Chung cư chưa nhiệm thu PCCC vẫn đưa dân vào ở: Đánh cược tính mạng cư dân

20/07/2016 - 06:10

PNO - Dù chung cư (CC) chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng các chủ đầu tư vẫn vô tư đưa dân vào ở, treo tính mạng hàng nghìn cư dân lơ lửng trước miệng “bà hỏa”.

Thực trạng này đang xảy ra tại hàng loạt CC trên địa bàn TP, nhưng dường như các cơ quan chức năng không hay biết.

Cháy nhà lòi.... sai phạm

Vụ cháy CC HQC Plaza trên đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, H.Bình Chánh (Công ty cổ phần tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân - CT Hoàng Quân làm chủ đầu tư) khuya 15/7 khiến hàng trăm cư dân ở CC này không khỏi giật mình khi phát hiện căn hộ họ ở chưa được nghiệm thu PCCC. Phát hiện cháy từ tầng 11, hàng trăm cư dân đã hô hoán nhau chạy. Chỉ trong tích tắc, khói đen bao trùm toàn bộ CC. Nhiều cư dân ở tầng trên cùng bị mắc kẹt hoảng hốt kêu cứu. Rất may lực lượng PCCC có mặt kịp thời, giải cứu cư dân và dập tắt đám cháy.

Sau vụ cháy, hàng trăm cư dân phải dọn ra ngoài ở. Họ được chủ đầu tư bố trí tạm trong một block CC gần đó. Nhưng sau đó, nhiều cư dân lại tiếp tục hoảng hồn khi phát hiện block CC này cũng chưa nghiệm thu hệ thống PCCC nên lật đật dọn ra ngoài. Hàng trăm người ôm mùng, mền, chiếu, gối, sống lê lết dưới sảnh CC.

Chung cu chua nhiem thu PCCC van dua dan vao o: Danh cuoc tinh mang cu dan
Sau khi xả y ra cháy mớ i phát hiện CC HQC Plaza chưa nghiệm thu PCCC, cư dân phải dọn ra sảnh một block CC gần đó ở tạm

Hai ngày sau, các cư dân “chết đứng” khi nghe chủ đầu tư thông báo hỗ trợ kinh phí ba triệu đồng/tháng cho cư dân thuê nhà trọ ở đến khi nghiệm thu xong hệ thống PCCC. Vụ việc khiến các cư dân vô cùng bức xúc vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ. “Chúng tôi đóng tiền đầy đủ theo hợp đồng ký kết, nhưng họ bàn giao căn hộ không an toàn cho chúng tôi ở. Rõ ràng chủ đầu tư quá xem thường tính mạng cư dân” - anh H. (một cư dân ở đây) bức xúc.

Tương tự, CC Dream Home (Q.Gò Vấp, do Công ty TNHH Nhà Mơ làm chủ đầu tư) dù chưa nghiệm thu hệ thống PCCC nhưng vẫn đưa dân vào ở hơn sáu tháng qua. Phần lớn cư dân ở đây không hay biết. Gần đây, một số cư dân mới phát hiện vụ việc, đi khiếu nại. Chủ đầu tư hứa tranh thủ nghiệm thu nhưng đến giờ vẫn chưa xong. Các cư dân cho biết, họ đã bàn giao gần hết tiền theo hợp đồng. “Chúng tôi phải sống thấp thỏm trong chính căn nhà của mình. Các cơ quan chức năng ở đâu lại để chủ đầu tư xem thường tính mạng cư dân như vậy?” - một cư dân ở đây nói.

Trước đó, CC Bảy Hiền Tower (Q.Tân Bình) do Công ty Long Hưng Phát xây dựng dù chưa nghiệm thu hệ thống PCCC vẫn đưa dân vào ở. Trong một lần kiểm tra trật tự xây dựng, cơ quan chức năng mới phát hiện việc này. Hàng trăm cư dân phải khẩn cấp dọn ra ngoài. Tiền đã đóng đủ theo hợp đồng nhưng đến nay họ vẫn phải sống tạm bợ bên ngoài khiến cư dân vô cùng bức xúc. “Phải chi các cơ quan chức năng quan tâm kiểm tra ngay từ đầu, chúng tôi đâu phải chịu cảnh tiền mất, nhà không có ở”.

Chung cu chua nhiem thu PCCC van dua dan vao o: Danh cuoc tinh mang cu dan
Chung cư HQC Plaza cháy, cư dân nhao nhác chạy giữ đêm khuya

Cơ quan quản lý ở đâu?

Giải thích việc CC chưa nghiệm thu PCCC đã đưa cư dân vào ở, phía CT Hoàng Quân cho rằng, CT không khuyến khích khách hàng vào ở khi dự án chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, một số khách hàng đã dọn vào do đang khó khăn chỗ ở. Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị CT địa ốc Hoàng Quân xin lỗi cư dân và hứa chậm nhất đến ngày 30/9 sẽ hoàn thành nghiệm thu PCCC, đưa dự án vào sử dụng. Như vậy, các cư dân CC này còn khổ ít nhất hai tháng nữa.

Một lãnh đạo CT Nhà Mơ thừa nhận, hiện dự án Dream Home chưa nghiệm thu hệ thống PCCC. Việc đưa cư dân vào ở do nhiều cư dân mong muốn được nhận nhà sớm. Hiện CT đã nộp hồ sơ nghiệm thu đến các cơ quan chức năng, nhưng không cho biết khi nào nghiệm thu xong.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, hầu hết cư dân ở hai CC HQC Plaza và Dream Home đều phản bác ý kiến của hai chủ đầu tư này, cho rằng, chủ đầu tư yêu cầu họ đến ký nhận nhà. Theo hợp đồng, nếu chủ đầu tư giao nhà mà cư dân không chịu nhận, chủ đầu tư có quyền đơn phương hủy hợp đồng. Lo sợ, các cư dân phải nhận nhà.

Ông Nguyễn Văn Tài - Phó chủ tịch UBND H.Bình Chánh nói: “Do các công trình trên thuộc nhóm 1, 2 không do huyện phê duyệt dự án nên huyện chỉ kiểm tra, phối hợp với các đơn vị liên quan để báo cáo vụ việc đến UBND TP. Huyện không thể trả lời các thông tin liên quan các vụ việc trên”.

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: “Sở luôn thường xuyên kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc các chủ đầu tư sai phạm. Chẳng hạn, với CC HQC Plaza, vừa qua sở đã xử phạt vi phạm hành chính đối với CT Hoàng Quân và yêu cầu phải hoàn tất nghiệm thu an toàn PCCC theo đúng quy định. Phòng Cảnh sát PCCC H.Bình Chánh đã nhắc nhở CT không được phép đưa dân vào ở khi chưa nghiệm thu an toàn PCCC. Thế nhưng sau đó, CT này vẫn đưa dân vào ở”.

Chung cu chua nhiem thu PCCC van dua dan vao o: Danh cuoc tinh mang cu dan
Tầng 11, nơi chung cư HQC Plaza bị cháy

Theo Cảnh sát PCCC, cách đây vài tháng, qua rà soát cho thấy có 12 CC, công trình cao tầng chưa nghiệm thu an toàn PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình đưa người dân vào ở hoặc cho người dân đưa đồ đạc vào nhà. “Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, đúng quy định về an toàn PCCC đối với các chủ đầu tư vi phạm. Chủ đầu tư vi phạm lần đầu xử phạt, vi phạm lần hai, lần ba áp dụng tình tiết bổ sung, tăng nặng. Nếu vi phạm có nguy cơ trực tiếp tiềm ẩn cháy nổ, Cảnh sát PCCC sẽ đề xuất đình chỉ tùy hạng mục hoặc đình chỉ cả công trình rồi báo cáo UBND TP” - ông Bửu nói.

Để xảy ra sai phạm tại các công trình trên, ông Bửu cho rằng, trước hết là do chủ đầu tư vì lợi nhuận, cố tình đưa dân vào ở. Tiếp theo là cơ quan cấp phép cho người dân vào ở, cụ thể là Sở Xây dựng. Riêng chính quyền địa phương không thể nói không cấp phép, không phê duyệt nên không rõ vụ việc, mà phải tăng cường vai trò giám sát, báo cáo kịp thời những vi phạm của chủ đầu tư để các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Để giải quyết tình trạng trên, ngoài việc tăng cường kiểm tra, ông Bửu cho biết: “Sắp tới Cảnh sát PCCC sẽ đề xuất UBND TP.HCM đối với những công trình có nhiều hạng mục, hạng mục nào đã nghiệm thu an toàn PCCC cùng với sự cho phép của đơn vị cấp phép thì chủ đầu tư được đưa dân vào ở trước khi hoàn tất cả công trình. Sở Xây dựng là đơn vị cấp phép cần thực hiện nghiêm các quy định, chế tài mạnh đối với các hành vi vi phạm".

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thắng - Trưởng văn phòng luật sư Thắng và cộng sự, đối với các trường hợp trên, cư dân có thể khởi kiện chủ đầu tư yêu cầu bồi thường thiệt hại vì giao nhà không đảm bảo điều kiện pháp lý theo quy định. Các căn hộ CC trên xem như chưa xây dựng xong. Lãi phạt trong hợp đồng ký kết giao nhà trễ chính là cơ sở chủ đầu tư phải bồi thường cho cư dân. Nếu trong thời gian này, chủ đầu tư không hỗ trợ đầy đủ tiền thuê nhà thì cư dân có thể yêu cầu bồi thường thêm phần thiệt hại này.

Phan Trí - Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI