Có căn cứ xác định dịch COVID-19 ở Đà Nẵng khởi phát từ tháng 7

04/08/2020 - 21:15

PNO - Qua phân tích, xét nghiệm kháng thể 5.000 mẫu bệnh phẩm, GS Đặng Đức Anh cho biết, có căn cứ xác định dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng từ đầu tháng 7.

 

Quân đội tiến hành phun khử khuẩn thành phố Hội An từ sáng nay
Quân đội tiến hành phun khử khuẩn TP. Hội An 

Ngày 4/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết, Viện đã tiến hành xét nghiệm kháng thể 5.000 mẫu trên tổng số 7.000 mẫu thu thập tại các khu cách ly và trong cộng đồng ở Đà Nẵng.

Trên cơ sở kết quả thu được, theo GS Đặng Đức Anh, có căn cứ để xác định các mẫu bị nhiễm vào khoảng đầu tháng 7/2020. Thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục thu thập mẫu, xét nghiệm để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Đồng quan điểm này, nhóm phân tích dữ liệu và truy vết dịch tễ cho biết thêm, ổ dịch cơ bản tập trung vào 3 bệnh viện ở Đà Nẵng và đã được phong tỏa.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - quyền Bộ trưởng Bộ Y tế - cho biết, ngay từ đầu Bộ Y tế đã dự đoán dịch bắt đầu từ đầu tháng 7 hoặc từ ngày 8-12/7. Trên cơ sở các kết quả xét nghiệm, phân tích dữ liệu đã thu thập được về các ca mắc COVID-19 thời gian qua, càng có thêm căn cứ để khẳng định điều này.

Đặc biệt, qua phân tích gene của virus gây bệnh trên các bệnh nhân, có thể khẳng định đây là nguồn mới xâm nhập, từ một điểm phát ra (khối 3 bệnh viện ở Đà Nẵng). Do virus lần này đã đột biến, dẫn tới tình trạng lây nhiễm chéo cao.

Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam - nhận định, căn cứ trên xét nghiệm các ca mắc và qua điều tra dịch tễ, số ca lây lan ra ngoài cộng đồng chưa nhiều. Đến thời điểm hiện tại, mới phát hiện 6 ca cộng đồng, hiện chưa có các trường hợp nào bị lây từ các bệnh nhân này. Về cơ bản, tất cả các ca đều liên quan đến khối 3 bệnh viện ở Đà Nẵng.

Đến thời điểm hiện tại, qua xét nghiệm ở TP. Hà Nội, TPHCM và một số cơ sở y tế lớn cũng chưa phát hiện các ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng, trừ các ca liên quan đến Đà Nẵng. Như vậy, theo vị chuyên gia này, chưa có bằng chứng để khẳng định dịch bệnh đã lây nhiễm ngoài cộng đồng rất mạnh.

Sau khi nghe ý kiến các chuyên gia, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thống nhất nhận định tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng và Quảng Nam đang được kiểm soát. Dù vậy, trong những ngày tới có thể tiếp tục phát hiện thêm các ca nhiễm trong cộng đồng và khả năng sẽ còn những ca tử vong là những bệnh nhân nặng có bệnh nền phức tạp.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI