Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ bác bỏ việc cấp phép điều trị COVID-19 bằng chloroquine

24/03/2020 - 06:42

PNO - Được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1940, chloroquine đã được FDA chấp thuận là phương pháp điều trị sốt rét năm 1949 và từ lâu đã trở thành phương pháp điều trị toàn cầu căn bệnh này.

Hôm 19/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về “kết quả rất đáng khích lệ” của hai loại thuốc gọi là chloroquine và hydroxychloroquine trong việc điều trị bệnh COVID-19. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã nhanh chóng ban hành một tuyên bố để làm rõ rằng những loại thuốc này không được chấp thuận là phương pháp điều trị COVID-19, căn bệnh do vi-rút SARS-CoV-2 gây ra.

Cả hai loại thuốc này đều được phê duyệt để điều trị sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp, nhưng vẫn phải được đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng trước khi được tuyên bố là phương pháp điều trị COVID-19 an toàn và hiệu quả. Ngay cả khi các bác sĩ vẫn thường sử dụng thuốc cho những trường hợp vượt quá sự chấp thuận ban đầu của FDA.

Ủy viên FDA, tiến sĩ Stephen M. Hahn nói: “Chúng tôi hiểu và nhận ra sự khẩn cấp về các lựa chọn phòng ngừa và điều trị cho COVID-19. Nhân viên của FDA đang làm việc khẩn trương trên mặt trận đó. Chúng tôi cũng phải đảm bảo các sản phẩm này là hiệu quả, nếu không, chúng tôi có nguy cơ điều trị cho bệnh nhân bằng một sản phẩm có thể không hoạt động khi họ có thể theo đuổi các phương pháp điều trị khác phù hợp hơn”.

Được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1940, chloroquine đã được FDA chấp thuận là phương pháp điều trị sốt rét năm 1949 và từ lâu đã trở thành phương pháp điều trị toàn cầu căn bệnh này. Một báo cáo năm 2005 được công bố trên tạp chí Virology tiết lộ rằng, chloroquine có thể ngăn chặn sự lây lan của vi-rút SARS-CoV, gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng SARS gần 20 năm trước, trong các tế bào linh trưởng được nuôi cấy.

Tấn Vĩ (theo Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI