Có thể ở tù 7 năm vì ngược đãi người giúp việc

11/02/2015 - 11:45

PNO - PN - Cựu chuyên viên làm đẹp Law Wan-tung, 44 tuổi, phạm 18 trong số 20 cáo trạng đối với người giúp việc, trong đó có xâm hại thân thể, có hành vi bạo lực và không trả lương cho người giúp việc Indonesia.

edf40wrjww2tblPage:Content

Co the o tu 7 nam vi nguoc dai nguoi giup viec

Law Wan-tung có thể bị tuyên án 7 năm tù giam vì ngược đãi người giúp việc - Ảnh: Reuters

 Năm ngoái, người giúp việc cho Law Wan-tung là Erwiana Sulistyaningsih đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới khi cô được đưa từ Hồng Kông trở về Indonesia để điều trị chấn thương. Cô đã xuất hiện trong phiên tòa diễn ra vào tháng 12/2014.

Tại phiên tòa, cô khai rằng chính bà chủ Law ngược đãi, hành hung cô vài tháng trước khi cô được đưa về nhà. Bà chủ Law cũng bị tố đã không thanh toán tiền lương cho Erwiana và không cho cô không được nghỉ ngày nào. Thậm chí bà chủ Law còn dọa giết họ hàng của những người giúp việc cho mình nếu họ để lộ chuyện bà ta lạm dụng họ.

Phiên tòa đã nghe nạn nhân kể về việc Law đã đánh đập Erwiana bằng nhiều vật dụng khác nhau như giẻ lau, móc quần áo, có khi những trận đòn đã làm cho Erwiana bất tỉnh.

Có lần Law dùng ống của máy hút bụi để nhét vào miệng người giúp việc, và làm rách môi của Erwiana.

Co the o tu 7 nam vi nguoc dai nguoi giup viec

Erwiana có mặt tại tòa để chỉ tội người chủ nhà đã hành hạ mình không thương tiếc - Ảnh: AFP

Co the o tu 7 nam vi nguoc dai nguoi giup viec

Erwiana thương tích đầy mình khi được điều trị ở bệnh viện - Ảnh: Reuters

Erwiana cho biết cô đến Hồng Kông vào năm 2013 và trở về nhà vào tháng 1/2014 trong tình trạng sức tồi tệ, cô chỉ nặng 25 kg, sút cân hơn một nửa so với trước khi cô sang Hồng Kông làm việc.

Các luật sư bào chữa của Law cho rằng Erwiana là một người “cơ hội” và nguyên nhân của những vết bỏng trên cơ thể là do sự vụng về của cô. Law phủ nhận mọi cáo trạng, nhưng cô thừa nhận mình không mua bảo hiểm cho Erwiana.

Vụ việc gây ra làn sóng biểu tình trong dư luận ở Hồng Kông, nơi mà phần lớn các gia đình đều phải trông cậy vào người giúp việc.

Hiện tại có khoảng 300.000 lao động nước ngoài, chủ yếu các là nước Châu Á. đang làm nghề giúp việc ở Hồng Kông.

Bản án dành cho Law Wan-tung dự kiến được tuyên vào cuối tháng này và có thể là bảy năm tù giam.

Các tổ chức nhân quyền hôm 10/2 cho rằng vụ án của Law như một lời cảnh tỉnh, kêu gọi chính quyền Hồng Kông tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự ngược đãi đối với người giúp việc.

Năm ngoái, Erwiana được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người ảnh hưởng nhất thế giới.


PHƯƠNG ANH
(Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI