Cơ thể chỉ duy trì khả năng miễn dịch COVID-19 sau vài tháng khỏi bệnh

17/07/2020 - 11:11

PNO - Các phát hiện mới cho thấy khả năng miễn dịch COVID-19 có thể mất đi trong vòng vài tháng giống như cảm lạnh và cúm thông thường và vi-rút có thể lây nhiễm cho mọi người hằng năm.

 

Điều này làm suy yếu quan điểm rằng khả năng miễn dịch cộng đồng là cách đánh bại vi-rút.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu từ King’s College London (Anh) xem xét phản ứng miễn dịch của hơn 90 bệnh nhân và nhân viên chăm sóc sức khỏe tại hai cơ sở thuộc Dịch vụ y tế quốc gia (NHS). Kết quả cho thấy, nồng độ kháng thể COVID-19 đạt đỉnh ba tuần sau khi bệnh nhân có triệu chứng và từ đó giảm dần. Tác giả chính, tiến sĩ Katie Doores nhận xét: “Mọi người có thể tạo ra phản ứng miễn dịch hợp lý với vi-rút, nhưng nó lại suy yếu trong một khoảng thời gian ngắn và khả năng tồn tại của kháng thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa mỗi người”. 

Điều này nghĩa là nồng độ kháng thể cao nhất và duy trì lâu nhất ở những bệnh nhân mắc bệnh nặng nhất. Đồng thời, bất kỳ sự bảo vệ nào từ vắc-xin đều có thể không kéo dài lâu nên vắc-xin cần phải được điều chỉnh, tiêm lại mỗi năm. May mắn, ngay cả khi nồng độ kháng thể giảm, cơ thể vẫn còn cơ hội chống nguy cơ vi-rút lây nhiễm lần thứ hai bằng cách sử dụng hàng rào miễn dịch thông thường của tế bào lympho T - trong đó tế bào T nhận diện gai bám của vi-rút và tấn công tế bào bị lây nhiễm.

 Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI