Chữa ung thư bằng tế bào gốc: Hy vọng cho bệnh nhân giai đoạn muộn

01/07/2014 - 18:56

PNO - PN - Bệnh viện (BV) Trung ương Huế vừa công bố áp dụng thành công phương pháp sử dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng cho bệnh nhân (BN) Nguyễn Thị S., 52 tuổi ở thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên -...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chua ung thu bang te bao goc: Hy vong cho benh nhan giai doan muon

+ TS có thể thông tin rõ hơn về phương pháp điều trị này?

PGS-TS Nguyễn Duy Thăng: Xuất phát từ những thất bại trong công tác điều trị cho những bệnh nhân ung thư vú và ung thư buồng trứng giai đoạn muộn (giai đoạn III-IV, nghĩa là đã bị di căn nhiều cơ quan), bản thân tôi đã xây dựng và trình bày đề tài cấp Nhà nước. Hội đồng khoa học đã chấp nhận cho phép BV Trung ương Huế thực hiện đề tài “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng” từ năm 2012 đến nay.

BN nữ nói trên bị ung thư buồng trứng hai bên giai đoạn muộn (IIIC) di căn phúc mạc. BN nhập viện từ tháng 12/2012. Ngày 25/6/2014, BV Trung ương Huế đã hoàn tất quy trình ghép tế bào gốc tự thân điều trị ung thư cho BN này. Sau khi phẫu thuật hai lần, BN tiếp tục được hóa trị liều cao dưới sự hỗ trợ bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân. Cụ thể, BN được thu thập tế bào của chính mình, bảo quản ở nhiệt độ -196OC, sau đó BV dùng chính tế bào này để ghép cho BN. Trường hợp đầu tiên thành công đã mở ra một hướng mới cho những BN không may mắc bệnh này.

+ Phương pháp mới này có những ưu điểm nào nổi bật so với các phương pháp đang thực hiện ở Việt Nam?

Phương pháp này được áp dụng cho những BN ung thư vú và ung thư buồng trứng đã điều trị thất bại bằng các phương pháp điều trị thường quy hiện nay ở Việt Nam, hoặc BN giai đoạn muộn. BN thuộc tất cả các đối tượng (có hay không có BHYT, BN được các nơi khác chuyển viện vì không thể chữa trị được nữa…) đều có thể đăng ký tham gia phương pháp điều trị này tại BV Trung ương Huế.

Chua ung thu bang te bao goc: Hy vong cho benh nhan giai doan muon

Bác sĩ Thăng (người đeo kính, bìa trái) cùng ê kíp đến thăm bệnh nhân Nguyễn Thị S.

+ TS có thể tiên lượng khả năng thành công của phương pháp này?

Có thể nói kết quả ban đầu là quá sức mong đợi của tập thể Ban chủ nhiệm đề tài và của BN Nguyễn Thị S. Hiện BV tiếp tục thực hiện phương pháp trên để điều trị cho hai nữ BN mắc ung thư khác trong tình trạng tương tự với kết quả hết sức khả quan, mở ra triển vọng kéo dài sự sống cho nhiều BN ung thư. Đáng mừng là sức khỏe những BN đang điều trị bằng phương pháp của chúng tôi cho đến nay đều tiến triển khá thuận lợi.

Tuy nhiên, vấn đề cơ bản là BN và người nhà BN phải phối hợp và quyết tâm cao trong quá trình điều trị. Đây cũng là thách thức lớn nhất đối với chúng tôi. Khi chúng tôi và họ cùng quyết tâm chống lại căn bệnh hiểm nghèo này, tin rằng bệnh sẽ bị đẩy lùi. Ê kíp chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho những BV, trung tâm… có đủ điều kiện thực hiện phương pháp này.

 Thuận Hóa thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI