Trường tiểu học Tây Bắc Lân) cho biết: “Năm ngoái gia đình tôi một phen hốt hoảng khi con trai tôi đi học về cầm trên tay một ống kim tiêm vẫn còn dính máu. Hỏi thì cháu cho biết, được một người đàn ông cho… làm đồ chơi. Vợ chồng tôi đã đưa ngay cháu đến bác sĩ kiểm tra, may mắn là không có việc gì. Từ đó đến nay lúc nào gia đình tôi cũng phải kèm cháu đi học”.

Nữ sinh V.T.T.H. (HS lớp 12 tại một trường ở TP.HCM) cho biết, mỗi lần đi học ngang các cầu bộ hành dọc kênh Tàu Hũ (Q.8) em đều sởn gai ốc. H. kể, có lần đi học về một mình, em đã bị hai thanh niên nghiện ma túy chặn lại “xin đểu”. Do trên cầu bộ hành không có người, hai đối tượng này lại cầm kim tiêm để dọa nên H. đành phải đưa chúng gần 200.000đ và chiếc máy tính cầm tay. “Hầu như trên các cầu bộ hành dọc kênh Tàu Hũ đều có con nghiện chích ma túy, nhưng nhiều nhất là cầu số 6 và số 7. Mỗi lần đi ngang cầu bộ hành số 7 là bọn cháu phải tập trung đi thành từng nhóm có bạn trai để tránh bị con nghiện chặn lại “xin đểu” hay làm hại”, H. nói.

Theo thầy Trần Thanh Bình (Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Văn Kiệt), trước tình trạng các đối tượng chích ma túy tập trung quanh trường, đặc biệt là khu vực cầu bộ hành số 7, ngoài việc tuyên truyền, giáo dục cho các HS về việc phòng chống ma túy thì gần đây, hàng ngày trước giờ HS đi học và ra về 30 phút, trường luôn cử một bảo vệ lên cầu bộ hành số 7 để thu gom kim tiêm. Sau đó, bảo vệ sẽ đứng trên cầu trông chừng để các em đi qua không bị các con nghiện làm hại. “Tình trạng con nghiện chích ma túy trên cầu bộ hành số 7 là có thật. Chúng tôi đã cố gắng thực hiện các biện pháp bảo vệ HS nên những năm qua cũng chưa xảy ra trường hợp đáng tiếc nào. Tuy nhiên, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm dẹp bỏ vấn nạn ma túy để đảm bảo an toàn cho các em HS nói riêng và xã hội nói chung” - thầy Bình nói.

Chia sẻ về điểm nóng ma túy ngay sát cổng Trường tiểu học Tây Bắc Lân, thầy Đặng Trọng Quỳnh (Hiệu trưởng Trường tiểu học Tây Bắc Lân) cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần trình báo với cơ quan chức năng để xử lý. Chúng tôi cũng yêu cầu phụ huynh không cho con mang trang sức giá trị, tiền bạc đến trường để tránh rơi vào tầm ngắm của các đối tượng nghiện ngập. Bên cạnh đó, trường cũng có một số biện pháp để bảo vệ HS, yêu cầu bảo vệ không cho HS tự ý ra khỏi cổng trường một mình khi không có phụ huynh để tránh nguy hiểm”.

Sáng 9/9, trong lúc chúng tôi đang ghi nhận tình trạng các con nghiện chích ma túy ở gần Trường tiểu học Tây Bắc Lân, bất ngờ một tổ công tác của Công an H.Hóc Môn đã ập đến khu vực này, bắt giữ hàng chục đối tượng đang tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy. Một trinh sát cho biết: “Khu vực quanh Trường tiểu học Tây Bắc Lân là một điểm nóng về ma túy. Từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng chục đối tượng có liên quan đến ma túy ở khu vực này”.

Đại diện công an xã Bà Điểm (H.Hóc Môn) thừa nhận: “Khu vực ngã tư An Sương và Trường tiểu học Tây Bắc Lân là những điểm nóng ma túy ở xã. Địa phương đã nhiều lần phối hợp với công an huyện bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tiêm chích ma túy. Chúng tôi cũng cử lực lượng tuần tra khu vực quanh trường để đảm bảo an toàn cho HS, nhưng do lực lượng mỏng nên khó dẹp bỏ dứt điểm tình trạng trên”.

Xóa tình trạng con nghiện"bao trọn" công viên Hòa Bình

Ngày 24/6, báo Phụ Nữ từng có bài viết “Con nghiện lộng hành, người dân ớn lạnh” phản ánh tình trạng một nhóm con nghiện “cát cứ” tại công viên Hòa Bình gây bức xúc cho người dân. Mới đây, bà Hồ Lệ Đơn (Phó chủ tịch UBND P.9, Q.5) cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của báo, UBND P.9 đã chỉ đạo công an phường tăng cường tuần tra, xử lý nạn con nghiện tập trung tại khu vực công viên Hòa Bình.

Đến nay, tình trạng con nghiện lộng hành tại đây đã được dẹp bỏ. Theo quan sát của chúng tôi vào sáng 13/9, khu vực công viên Hòa Bình đã không còn bóng dáng của các con nghiện. Nhiều người dân cũng bày tỏ sự phấn khởi vì không còn bị các con nghiện làm phiền khi đến tập thể dục tại công viên.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI