Cô gái xứ Nghệ làm cháo, miến, xúp lươn xuất khẩu

09/03/2023 - 06:07

PNO - Sau nhiều năm tìm tòi, thử nghiệm, chị Trần Thị Hà Nhung đã sản xuất được xúp lươn, miến lươn, cháo lươn ăn liền, xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Tỉ mỉ kiểm tra các công đoạn trong xưởng sản xuất, chị Trần Thị Hà Nhung - 37 tuổi, ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An - cho biết, công nhân đang làm hết công suất để kịp giao các đơn hàng cho đối tác ở Nhật Bản: “Trước đây, chúng tôi đã mang các sản phẩm sang Nhật bán nhưng theo dạng xách tay, không đáng kể. Đầu năm nay, chúng tôi mới chính thức ký hợp đồng, cung ứng 4 container cho các cửa hàng ở Nhật”.

Chị Trần Thị Hà Nhung kiểm tra lại các sản phẩm trước khi công nhân đóng gói, xuất sang Nhật Bản - ẢNH: PHAN NGỌC
Chị Trần Thị Hà Nhung kiểm tra lại các sản phẩm trước khi công nhân đóng gói, xuất sang Nhật Bản - ẢNH: PHAN NGỌC

Ở Nghệ An, lươn sống nhiều ở các ruộng lúa. Từ xa xưa, nhiều bà mẹ ở xứ Nghệ đã chế biến lươn đồng thành món cháo lươn, miến lươn, xúp lươn hay om với chuối, đậu. Những món ăn từ lươn dần trở thành đặc sản. Chị Hà Nhung kể, nhiều người quen ở nước ngoài, mỗi lần gọi điện về hỏi thăm vẫn hay nhắc đến các món ăn này. Chị nghe xong, trăn trở, tìm cách mang đặc sản quê nhà đi xa hơn.

Năm 2015, chị Hà Nhung bắt đầu chế biến lươn đồng đông lạnh để cung cấp cho người dân xứ Nghệ xa quê và các nhà hàng trong nước. Đơn hàng ngày càng nhiều nhưng chị nhận ra khuyết điểm là món lươn đông lạnh khó bảo quản và vận chuyển, không còn chuẩn vị khi đến tay khách hàng và khách hàng mua về vẫn phải chế biến, nấu nướng. Từ đó, chị ấp ủ làm ra sản phẩm lươn đóng gói, ăn liền như mì gói.

Lươn sau khi nhập về xưởng sẽ được công nhân chọn lọc kỹ lưỡng - Ảnh: Phan Ngọc
Lươn sau khi nhập về xưởng sẽ được công nhân chọn lọc kỹ lưỡng - Ảnh: Phan Ngọc

Năm 2020, chị Hà Nhung làm ra được món xúp lươn, miến lươn và cháo lươn ăn liền, đóng gói sau 3 năm tìm tòi, thử nghiệm. Quá trình này không đơn giản bởi lươn đồng khá tanh; muốn làm ra sản phẩm “không chất bảo quản, không hóa chất tạo màu, không hóa chất tạo cay”, chị phải thử nghiệm rất nhiều lần.

Những sản phẩm chuẩn vị từ lươn ăn liền, đóng gói của chị dần được người tiêu dùng trong nước đón nhận, xuất hiện trên các kệ hàng thực phẩm sạch. Với những sản phẩm này, khách hàng chỉ cần chế nước sôi, chờ vài phút là ăn được.

Khi mọi thứ đang vận hành trơn tru thì xưởng sản xuất của chị Hà Nhung bất ngờ bị hỏa hoạn, hơn 10 tỉ đồng vốn liếng đầu tư vào máy móc, hàng hóa bị biến thành tro. Trắng tay chỉ sau 1 đêm, chị trầm cảm, phải mất một thời gian mới cân bằng lại được. Chị kể: “Lúc đó, tôi xác định bỏ cuộc, không làm nữa. Nhưng được một thời gian, tôi nghĩ sản phẩm làm ra được đón nhận, bỏ thì uổng quá”. Chị bèn vay, mượn tiền để làm lại từ đầu. Bấy giờ, người thân đều kiên quyết phản đối quyết định của chị.

Nguyên liệu sản xuất được lấy hoàn toàn từ tự nhiên - Ảnh: Khánh Trung
Nguyên liệu sản xuất được lấy hoàn toàn từ tự nhiên - Ảnh: Khánh Trung

Sau khi đầu tư lại dây chuyền sản xuất, các sản phẩm từ lươn của chị lần lượt được xuất ngoại. “Ngoài đưa sang một số nước theo dạng xách tay, đã có đối tác ở Úc và Nhật Bản ký kết hợp đồng, đặt mua 4 container hàng mỗi năm, trị giá khoảng 20 tỉ đồng” - chị Hà Nhung phấn khởi.
Mỗi tháng, xưởng của chị nhập 6-15 tấn lươn để chế biến. Lươn đồng được nhập từ huyện Yên Thành - vựa lúa lớn nhất của tỉnh Nghệ An. Sau khi về xưởng, lươn được loại bỏ ruột, xương, khử tanh bằng nghệ, được bảo quản bằng các nguyên liệu tự nhiên như muối, dầu ăn.
Chưa bằng lòng với thành công hiện tại, chị cho biết, đang tiếp tục nghiên cứu để tạo ra thêm các món ăn tươi  từ lươn. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI