Chuyện cổ tích về cô gái trẻ sống lại từ 'cõi chết'

12/12/2019 - 19:33

PNO - Ngày 12/12 chúng tôi đến thăm Huỳnh Trang tại Bệnh viện T.Ư Huế, đúng lúc gia đình đang làm thủ tục ra viện cho Trang. Cô gái trẻ từng gây xúc động trên mạng xã hội, nay sức khỏe đã dần ổn định.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Đặng Lê Huỳnh Trang (SN 2001; ngụ tổ 11, thôn Việt Sơn, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã đậu vào Trường đại học Kiến trúc TP.HCM. Nhưng vì gia cảnh khó khăn, Trang đành gác lại ước mơ đại học.

Là chị cả trong gia đình có 3 chị em, số phận thật trớ trêu đối với Trang và gia đình. Nhiều năm qua, cha Trang - ông Đặng Thanh Tuấn - bị bệnh hiểm nghèo, phải nằm một chỗ. Gần đây, bệnh tình của ông trở nặng, phải trợ thở bằng máy khiến mọi thứ càng thêm khó khăn.

Mọi gánh nặng gia đình đều đặt lên vai mẹ Trang - người phụ nữ có thân hình nhỏ thó, gương mặt khắc khổ vì phải trải qua những tháng ngày quá đỗi gian nan.

Chuyen co tich ve co gai tre song lai tu 'coi chet'
Trang cảm ơn các mạnh thượng quân, và đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế đã cứu sống mình

Điều đáng buồn ập đến với Trang khi vừa vào TP.HCM, mới xin được việc làm tại quán trà sữa mấy ngày thì biến cố ập đến. Trên đường đi làm về, Trang bị ngất xỉu, được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, các bác sĩ xác định cô bị xuất huyết não. Dù được tận tình cứu chữa, tình trạng của Trang ngày một xấu đi. Cô bị liệt và hôn mê sâu. Đến ngày 9/9, bệnh tình Trang tiếp tục chuyển biến xấu, không thích ứng được thuốc, nên gia đình đã xin chuyển cô về quê ngay trong đêm.

Hôm đưa Trang về quê nhà, dù còn vài ngày nữa cô mới tròn 18 tuổi (sinh nhật Trang vào ngày 14/8 Âm lịch), nhưng gia đình quyết định tổ chức sinh nhật sớm cho cô, vì sợ cô không gượng nổi đến sinh nhật của mình. Buổi sinh nhật có bánh, có hoa và đầy đủ mọi người; nhưng thay vì là những nụ cười thì lại là những giọt nước mắt xót thương cho cô gái trẻ.

Trên chiếc giường đặt giữa căn nhà cấp bốn chật hẹp, Trang nằm bất động. Rồi bất chợt, Trang mở mắt nhìn mọi người. Cô hiểu được mọi người nói. Lúc này, cha Trang nói muốn đưa Trang ra Huế để tiếp tục chữa bệnh. Trang gật đầu đồng ý. Trong đêm đáng nhớ đó, tất cả bạn bè đều cầu mong đó không phải là lần sinh nhật cuối cùng của Trang.

Chuyen co tich ve co gai tre song lai tu 'coi chet'
TS-BS Bùi Mạnh Hùng - Thầy thuốc ưu tú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Huế - dặn dò mẹ Trang trước lúc cô ra viện

Với tâm nguyện còn nước còn tát, gia đình Trang đã quyết định đưa cô ra Bệnh viện T.Ư Huế vào ngày 10/9, trong tình trạng hôn mê sâu.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Trang xuất huyết não, viêm phổi nặng, không tự thở được và được điều trị bằng: thở máy, kháng sinh phối hợp, dịch truyền, chăm sóc đặc biệt. Ngày 14/ 9 kết quả cấy đàm xác nhận Trang nhiễm vi khuẩn Acinetobacter baumannii đa đề kháng.

Chuyen co tich ve co gai tre song lai tu 'coi chet'
Các bác sĩ vui mừng vì đã dốc hết sức giữ lại được tính mạng cho Trang

Như một phép màu, sau nhiều ngày hôm mê sâu tại Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện T.Ư Huế, diễn tiến bệnh của Trang có chuyển biến khả quan. TS-BS Bùi Mạnh Hùng - Thầy thuốc ưu tú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết: "Lúc mới vào nhập viện, Trang bị tai biến mạch máu não, tay chân Trang có cử động, nhưng vẫn thở máy và đang được điều trị tích cực".

Qua một thời gian dài điều trị, bệnh nhân đã có thể nhận biết, cử động được chân tay bị liệt, biết đau. "Đây là trường hợp rất đặc biệt. Thật kỳ diệu! Y văn thế giới đã ghi nhận, nhưng đây là lần đầu khoa chúng tôi tiếp cận trường hợp một bệnh nhân bị xuất huyết não, hôn mê sâu... mà lại vượt qua được" - bác sĩ Bùi Mạnh Hùng vui mừng thông tin.

Chuyen co tich ve co gai tre song lai tu 'coi chet'
Các bác sĩ Khoa Nội Tim mạch - Trung tâm tim mạch, Bệnh viện T.Ư Huế - tặng hoa chúc mừng Trang trước lúc cô xuất viện

Đến ngày 28/10 Huỳnh Trang được chuyển đến khoa Nội Tim mạch điều trị tiếp trong tình trạng vẫn còn sốt cao, nhiễm trùng nặng, nuôi dưỡng qua sond dạ dày, thở qua khai khí quản với tăng tiết đờm dãi nhiều.

Với quyết tâm mang lại sự sống và phục hồi tối đa có thể cho Huỳnh Trang. Các bác sĩ khoa Nội Tim mạch đã điều trị tích cực tình trạng nhiễm trùng, chăm sóc đặc biệt đồng thời phối hợp với bộ phận phục hồi chức năng để giúp Trang tập luyện, phối hợp với khoa Tai-Mũi-Họng để cai thử thở qua khai khí quản. Qua nhiều lần hội chẩn và cai thử mới thành công. Kết quả cấy đàm âm tính nhiều lần, công thức máu và các chỉ số viêm trở về bình thường.

Chuyen co tich ve co gai tre song lai tu 'coi chet'
Cha mẹ Trang xúc động cảm ơn các mạnh thường quân và đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế đã cứu sống Trang

Theo bác sĩ Phan Thanh Bình - Phó khoa Nội Tim mạch thuộc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện T.Ư Huế, cũng là bác sĩ trực tiếp chữa trị cho Trang - cho biết, qua thời gian dài điều trị, hiện nay Trang đã có thể tự ăn uống, thở không cần máy, huyết động ổn định, tình trạng liệt cải thiện dần.

Bà Lê Thị Hương (mẹ Trang) vẫn khóc, nhưng lần này là những giọt nước mắt hạnh phúc. Bà nói, Trang đã được các y bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế và các mạnh thường quân sinh ra lần thứ hai. Dù không trở dạ, nhưng đó là một ca sinh khó, kéo dài nhiều tháng trời giữa lằn ranh sinh - tử.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI