Vì sao liên Bộ tìm mọi cách để giảm giá thịt heo?

22/03/2020 - 15:50

PNO - Dù ba Bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Tài chính) thực hiện nhiều biện pháp nhưng giá heo thịt trong nước vẫn ở mức 80.000 đồng/kg, mức rất cao.

Khác với trước đây, mỗi khi Chính phủ hoặc Bộ Công thương công bố tăng lượng thịt heo nhập khẩu, giá heo hơi trong nước ngay lập tức giảm. Tuy nhiên hiện nay, khi mà thông tin hàng ngàn tấn thịt heo từ Nga sắp về tới Việt Nam, trong nước Bộ Nông nghiệp kêu gọi 17 doanh nghiệp chăn nuôi giảm giá heo hơi… giá thịt heo tại nhiều địa phương chưa ghi nhận giảm, có nơi giảm nhưng chỉ giảm rất chậm.

Hiện giá heo hơi tại miền Bắc dao động từ 80.000 - 85.000 đồng/kg, miền Nam 78.000 - 85.000 đồng/kg. Mức giá này vẫn còn quá cao so với mong muốn giảm nhanh của liên Bộ.

Giá thịt bán lẻ tăng cao được cho là do qua quá nhiều tầng nấc trung gian
Giá thịt bán lẻ tăng cao được cho là do qua quá nhiều tầng nấc trung gian

Mới đây cùng với Tổng cục thống kê, liên Bộ đã kiến nghị sẽ  đưa mặt hàng này vào nhóm bình ổn giá. Thịt heo là mặt hàng chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng đầu năm tăng vọt. Điều này dễ hiểu vì trong nhóm thực phẩm dùng để tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thịt heo chiếm gần 60%. Bộ Tài chính tính toán, trong tháng 3 nếu giá thịt heo giảm thêm từ 8 -10%, CPI bình quân cả năm sẽ ở mức 4,22%.

Tuy nhiên, hiện giá heo hơi và thịt heo vẫn rất cao. Đáng nói, gần 3 tháng qua hệ thống trường học trên cả nước đóng cửa, các bếp ăn tập thể, bếp ăn công nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… ngưng hoạt động hoặc giảm công suất, sức tiêu thụ thịt heo còn hạn chế. Trong trường hợp dịch COVID-19 bị đẩy lùi, các hoạt động kinh tế, giáo dục được khôi phục, tiêu dùng thịt heo tăng trở lại sẽ rất khó “kìm” được giá thịt nếu nguồn cung thịt không được chuẩn bị sớm.

Bộ Nông nghiệp cho rằng, giá thịt heo hiện vẫn cao là do ngành hàng này phân phối qua quá nhiều khâu trung gian, nhiều tầng nấc làm tăng chi phí. Theo Tổng cục thống kê, với mức giá heo hơi bình quân 80.000 đồng/kg, nhưng giá thịt heo ra đến thị trường cao hơn 1,7 lần.

Tuy nhiên, hiện nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp giết mổ, trong đó có cả những doanh nghiệp chủ động được nguồn heo thịt hay các doanh nghiệp liên kết với các hệ thống siêu thị bán lẻ… tức là hạn chế được tối đa các khâu trung gian, nhưng giá thịt heo bán lẻ tại các hệ thống cũng không hề thấp. Nhiều hệ thống giá thịt heo cao hơn rất nhiều so với các chợ dân sinh – nơi được xem là nhiều tầng nấc trung gian nhất.

Dường như có sự bất nhất trong nhận định cung cầu từ chính các Bộ. Bộ Nông nghiệp cho rằng, nguồn cung thịt heo trong nước đủ đảm bảo nhu cầu trong nước và tỉ lệ tái đàn ở các địa phương hiện rất tích cực sau đợt dịch tả heo châu Phi hoành hành. Tuy nhiên, theo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) thì sản lượng thịt heo trong quý I giảm gần 22% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng thịt heo nhập khẩu những tháng đầu năm chưa đạt 1/5 chỉ đạo của Chính phủ là nguyên nhân khiến giá thịt heo còn cao.

Các bộ ngành muốn hợp sức điều chỉnh cung cầu đưa giá heo hơi về mức 60.000 – 65.000 đồng/kg. Mục tiêu lâu dài là giá thịt heo hơi có thể giảm về mức 40.00 – 45.000 đồng/kg - mức bình thường về trước khi xảy ra dịch. Để làm được điều này không dễ vì dù Bộ Nông nghiệp cho rằng tỉ lệ tái đàn nhiều nhưng ghi nhận nhiều vùng nuôi heo tại Đông Nam bộ, đặc biệt tại Đồng Nai – nơi vốn mệnh danh là “thủ phủ nuôi heo” rất nhiều chủ trại lớn đều cho rằng, tỉ lệ bỏ trống chuồng trại vẫn cao hơn nhiều so với số tái đàn.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI