Có thể phải chi ngân sách để xử lý chất thải chôn trái phép

06/03/2020 - 09:13

PNO - Từ vệt khói bốc lên qua khe nứt, người dân phát hiện nhiều hố chôn chất thải trái phép. Đến nay, có bảy hố chất thải chưa rõ thủ phạm nên muốn đưa đi xử lý, phải dùng một khoản tiền lớn từ ngân sách nhà nước.

 

Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn xả chất thải trái phép ở H.Sóc Sơn - Ảnh: PNO
Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn xả chất thải trái phép ở huyện Sóc Sơn 

Nhiều chất thải lạ, bốc mùi khó chịu

Ngày 5/3, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho hay, một số cơ quan tham gia xử lý vụ chôn chất thải ở huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã có kết quả phân tích vật lấy từ các hố chôn. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chất thải được chôn lấp ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn có nguồn gốc khá phức tạp và có nhiều mẫu vật liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo khảo sát tại hiện trường do tổ công tác của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chủ trì, có ba hố chất thải màu xám trắng, một số chất thải có màu trắng mịn bốc mùi hôi khó chịu, một số hố có màu đen… Rải rác, một số hố đào có vương vãi một vài viên pin tiểu, một số hố có nhiều xương chân gà đã thối rửa… 

Tổ công tác ghi nhận, các hố chôn chất thải đã được người dân phát hiện từ ngày 4/7/2019. Khi đó, người dân nhận thấy hiện tượng lún tại bãi đất được chính quyền thôn cho phép Hợp tác xã Môi Trường Xanh quản lý. Tại đó, có hiện tượng khói bốc lên từ một số khe nứt. 

Nhận được tin báo, Phòng Tài nguyên và Môi trường  huyện Sóc Sơn đã cùng Công an huyện Sóc Sơn tổ chức thu mẫu chất thải để giám định ngưỡng nguy hại, cắm biển báo hạn chế các hoạt động liên quan đến khu vực này, đồng thời làm việc với Hợp tác xã Môi Trường Xanh và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Tiếp đến, tổ công tác của Tổng cục Môi trường cũng đã lấy một số mẫu chất thải để xác định ngưỡng nguy hại. 

Cần số tiền lớn để thu gom

Đến cuối năm 2019, tổ công tác của Tổng cục Môi trường xác định, tại khu vực trên, có tổng cộng chín hố chôn chất thải, trong đó có hai hố đã được đào lên và chuyển hết chất thải đi nơi khác, bảy hố còn lại có độ sâu từ 3-4m và chất thải vẫn còn nguyên. Đến ngày 7/7/2019, Hợp tác xã Môi Trường Xanh đã cho dọn dẹp và chở khoảng 20 xe tải (loại xe có trọng tải 7 tấn) chất thải về lưu giữ trong khuôn viên hợp tác xã, cách các hố chôn lấp khoảng 300m. Bảy hố còn lại đang được giữ nguyên hiện trạng do chưa xác định được thủ phạm chôn. 

Kết quả phân tích mẫu chất thải do Tổng cục Môi trường gửi đến Viện Công nghệ môi trường và kết quả phân tích mẫu chất thải do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn gửi cho một đơn vị khác đều cho ra các thông số dưới ngưỡng nguy hại.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn, đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã xác minh thủ phạm chôn lấp của hai hố là Hợp tác xã Môi Trường Xanh, nhưng chưa xác minh ra thủ phạm của bảy hố chôn lấp còn lại. 

Sau khi có kết quả phân tích mẫu, UBND huyện Sóc Sơn đã có báo cáo diễn biến vụ việc cho UBND thành phố Hà Nội, kiến nghị xử lý vụ chôn chất thải theo quy định. Tuy nhiên, để xử lý hết số chất thải tại bảy hố còn lại, cần khoản kinh phí rất lớn. Hiện thời, bảy hố này vẫn đang được “niêm phong” để điều tra tiếp. Trong trường hợp không xác định được thủ phạm chôn lấp, sẽ dùng ngân sách nhà nước chi trả cho kinh phí thu gom, xử lý. 

Hoàng Nhiên

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI