Cô bé gốc Việt 12 tuổi làm sinh viên đại học top đầu thế giới ở New Zealand

20/03/2022 - 19:22

PNO - Chỉ mới 12 tuổi nhưng cô bé Alisa Phạm đã trở thành sinh viên năm nhất tại trường đại học hàng đầu của New Zealand.

Chỉ mới 12 tuổi nhưng cô bé thần đồng gốc Việt Alisa Phạm đã trở thành tự tin bước chân vào giảng đường của Đại học Công nghệ Auckland (AUT).

Đây là ngôi trường nằm trong top 1% trường đại học tốt nhất thế giới theo xếp hạng năm 2022 của tạp chí Time Higher Education.

Alisa Pham trong khuôn viên Đại học AUT (New Zealand)
Alisa trong khuôn viên Đại học AUT (New Zealand)

“Alisa là sinh viên trẻ nhất từ trước đến nay của trường chúng tôi”, giáo sư Alison Sykora, phát ngôn viên của AUT cho biết. “Cô bé thích nghi tốt với môi trường học thuật, và gây ấn tượng với mọi người bằng sự thông minh và chín chắn của bản thân”.

Alisa trúng tuyển chương trình cử nhân song bằng thuộc ngành Nghiên cứu truyền thông ở độ tuổi mà phần lớn học sinh vẫn đang phải hoàn thành bậc học phổ thông. Chính vì vậy mà AUT phải thiết kế một hệ thống các dịch vụ chăm sóc riêng biệt dành cho nữ sinh tuổi teen này, bao gồm: công tác đảm bảo an ninh, bố trí riêng một nhân sự để theo sát cô bé từ nhà đến trường cũng như lên lịch các cuộc gặp thường xuyên với đội ngũ cố vấn.

Alisa cùng gia đình đến New Zealand sinh sống từ năm 2017 và bắt đầu theo học lớp 4 tại trường tiểu học St Thomas một năm sau đó. Với thành tích học tập xuất sắc, cô bé liên tục “nhảy lớp” và hoàn thành chương trình trung học phổ thông chỉ trong vòng 10 tháng, chủ yếu là qua hình thức học trực tuyến do New Zealand bị phong tỏa suốt năm 2021.

Được chấp nhận theo học ngành Truyền thông đối với Alisa là một điều tuyệt vời bởi cô bé đang nuôi mộng sẽ trở thành một phóng viên chuyên nghiệp trong tương lai.

Được biết, chị gái của Alisa Phạm là Vicky Ngô Ngọc cũng từng được vinh danh là “thần đồng” khi thi đậu vào AUT ở tuổi 13, và là sinh viên trẻ tuổi nhất ở thời điểm đó.

Alisa Phạm và chị gái Vicky Ngo Ngoc
Alisa Phạm và chị gái Vicky Ngô Ngọc

Năm 2020, Alisa Phạm sáng lập một tổ chức phi chính phủ có tên là The House of Wisdom nhằm cung cấp các khóa học trực tuyến tập trung vào tiếng Anh và kỹ năng mềm cho các bạn trẻ ở Việt Nam, nhất là những trẻ em mồ côi cha mẹ vì đại dịch COVID-19.

Nguyễn Thuận (theo NZ Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI