Chuyện NSND Hoàng Cúc đối xử với con dâu

29/07/2017 - 07:00

PNO - Con dâu chưa về, chị đã xác định cho con: “Về nhà mẹ thì đừng có tư tưởng con dâu - mẹ chồng nhé...".

Chia tay những vai diễn, trở về cuộc sống đời thường, NSND Hoàng Cúc đang tận hưởng những năm tháng an nhàn, hạnh phúc cùng gia đình người con trai. Nhìn chị và cô con dâu luôn quấn quýt bên nhau, không ít bạn bè phải “ganh tỵ” với quan hệ mẹ chồng-nàng dâu không hề có những căng thẳng tất nhiên như trong suy nghĩ của nhiều người Việt. Họ như một “cặp đôi” mẹ và con gái thật sự!

Chuyen NSND Hoang Cuc doi xu voi con dau
 

“Đơn giản vì chúng tôi là hai mẹ con” - chị giải thích nhẹ tênh. Đó không phải lời nói suông mà là tình yêu chị đã dành cho Thùy Linh từ khi cô còn chưa chính thức trở thành con dâu của gia đình chị.

Có lẽ ít bà mẹ chồng nào như NSND Hoàng Cúc, tỉ mẩn cùng con trai và con dâu tương lai đi chọn từng bộ áo cưới. Bạn bè thấy chị suốt ngày “lông rông” cùng con, sốt ruột nhắc nhở, chị vác thêm cực nhọc vào thân làm gì, cứ để các con tự chọn. Nhưng, chị lại nghĩ khác: “Đời con gái chỉ có một lần làm cô dâu, nên con phải thật đẹp trong ngày hạnh phúc nhất cuộc đời mình”.

Đến con trai chị cũng... phát hờn với cách chị lo cho con dâu: “Con cứ nghĩ mình là con rể của mẹ”. Và cách nghĩ đó của con trai chị tiếp tục đi theo vợ và mẹ đến tận hôm nay, khi nhà chỉ có ba người mà hai người phụ nữ đã thuộc về một phe. Chị rõ ràng là không thuộc về “mẫu số chung” của đa số các bà mẹ chồng một mẹ-một con: mẹ chồng lo giữ chặt con trai vì sợ con dâu san sẻ mất tình yêu con trai dành cho mình.

“Nhưng mọi việc trên đời này không bỗng dưng nó như thế mà  phải có một quá trình xây dựng mới thành hình. Sinh con, nuôi dạy, uốn nắn từng chút mà đôi lúc con còn không được như mong muốn của cha mẹ, huống gì con dâu chỉ mới về nhà mình, còn lạ lẫm với môi trường sống hoàn toàn mới. Mỗi gia đình có cách sống, thói quen sinh hoạt khác nhau, đòi hỏi con dâu phải lập tức thích nghi với nhà chồng là chuyện không tưởng. Càng không thể áp đặt theo kiểu đã về nhà chồng thì phải răm rắp theo kiểu của nhà chồng. Đành rằng nhập gia tùy tục, nhưng trước tiên là phải hướng dẫn con hiểu “tục” của nhà chồng, từ đó con mới biết mình cần phải làm gì” - NSND Hoàng Cúc chia sẻ. 

Chuyen NSND Hoang Cuc doi xu voi con dau
 

Con dâu chưa về, chị đã xác định cho con: “Về nhà mẹ thì đừng có tư tưởng con dâu - mẹ chồng nhé. Con dâu cũng sẽ là con của mẹ”. 

Chuẩn làm dâu, theo chị, đơn giản chỉ là yêu thương chồng con và sống có trách nhiệm, gắn bó với gia đình mới của mình. Sẽ là vô lý khi muốn con dâu về nhà chồng phải cung cúc phục vụ và răm rắp nghe lời nhà chồng. “Cứ đặt mình vào vị trí một người mẹ có con gái phải làm dâu, người mẹ chồng sẽ không khó để tìm ra những cách ứng xử hợp lý nhất với con dâu của mình”, chị chia sẻ. 

Với cách nghĩ nhà có thêm con gái chứ không phải con dâu, NSND Hoàng Cúc gạt hết mọi e dè, giữ kẽ giữa mẹ chồng và nàng dâu. Điều gì chưa hài lòng con dâu, chị không để bụng, mà nói ngay cho con biết, giải thích rõ lý do vì sao con cần thay đổi. Đồng thời, chị cũng làm cho con dâu hiểu mình không hề có sự phân biệt đối xử hay thiên vị giữa con dâu và con trai. 

Từ ngày có con dâu, NSND Hoàng Cúc như bận bịu nhiều hơn. Hai mẹ con rủ nhau đi chợ hàng ngày, vừa chọn thực phẩm chị vừa tỉ tê hướng dẫn vì sao chọn loại này mà không chọn loại kia; vì sao mua món này phải mua kèm gia vị kia?...

Chuyen NSND Hoang Cuc doi xu voi con dau
 

Chợ về, mẹ con lại cùng vào bếp. Hôm nay mẹ làm bếp chính, mai đến con dâu, cứ luân phiên như thế... Dù bếp phụ - mẹ luôn kè kè bên cạnh, nhưng món ăn của bếp chính - nàng dâu vẫn cứ… “thách thức” khẩu vị của cả nhà.

Cách chị phê bình món ăn “khẩu vị lạ” của con dâu bao giờ cũng rất hóm hỉnh, khiến mọi người luôn được cười thoải mái. Rồi từ việc quản lý chi tiêu, chăm sóc chồng con đến chọn lựa trang phục cho phù hợp với vóc dáng, hoàn cảnh mình sẽ xuất hiện…; chị đều tỉ mẩn dạy con dâu theo cách đó.

Dần dần, con dâu cũng thành thạo mọi điều, thay đổi rõ rệt mà không hề có cảm giác mình bị ép buộc phải thay đổi. Hạnh phúc càng nhân lên nhiều lần vì con dâu hiểu mình được mẹ chồng yêu thương, chỉ dạy như một đứa con gái đi xa mới về.

Con dâu, mẹ chồng cách nhau gần 30 tuổi, một khoảng cách đủ để có nhiều quan điểm, suy nghĩ khác biệt. Hiểu điều đó, NSND Hoàng Cúc không xét nét, không chủ trương phải gò con dâu vào khuôn khổ quan điểm của mình. Con dâu được phép làm điều mình muốn, miễn không vượt quá giới hạn nề nếp của gia đình; những quy tắc xã hội và đạo đức.

Thấy chị mua cho con dâu từng bộ quần áo, còn cho con dâu nhuộm tóc, có người hỏi sao lại để con dâu chạy theo “thời thượng” thoải mái vậy? Chị bật cười giòn, hỏi ngược lại: “Bộ trang phục đó, mái tóc đó làm con dâu chị trông xấu đi hay đẹp hơn? Nếu đẹp hơn thì chẳng lý do gì mà ngăn cản cả! Không phải có vợ đẹp, nàng dâu xinh thì cả chồng và bố mẹ chồng cũng hãnh diện sao?”.

Chuyen NSND Hoang Cuc doi xu voi con dau
 

Mẹ chồng nàng dâu còn có thể chuyện trò như hai người bạn hàng giờ đồng hồ. Ngày con dâu mang thai con đầu lòng, thai yếu nên chị ép con dâu phải nằm yên, tự tay mình nấu nướng, chăm sóc con.  Lần chị bị bệnh nặng, con dâu đã bỏ hết công việc, chăm sóc chị từ bữa ăn đến giấc ngủ… Nhiều người không biết, cứ tấm tắc khen chị có cô con gái vừa xinh vừa ngoan, vừa hết lòng yêu thương mẹ. Với chị, chừng ấy đã đủ đong đầy hạnh phúc.

Mẹ chồng Hoàng Cúc giờ đã lên chức bà của hai nhóc tì. Phòng riêng của chị cũng đã thành điểm hẹn của cả nhà, luôn rộn tiếng cười của mẹ con, bà cháu. 

Nguyễn Hoa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI