Coi chừng trẻ... hóc hạt dưa

06/03/2015 - 12:55

PNO - PN - Ngày 5/3, bác sĩ (BS) Lê Mạnh Hoàng, Trưởng khoa Liên chuyên khoa - Bệnh viện (BV) Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, từ Tết âm lịch đến nay, BV này đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi bị hóc hạt dưa rất nguy kịch.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cụ thể, bệnh nhi Nguyễn Cao Hoàng Vĩ (14 tháng tuổi, trú H.Hòa Vang, Đà Nẵng) nhập viện trong tình trạng ho sặc sụa, khó thở, có biểu hiện suy hô hấp.

Các BS chẩn đoán bị viêm phổi nhưng không loại trừ khả năng có dị vật ở đường thở. Sau khi siêu âm, chụp phim, các BS đã tiến hành phẫu thuật lấy dị vật là một hạt dưa.

Bệnh nhi Nguyễn Trần Khánh Ngân (20 tháng tuổi, trú xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang) được người nhà đưa vào cấp cứu với các triệu chứng ho sặc sụa, khó thở. Các BS ngay lập tức tiến hành hội chẩn, mổ lấy dị vật là một hạt dưa ở khí quản.

Anh Nguyễn T., bố bệnh nhi Khánh Ngân cho biết, Ngân cầm hạt dưa chơi rồi đi ra ngoài. Sau đó cháu có biểu hiện ho sặc sụa, tím tái. Người nhà tìm cách lấy dị vật ra nhưng không được nên đưa đến BV cấp cứu.

BS Hoàng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho trẻ dưới 6 tuổi ăn hạt dưa, đậu phộng, mãng cầu...

Theo BS Hoàng, các trẻ thường vừa ăn vừa nghịch nên rất dễ bị hóc; nếu không cấp cứu kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, phụ huynh khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bị hóc cần nhanh chóng sơ cứu và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI