Công an vào cuộc vụ chôn trộm hóa chất độc hại ở Sóc Sơn

14/12/2019 - 07:59

PNO - 11 hố chôn chất thải được người dân phát hiện từ giữa tháng 8, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có biện pháp xử lý khiến người dân lo lắng.

Ngày 13/12, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Công an TP.Hà Nội chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh vụ người dân phát hiện 11 hố chôn chất thải là hóa chất độc hại ở gần núi Sú (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn), báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Ông Chung cũng giao Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan giám định chất thải chôn lấp trái phép bị người dân phát hiện; nhanh chóng có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, tránh ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân; yêu cầu báo cáo UBND TP.Hà Nội trước ngày 25/12.

Cong an vao cuoc vu chon trom hoa chat doc hai o Soc Son
Hố hóa chất được phát hiện tại Sóc Sơn

Cũng trong cùng ngày, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) cũng có văn bản chỉ đạo đơn đơn vị chuyên vào cuộc.

11 hố chôn chất thải này được ông Đặng Văn Tư và Đặng Văn Đại phát hiện từ ngày 16/8/2019, tại khu vực trồng cây lâu năm gần núi Sú và trình báo Công an huyện Sóc Sơn ngay sau đó. Cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn xác định chất thải chôn lấp dạng bột, màu xám giống xi măng, khi máy xúc gạt lớp đất phủ trên, phát tán mùi hắc…

Ngày 13/9, phòng Tài nguyên Môi trường huyện Sóc Sơn mới phối hợp với Công an huyện, Viện Kỹ thuật và Công nghệ môi trường lấy 2 mẫu nước, 2 mẫu không khí xung quanh khu đất bị chôn trộm chất thải để xác định chất thải có phát tán ra môi trường xung quanh hay không.

Cong an vao cuoc vu chon trom hoa chat doc hai o Soc Son
Cũng tại khu vực núi Sú, người dân vừa phát hiện thêm một vụ việc tương tự

Sau gần 4 tháng kể từ khi phát hiện các hố chôn, phòng Tài nguyên Môi trường huyện Sóc Sơn mới phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn, chính quyền xã Bắc Sơn cùng với Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam đến lấy mẫu chất thải mang đi giám định. Các cơ quan chức năng đang xác định đây là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường để làm căn cứ xử lý.

Dự kiến phải đến ngày 15/12 mới có kết quả mẫu chất thải. Tuy nhiên, nhiều cơ quan chuyên môn đã xác định chất thải chôn trộm tại khu vực núi Sú là chất thải nguy hại với các thành phần là pin điện thoại, axít hữu cơ và nhiều kim loại nặng. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI