Chuyện về biểu tượng gà trống Gaulois

15/06/2014 - 20:34

PNO - PNO - Hơn 100 năm qua, tuyển Pháp tự hào mang trên mình chiếc áo thi đấu có hình con gà trống Gaulois. Xuất hiện lần đầu tiên trên áo đồng phục màu lam của tuyến Pháp ở trận thắng Bỉ 5-2 vào năm 1909, đến nay gà Gaulois trở nên phổ...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Gà Gaulois càng được các tín đồ túc cầu ghi nhớ khi tuyển Pháp đăng quang với cương vị là nước chủ nhà vào năm 1998.

Chuyen ve bieu tuong ga trong Gaulois

Giống gà Gaulois được cổ động viên Pháp mang theo để cổ vũ cho đội tuyển bóng đá quốc gia 

Ngày trước, gà Gaulois được gọi là “Gallus Gallus”. Đây là sự chơi chữ bởi trong tiếng Latinh, Gallus có nghĩa là con gà trống, đồng thời có nghĩa là người dân xứ Gaule - vùng đất tương ứng với đại bộ phận lãnh thổ nước Pháp ngày nay.

Vào thời Trung cổ, con gà trống được khắc, đắp trên các tháp chuông nhà thờ. Đến thời Phục hưng, hình ảnh gà trống được chạm khắc trên đồng tiền nước Pháp. Vào thế kỷ thứ I, Cách mạng Tư sản Pháp chính thức chấp nhận lấy gà trống làm biểu tượng quốc gia. Về sau, Hoàng đế Napoleon thay gà trống bằng chim phượng với lý do gà trống không thể hiện được sức mạnh của Pháp quốc.

Đến năm 1830, sau một thời gian không được chú ý, gà trống Gaulois tái xuất trên các lá cờ và cúc áo của đội cảnh vệ quốc dân Pháp. Từ đó đến sau Thế chiến thứ nhất (1918), hình ảnh gà trống Gaulois càng được coi trọng bởi được xem như là đại diện cho sự kiêu hãnh, dũng cảm và góp phần quan trọng vào việc… mắn đẻ!

Chuyen ve bieu tuong ga trong Gaulois

Biểu tượng gà Gaulois trên đồng phục của đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp 

Đến nay, dù không còn là biểu tượng quốc gia, song gà trống Gaulois vẫn được xem như một đại diện cho tinh thần và sức mạnh thể thao Pháp, không chỉ trong lĩnh vực bóng đá. Trên huy hiệu của đội bóng bầu dục của nước này cũng có hình gà Gaulois. Hồi năm 1997, khi Ủy ban Olympic quốc gia Pháp bỏ hình gà trên logo của mình, ngay lập tức người dân Pháp đã xuống đường tuần hành phản đối, cho rằng sự thay đổi ấy làm tổn thương giá trị của dân tộc.

Đại bộ phận người Pháp bây giờ vẫn xem gà trống Gaulois là biểu tượng của sự chân thành và tươi sáng. Tiếng gáy của gà vào mỗi sớm giúp họ vượt qua mọi bóng tối và tội lỗi.

Đến với World Cup 2014 tại Brazil, không chỉ HLV Didier Deschamps và các học trò mang theo tinh thần chiến đấu kiên cường của gà trống Gaulois, “siêu cổ động viên” Clement d'Antibes của nước này cũng tháp tùng và đưa chú gà Gaulois có tên Balthaza đi cùng để cổ vũ cho tất cả các trận đấu của đội nhà.

QUANG HUY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI