Chưa đến tết, thịt nhập giá cao đã “đổ bộ”

11/12/2020 - 11:19

PNO - Một số đầu mối chuyên nhập khẩu thịt heo, bò, cừu từ Mỹ, Úc, Canada cho biết, mặc dù chưa vào cao điểm mua sắm tết nhưng giá sỉ các loại thịt nhập hiện đã tăng 10% và dự báo sẽ tăng lên 20%.

Tại cửa hàng thịt heo nhập khẩu Tây Ban Nha (đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TPHCM), giá đùi heo muối được niêm yết khá cao, từ 1,3-3,8 triệu đồng/kg tùy loại đùi trước, đùi sau, muối 36 hay 48 tháng, có xương hay không xương.

Đây được xem là dòng sản phẩm phục vụ khách hàng thuộc phân khúc cao cấp. Nhân viên cửa hàng này thừa nhận, đùi heo sau có xương, muối 48 tháng đang giảm giá từ 3,8 triệu đồng/kg xuống còn 3,4 triệu đồng/kg nhưng vẫn không nhiều khách mua. Mặt hàng nào có giá rẻ hơn thì bán chạy hơn, như thịt heo muối cắt lát đóng vỉ, giá khoảng 260.000 đồng/75g đang được mua nhiều. 

 

Trên thị trường, đã xuất hiện những dòng sản phẩm thịt cao cấp từ châu Âu, có giá vài triệu đồng/kg
Trên thị trường, đã xuất hiện những dòng sản phẩm thịt cao cấp từ châu Âu, có giá vài triệu đồng/kg

Theo các nhà nhập khẩu, mặc dù Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực nhưng thuế suất ưu đãi đối với nhóm hàng thịt nhập khẩu vẫn chưa được áp dụng. Phải sau bảy năm, một số dòng thuế với thịt heo đông lạnh nhập khẩu mới về 0%. Đối với thịt gà, lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là mười năm. 

Ông Trần Huỳnh Huy - chủ cửa hàng Meat Shop, Q.3, TPHCM - cho biết thịt heo nhập khẩu từ một số nước châu Âu về vẫn bị áp thuế hơn 10%, riêng thuế VAT đối với nhóm hàng này là 0%. Giá thịt nhập không giảm nhiều nhưng sức mua các sản phẩm này bắt đầu tăng trở lại sau dịch. Tại cửa hàng của ông Huy, lượng tiêu thụ sỉ, lẻ trung bình từ 1-2 tấn/tháng tăng lên 3-4 tấn/tháng. Cửa hàng đã dự trữ khoảng 20 tấn thịt nhập khẩu các loại và đang nhập tiếp đến cuối tháng 12/2020 lên khoảng hơn 30 tấn.

Theo ông Huy, so với cùng kỳ năm trước, lượng thịt nhập để dự trữ bán tết năm nay giảm khoảng 30% do một số nhà máy ở châu Âu đóng cửa khiến nguồn thịt bò nhập khẩu khan hiếm hơn. Hiện trên thị trường, còn có thịt cừu, đùi heo muối nhập khẩu nhưng chưa được nhiều khách chuộng do giá quá cao. Sức tiêu thụ thịt heo đông lạnh nhập khẩu các loại cao hơn nhưng chủ yếu là khách sỉ, nhà hàng, quán ăn. Phần lớn khách lẻ mua thịt bò Mỹ, thịt bò Úc, cá hồi Na Uy, sườn heo Mỹ, sườn heo rừng Tây Ban Nha, ba chỉ heo Mỹ, giá từ 165.000-390.000 đồng/kg.

Một số đầu mối chuyên nhập khẩu thịt heo, bò, cừu từ Mỹ, Úc, Canada cho biết, mặc dù chưa vào cao điểm mua sắm tết nhưng giá sỉ các loại thịt nhập hiện đã tăng 10% và dự báo sẽ tăng lên 20%. Do vậy, hầu hết các đơn vị kinh doanh đã tăng lượng thịt nhập để dự trữ, sang tháng sau ngưng nhập.

Hiện giá thịt nhập khẩu bán lẻ giữa các điểm bán chênh lệch nhau khoảng từ 10 - 20%. Phía người bán giải thích, cùng chủng loại thịt nhưng nhà cung cấp khác nhau, chất lượng thịt khác nhau nên giá khác nhau, như lõi vai bò Mỹ nhãn hiệu Excel có giá 310.000 đồng/kg, lõi vai bò Mỹ hiệu JBS có giá 260.000 đồng/kg.

Một số người bán cảnh báo, hiện đang có tình trạng cửa hàng nhập khẩu thịt trâu Ấn Độ rồi rã đông, treo bán như thịt tươi và giới thiệu là thịt bò nhập khẩu, giá bán chỉ bằng một nửa so với thịt bò nhập khẩu, khoảng 160.000 đồng/kg. Để tránh mua lầm, người tiêu dùng nên mua thịt ngoại nhập có đóng bao bì, nhãn mác ghi rõ xuất xứ, đơn vị nhập. 

Nguyễn Cẩm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI