Chủng cúm gia cầm ở Campuchia đã biến đổi, dễ lây nhiễm cho người hơn

02/03/2023 - 09:22

PNO - Chủng cúm gia cầm khiến bé gái 11 tuổi ở Campuchia tử vong dường như đã tiến hóa để dễ lây nhiễm sang người hơn.

 

Bé gái 11 tuổi ở Campuchia bắt đầu có các triệu chứng sốt, ho và đau họng 6 ngày trước khi qua đời.
Bé gái 11 tuổi ở Campuchia bắt đầu có các triệu chứng sốt, ho và đau họng 6 ngày trước khi qua đời.

Các nhà khoa học tại Campuchia cho biết, phát hiện này “cần được xem xét với sự quan tâm tối đa”. Đồng thời nói thêm rằng, có một số dấu hiệu cho thấy virus đã “đi qua” một người khác, tạo ra các đột biến mới trước khi lây nhiễm cho bé gái.

Bé gái 11 tuổi đến từ tỉnh Prey Veng là bệnh nhân đầu tiên nhiễm H5N1 vào năm 2023, và đã tử vong. Cha của em cũng dương tính với virus nhưng không có triệu chứng.

Tiến sĩ Erik Karlsson - người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Viện Pasteur Campuchia - đã giải mã trình tự gen của virus gây bệnh cho bé gái, cảnh báo rằng nó khác với mẫu virus lấy từ chim. Ông nói với Sky News: “Có một số dấu hiệu cho thấy virus này đã lây qua người. Bất cứ khi nào xâm nhập vào vật chủ mới, các virus này sẽ có những thay đổi nhất định cho phép chúng sao chép tốt hơn, hoặc có khả năng liên kết với các tế bào trong đường hô hấp của con người tốt hơn”.

Nhưng ông nói thêm rằng loại virus này vẫn chưa hoàn toàn thích nghi với con người và về cơ bản nó “vẫn là một loại virus ở loài chim”.

Cúm H5N1 đã gây ra số ca tử vong kỷ lục trên các loài chim hoang dã và gia cầm nuôi trong 18 tháng qua. Nhưng trường hợp bé gái 11 tuổi ở Campuchia tử vong do nhiễm bệnh đã làm dấy lên mối lo ngại rằng virus đang thích nghi để lây sang người.

Mầm bệnh đã lây lan từ chim sang động vật có vú, làm dấy lên lo ngại rằng nó hiện đang tiến một bước gần đến việc lây lan sang người trước khi có thể trở thành đại dịch.

Các nhà khoa học cho biết, thử nghiệm di truyền trên virus được thực hiện chỉ trong 24 giờ. Quá trình này cho thấy bé gái đã nhiễm chủng H5N1 2.3.2.1c, đây là nhánh đặc hữu cho các loài chim và gia cầm hoang dã ở Campuchia.

Nhánh virus này khác với loại 2.3.4.4b đã lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới và lây nhiễm cho nhiều loài chim cũng như động vật có vú. Dù vậy, tiến sĩ Karlsson cho biết, đây không phải là lý do để đánh giá thấp mối đe dọa.

Kêu gọi thế giới tiếp tục theo dõi virus, ông nói thêm: “Điều đang xảy ra ở Campuchia cũng có thể đang xảy ra ở Nam Mỹ, và chúng tôi thực sự không biết điều gì chờ đợi vào ngày mai”. Các cơ quan y tế ở Campuchia cho biết, chưa có bằng chứng nào cho thấy virus đang lây lan từ người sang người.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI