Số bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch tăng lên

04/08/2020 - 19:51

PNO - Tính tới ngày 4/8, Việt Nam có 24 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng, 4 ca nặng đang phải thở oxy và 11 trường hợp nguy kịch có nguy cơ tử vong cao.

Các chuyên gia hội chẩn chiều 4/8
Các chuyên gia hội chẩn chiều 4/8

Chiều 4/8/2020, Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã tiến hành phiên hội chẩn thứ 7 về tình hình điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Tính đến ngày 4/8, cả nước còn 284 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại 27 cơ sở y tế trong cả nước, trong đó có 24 bệnh nhân tiên lượng nặng, 4 ca nặng đang phải thở oxy, 11 trường hợp nguy kịch có nguy cơ tử vong rất cao.

Trong số các bệnh nhân nguy kịch, có 7 bệnh nhân thở máy xâm nhập phải nằm săn sóc đặc biệt, 4 bệnh nhân phải sử dụng ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể). Cụ thể:

Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đến ngày 4/8, đơn vị này ghi nhận 2 trường hợp tử vong, 6 bệnh nhân đang trong tình trạng rất nặng, có nguy cơ tử vong. Tại bệnh viện hiện còn 23 bệnh nhân nặng (trong đó có 5 trường hợp chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, 18 ca được chuyển đến từ các bệnh viện ở Đà Nẵng).

Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 bố trí 1 khu cách ly trung gian 20 giường, 1 khu cách ly 200 giường để điều trị cho các bệnh nhân nặng hoặc có tiền sử tiếp xúc bệnh nhân, hoặc đi lại các khu vực có dịch.

PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - một trong 10 chuyên gia được Bộ Y tế cử đến hỗ trợ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 - thông tin thêm, qua thăm khám các bệnh nhân đang điều trị, có một số bệnh nhân có biến chứng rối loạn đông máu nặng, tiến triển nặng, có nguy cơ tử vong cao.

Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, đến ngày 4/8 đã ghi nhận 5 trường hợp tử vong. Bệnh viện đang điều trị cho 5 bệnh nhân COVID-19 rất nặng, trong đó có 2 trường hợp đang sử dụng ECMO. Các bệnh nhân này tiến triển nặng nhanh, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Một số bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện này sẽ chuyển đến các bệnh viện khác. Và ngay trong chiều nay đã chuyển 3 bệnh nhân đang chạy  thận nhân tạo đến Bệnh viện Hòa Vang. Dự kiến sáng mai (5/8), sẽ chuyển tiếp 4 bệnh nhân nặng đến Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Đà Nẵng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam báo cáo hiện tại nơi đây đang điều trị cho 26 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 3 trường hợp có tiến triển nặng lên.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cũng thông tin, trong đoàn công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo chuyển về bệnh viện, đã xét nghiệm và phát hiện 21 bệnh nhân mắc COVID-19, 15 trường hợp nghi ngờ theo dõi.

Các chuyên gia đánh giá, nhiều ca bệnh vẫn còn nặng và nguy kịch
Các chuyên gia đánh giá, nhiều ca bệnh vẫn còn nặng và nguy kịch

Các chuyên gia của Hội đồng hội chẩn đã kịp thời đưa ra khuyến cáo cho từng bệnh nhân nặng, đề nghị Bệnh viện Đà Nẵng đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khi chuyển các bệnh nhân nặng, bệnh nhân chạy thận nhân tạo đến các bệnh viện được chỉ định.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cần thực hiện quy trình điều trị theo phác đồ điều trị mới được Bộ Y tế ban hành; Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cần theo dõi, điều trị, chăm sóc giảm thiểu tử vong tối đa cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch tại bệnh viện.

Tính đến ngày 4/8/2020, Việt Nam đã ghi nhận 670 trường hợp mắc COVID-19; trong đó điều trị khỏi cho 378 bệnh nhân. Trong số 284 bệnh nhân đang điều trị có 18 trường hợp âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, 13 ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2; 8 bệnh nhân tử vong (Bệnh viện Đà Nẵng: 5 ca, Bệnh viện Trung ương Huế: 2 ca, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng: 1 ca).

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI