Có thể truy đòi tiền cấp dưỡng nuôi con?

03/05/2023 - 06:16

PNO - Nếu người cha không tự nguyện cấp dưỡng nuôi con thì người mẹ có quyền yêu cầu tòa án giải quyết cả 2 khoản: số tiền cấp dưỡng nuôi con từ ngày trẻ được sinh ra đến nay (thanh toán 1 lần) và số tiền cấp dưỡng từ nay đến khi con đủ 18 tuổi.

Vợ chồng tôi kết hôn với nhau từ năm 2016, đến năm 2017 chúng tôi có con. Sau đó, chúng tôi phát sinh mâu thuẫn và sống ly thân. Tôi một mình nuôi con. Chồng tôi thỉnh thoảng có đến thăm con, nhưng không gửi tiền cấp dưỡng. Trước khi có dịch COVID-19, tôi tự xoay xở được. Nhưng từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, cuộc sống mẹ con tôi rất khó khăn. Mới đây, tôi đã nộp đơn xin ly hôn và yêu cầu người cha cấp dưỡng cho con. 

Về thời hạn cấp dưỡng, tôi nghe nói là tòa án sẽ giải quyết buộc người cha phải cấp dưỡng từ khi làm đơn khởi kiện trở về sau, chứ không giải quyết thời gian đã qua. Điều đó có đúng không? Trường hợp tôi quá khó khăn, có thể “truy đòi” người cha phải thanh toán tiền cấp dưỡng nuôi con từ ngày trẻ sinh ra đến nay và thanh toán 1 lần không?

Thu Sương (quận Tân Bình, TPHCM)

- Điều 82 và điều 110 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn; cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con”.

Theo quy định trên, dù trong hoàn cảnh nào (cha, mẹ ly hôn, ly thân, sống chung với con mà vi phạm nghĩa vụ cấp dưỡng…) thì cha, mẹ đều có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên. Nếu con đã đủ 18 tuổi, nhưng không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình, thì cha, mẹ vẫn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con suốt đời.

Mặc dù luật không quy định cụ thể thời hạn cấp dưỡng bắt đầu từ lúc nào, khi nào… vì còn tùy thuộc vào người đứng đơn yêu cầu (nguyên tắc tự định đoạt của đương sự, trong tố tụng dân sự). Tuy nhiên, theo quy định chung của luật là thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con là từ khi trẻ được sinh ra. 

Với trường hợp trên, nếu người cha không tự nguyện cấp dưỡng nuôi con thì chị có quyền yêu cầu tòa án giải quyết cả 2 khoản: số tiền cấp dưỡng nuôi con từ ngày trẻ được sinh ra đến nay (thanh toán 1 lần) và số tiền cấp dưỡng từ nay đến khi con đủ 18 tuổi.

Ngày 24/2/2023, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Án lệ số 62/2023, theo đó đối với tranh chấp về cấp dưỡng nuôi con, thời gian cấp dưỡng cho con chưa thành niên được tính kể từ ngày con được sinh ra. Do vậy, yêu cầu của chị là hoàn toàn có cơ sở để chấp nhận.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ - Đoàn Luật sư TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI